Bình Định: Nâng cao hiệu quả hỗ trợ người lao động thông qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp
(LĐXH)-Xác định rõ vai trò then chốt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định, dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Nội vụ tỉnh đã không ngừng nỗ lực đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn khi mất việc làm và chuẩn bị hành trang giúp họ tự tin làm chủ tương lai nghề nghiệp của mình.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã thiết lập 05 điểm tiếp nhận trên địa bàn nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề và hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Các điểm này được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như máy tính, hệ thống kết nối mạng, bàn ghế, tủ tài liệu… tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp đón, hỗ trợ và xử lý hồ sơ, góp phần triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương.

Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là nghiệp vụ tư vấn - giới thiệu việc làm - hỗ trợ học nghề cho người lao động; duy trì hoạt động tư vấn, hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện đúng quy định của chính sách bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời kịp thời phản hồi, giải đáp các câu hỏi liên quan đến quyền lợi, thủ tục và quy trình giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 1.771 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 620 người ở địa phương khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, 62 người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 1.446 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. 100% người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn, giới thiệu việc làm và tư vấn học nghề. Trong 3 đầu năm 2025, đã có 381 người được giới thiệu việc làm, 10 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Trong bối cảnh thị trường lao động còn nhiều biến động, bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành điểm tựa thiết thực giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời mở ra cơ hội quay lại thị trường với tâm thế vững vàng hơn.
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Bình Định vẫn còn một số hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ việc thông báo biến động lao động theo quy định, trong khi một bộ phận người sử dụng lao động và người lao động chưa tuân thủ đúng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Việc nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng nhiều khiến áp lực công việc tăng cao, trong khi các phần mềm xử lý chưa liên thông, gây mất thời gian và dễ sai sót. Ngoài ra, phần mềm bảo hiểm thất nghiệp thường xuyên trục trặc, cán bộ phải nhập dữ liệu thủ công, còn tình trạng khai báo việc làm không trung thực dẫn đến việc chi trả sai chế độ, gây khó khăn cho công tác thu hồi tiền hỗ trợ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số doanh nghiệp và người lao động không nắm được chính sách bảo hiểm thất nghiệp nên không thực hiện đúng các quy định về bảo hiểm thất nghiệp. Không có dữ liệu kết nối với cơ quan bảo hiểm xã hội nên chưa phát hiện được người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm. Chưa có phần mềm chung giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên toàn quốc để kiểm tra đối chiếu tránh giải quyết hồ sơ trùng.
Nhằm khắc phục những khó khăn trước mắt, đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tỉnh Bình Định kiến nghị cần hoàn thiện phần mềm BHTN, cấp phần mềm số hóa hồ sơ và kết nối dùng chung cho hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm toàn quốc, nhằm phục vụ tốt các nghiệp vụ BHTN; cấp kinh phí chi cho hợp đồng thuê khoán công việc ngoài định suất của Cục Việc làm, giúp Trung tâm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhất là thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp.
Cùng với đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội cần thực hiện cung cấp dữ liệu tham gia BHTN của người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đầy đủ, chính xác; Tiếp tục bổ sung kinh phí để thực hiện việc số hóa hồ sơ BHTN nhằm phục vụ tốt công tác tra cứu, đối chiếu hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động và trang bị tủ đựng hồ sơ, các trang thiết bị như máy photo, máy scan... nhằm thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ BHTN; Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ BHTN về kỹ năng tư vấn tổng hợp, công tác truyền thông, tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp./.
Mỹ Anh