Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Nghệ An
03:03 PM 03/03/2025
(LĐXH)-Trong năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã tiếp nhận 20.156 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 12,9% so với năm 2023; tham mưu cho Sở ban hành 19.269 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền hưởng trợ cấp phải chi trả là hơn 378 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghệ An đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN cho người lao động để họ nắm được các quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia
Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện các nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn về chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như; tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chuyển hưởng đi đến, trả kết quả và theo dõi thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, chấm dứt hưởng... Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện cách thức làm việc của cán bộ, viên chức và người lao động, kịp thời đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Trung tâm đã gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHTN như: kết quả giới thiệu việc làm, học nghề còn thấp do người lao động đến nộp hồ sơ và nhận kết quả chủ yếu là để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, chứ không có nhu cầu tìm việc làm, học nghề. Bên cạnh đó, vị trí việc làm trống còn ít, mức lương của các doanh nghiệp trong tỉnh chưa đủ thu hút người lao động quay lại thị trường. Người lao động chủ yếu có nhu cầu học nghề lái xe, còn các ngành nghề mà lao động có nhu cầu học như: làm nail, trang điểm cô dâu, pha chế đồ uống… thì các cơ sở đào tạo nghề tư nhân không có cơ sở pháp lý để làm các thủ tục hồ sơ hỗ trợ cho người lao động học nghề.

Trong công tác tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, vẫn còn rất nhiều bộ hồ sơ BHXH chốt sai quá trình đóng BHTN của người lao động; Cán bộ tiếp nhận thường xuyên phải phối hợp với cán bộ phòng sổ thẻ, phòng thu BHXH để chốt lại sổ BHXH cho người lao động, nhất là lao động sắp hết thời hạn nộp hồ sơ. Việc chốt số tháng lẻ chưa hưởng được bảo lưu, rất nhiều sổ BHXH chưa chốt đúng quy định dẫn đến khó khăn cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ trong việc xác nhận thời gian hưởng và tham gia mới của người lao động.

Cùng với đó, công tác giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: một số người lao động còn lúng túng, lo ngại với phương thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Vì vậy, hầu hết cán bộ Trung tâm phải hướng dẫn, hỗ trợ người lao động nộp hồ sơ trực tuyến. Một số người lao động chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 1 nên cũng không nộp được hồ sơ trên cổng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, có một số lao động đã có tài khoản định danh điện tử VNeID nhưng do thay đổi thiết bị điện thoại cũng rất khó khăn và mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện.

 Hệ thống Dịch vụ công quốc gia thường xuyên bị lỗi và chậm. Có những ngày, người lao động không đăng nhập được, nếu tạo được tài khoản thì không có mã OTP gửi đến, hoặc nếu đăng nhập được vào tài khoản thì lỗi hệ thống, nhất là đối với thiết bị điện thoại đời thấp thì không đăng nhập được. Một số hồ sơ của người lao động nộp 2 đến 3 ngày, Trung tâm mới nhận được tin nhắn và hồ sơ. Điều này dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động bị chậm, và thậm chí có người còn bị quá hạn nộp theo quy định.

 Về công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, một số trường hợp người lao động có việc làm đang trong thời gian thử việc nên chưa có hợp đồng lao động nhưng các doanh nghiệp vẫn đóng BHTN cho người lao động trong thời gian thử việc. Vì vậy, khi BHXH tỉnh báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm về tình trạng tăng đóng thì người lao động không có hợp đồng lao động để chấm dứt mà chỉ có hợp đồng thử việc/hợp đồng học việc, vậy không đủ cơ sở để chấm dứt và thu hồi. Một số trường hợp đã nghỉ việc và đi làm tự do, đi làm việc ở các doanh nghiệp ở ngoại tỉnh, có trường hợp đã đi làm việc ở nước ngoài nên không có mặt tại địa phương. Bên cạnh đó, người lao động đang gặp hoàn cảnh khó khăn do bị ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt là người lao động đã nghỉ việc và hưởng BHXH 01 lần hoặc đã nhận tiền tử tuất là lao động bị bệnh hiểm nghèo và bị chết nhưng gia đình không thông báo với trung tâm để hướng dẫn làm các thủ tục chấm dứt mà vẫn nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp dẫn đến công tác thu hồi gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, người lao động thay đổi số điện thoại, nơi làm việc, nơi thường trú, tạm trú, không có mặt tại địa phương hoặc không cung cấp thông tin trung thực nên việc liên hệ người lao động để thu hồi số tiền hưởng sai quy định gặp nhiều khó khăn. Trung tâm đã chủ động nhiều lần gọi điện thoại, gửi tin nhắn, gửi thư mời làm việc, công văn về gia đình, địa phương, doanh nghiệp và đến công ty nơi người lao động đang làm việc để giải thích, vận động họ phối hợp và làm các thủ tục chấm dứt, thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, nhưng một số người lao động vẫn không hợp tác nên dẫn đến khó khăn trong công tác thu hồi.

Một trong những giải pháp được Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đang tập trung thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt là công tác tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục làm tốt công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng nhiều hình thức: gọi điện thoại, gửi thư mời làm việc hoặc phối hợp với chính quyền địa phương để làm việc với người lao động hoặc người thân của lao động./.

Thu Hương

TAG:
Tin khác
Gia Lai tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Gia Lai tập trung thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp điểm tựa cho lao động mất việc làm
Tiếp tục hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động
Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp một công cụ quản trị thị trường lao động hỗ trợ người lao động bảo vệ, duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp
Sơn La: Chủ động khắc phục khó khăn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long tập trung nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp