Thái Nguyên: Gần 18 tỷ đồng tri trả trợ cấp thất nghiệp trong quý I/2025
(LĐXH)-Theo báo cáo của Chi cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên, trong quý I/2025, toàn tỉnh có 845 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số người đã được ngành chức năng ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 778 người, với số tiền được chi trả là 17,9 tỷ đồng.
Nhận thức được vai trò quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Sở Nội vụ tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn Luật Việc làm cho cán bộ các cấp, đặc biệt tập trung phổ biến các điểm mới liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp nhằm nâng cao năng lực quản lý và triển khai chính sách. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên cũng đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm thất nghiệp tới người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời xây dựng quy trình, biểu mẫu tiếp nhận hồ sơ đảm bảo nguyên tắc “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn.

Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện mô hình “một cửa liên thông”, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Để giảm chi phí và thời gian đi lại cho người lao động, Trung tâm còn tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện và qua các nền tảng như điện thoại, email, Zalo… Nhờ đó, người dân đánh giá cao sự thuận tiện và hiệu quả trong tiếp cận chính sách. Trong quý I/2025, Toàn tỉnh tiếp nhận 845 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (giảm 155 người so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó có 183 hồ sơ từ các địa phương khác; 778 người được duyệt hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng số tiền chi trả là 17,9 tỷ đồng. Mức trợ cấp trung bình đạt 3,69 triệu đồng/tháng, thời gian hưởng bình quân là 5,81 tháng.
Ngoài ra, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được đẩy mạnh, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn. Hoạt động cập nhật biến động lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được thực hiện thường xuyên, giúp hỗ trợ kịp thời cho người lao động. Trung tâm tập trung hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm mới thông qua các hình thức tư vấn, kết nối đa dạng: phát thanh, loa truyền thanh, cấp phát tờ rơi, tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Các hoạt động tư vấn, kết nối đều miễn phí, tạo cơ hội việc làm thuận lợi hơn cho người thất nghiệp. Trong quý I/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 02 ngày hội việc làm và tư vấn tuyển sinh; 03 phiên giao dịch việc làm; 04 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm; tư vấn cho khoảng 6.338 lượt người về pháp luật lao động, bảo hiểm thất nghiệp, học nghề...; giới thiệu việc làm cho 1.123 người, trong đó 391 người được tuyển dụng thành công.
Có thể thấy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn, không chỉ san sẻ gánh nặng với doanh nghiệp mà còn giúp người lao động duy trì cuộc sống trước mắt trong thời gian chờ việc làm mới. Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên tổ chức tập huấn, trao đổi nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, những người tham gia tổ chức các phiên giao dịch việc làm và trực tiếp tư vấn cho lao động.
Bên cạnh đó, tranh thủ các nguồn lực đầu tư hiện đại hóa hệ thống thông tin về thị trường lao động; tăng cường công tác thu thập thông tin thị trường lao động, cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở để cung cấp, phân tích, dự báo thị trường lao động, phục vụ tốt công tác tư vấn, kết nối việc làm trong nước, ngoài nước. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thường xuyên liên hệ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh có chức năng đào tạo các ngành, nhất những nghề mới để giới thiệu đến người lao động biết tham gia học nghề giúp người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp để chuyển đổi việc làm, tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho bản thân, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của địa phương./.
Minh Phương
TAG: