Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội
03:30 PM 21/03/2025
(LĐXH) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống, nhanh chóng quay lại thị trường lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại Hà Nội, chính sách này vẫn đang gặp phải một số vướng mắc, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện.
Tư vấn chính sách việc làm, BHTN cho người lao động tại Trung tâm
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện tốt việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN của người lao động qua cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến (qua cổng DVC quốc gia, bưu điện). Thực hiện tốt các nghiệp vụ như: tiếp nhận và giải quyết đơn thư từ phía người lao động; thực hiện tốt các nghiệp vụ tính hưởng, thẩm định hồ sơ; tổng hợp báo cáo và lưu trữ hồ sơ BHTN theo quy định; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện (chia sẻ thông tin, phối hợp giải quyết thủ tục hồ sơ BHTN…) nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và tạo thuận lợi cho người lao động...
Đồng thời đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Sở các văn bản về công tác thực hiện, kịp thời xử lý, giải quyết các phát sinh, kiến nghị của người lao động về chế độ chính sách BHTN.
Năm 2024 đã tiếp nhận giải quyết BHTN cho NLĐ tại một số doanh nghiệp có NLĐ nghỉ việc với số lượng lớn như: Công ty TNHH thời trang Star với 278 lao động, Công ty CP giao hàng tiết kiệm với 248 lao động, Công ty TNHH K + K fashion với 237 lao động, Công ty may liên doanh Plummy với 62 lao động, Công ty TNHH Auto system Việt Nam với 51 lao động, Công Ty TNHH Đồ Chơi Chee Wah Việt Nam với 108 lao động, Công ty TNHH may Tinh Lợi với 113 lao động, Công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam với 197 lao động, Công ty TNHH Tessellation Hòa Bình với 91 lao động…
Nguyên nhân chủ yếu là do mức lương, phúc lợi hoặc các khoản đãi ngộ không đáp ứng được kỳ vọng của người lao động, thiếu các quyền lợi chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, hay các phúc lợi khác, môi trường làm việc căng thẳng, thiếu sự động viên hoặc khuyến khích, văn hóa công ty không tích cực, thiếu sự gắn kết giữa các nhân viên hoặc giữa nhân viên và lãnh đạo, khối lượng công việc lớn, không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, dẫn đến kiệt sức và không còn động lực làm việc, những yêu cầu công việc không hợp lý hoặc thiếu sự hỗ trợ từ quản lý, thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược công ty hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh có thể làm thay đổi cơ cấu nhân sự, dẫn đến việc sa thải hoặc người lao động không cảm thấy phù hợp với sự thay đổi đó, ngành nghề thay đổi hoặc công ty gặp khó khăn tài chính, dẫn đến cắt giảm nhân sự…
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng công tác giới thiệu việc làm cho lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong năm 2024, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 53.259 người; số người được giới thiệu việc làm 39.024 người, chiếm 73% trong tổng số người đã được tư vấn việc làm. Số người trúng tuyển có việc làm là 8.027 người, chiếm 20% trong tổng số người đã được giới thiệu việc làm.
Đồng thời quan tâm công tác lưu trữ hồ sơ, đảm bảo khoa học, tạo điều kiện tốt nhất cho việc phục vụ tra cứu và khai thác thông tin hồ sơ khi cần thiết. Trung tâm hiện có 07 kho lưu trữ hồ sơ BHTN được đặt tại trụ sở chính (số 215 phố Trung Kính) và 05 kho tại số 144 Trần Phú - Hà Đông – Hà Nội. Năm 2024, công tác lưu trữ phục vụ 4.972 lượt khai thác, tra cứu thông tin hồ sơ, in vỏ hồ sơ 100.000 bộ và ghép hoàn thiện 80.000 bộ hồ sơ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Phần mềm BHTN do Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm cung cấp triển khai thực hiện vẫn còn các lỗi vướng mắc vẫn chưa được khắc phục. Phát sinh nhiều người lao động đã nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia có việc làm trước thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (có những người lao động đã thuộc trường hợp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp do không thực hiện thông báo việc làm hằng tháng theo quy định), sau đó có đơn đề nghị xin được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tiếp tại các Sàn/Điểm dẫn đến một người lao động có hai quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến nay, việc chưa có chức năng về kết nối được với dữ liệu quản lý thu của cơ quan BHXH nên trước khi giải quyết chế độ hưởng BHTN cho người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm còn gặp nhiều khó khăn trong việc kịp thời phát hiện người lao động có quá trình trùng đóng BHXH, với việc hưởng BHTN.
Trên cơ sở đó, Trung tâm đề nghị Cục Việc làm tiếp tục hỗ trợ xử lý một số các lỗi vướng mắc trên phần mềm BHTN; cần có chức năng kết nối, tra cứu với dữ liệu quản lý thu của cơ quan BHXH để Trung tâm dịch vụ việc làm có thể truy cập thông tin người lao động có việc làm mới, được tham gia đóng BHXH, BHTN, nhằm phát hiện các trường hợp trùng hưởng trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và các phát sinh khác./.

 Thu Hương
TAG:
Tin khác
Tăng cường công tác thu hồi trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sai quy định
Thái Nguyên: Gần 18 tỷ đồng tri trả trợ cấp thất nghiệp trong quý I/2025
Bình Định: Nâng cao hiệu quả hỗ trợ người lao động thông qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Cơ sở dữ liệu về thị trường lao động - Tiền đề quan trọng để hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Nghệ An
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị: Chú trọng công tác thông tin thị trường lao động hỗ trợ người thất nghiệp tìm việc làm
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tiến tới hỗ trợ chủ động cho người lao động
Trên 380.000 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội