Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Thị xã Ngã Năm tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cho cán bộ địa phương
03:09 PM 25/06/2024
(LĐXH) – Để triển khai hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững trong năm 2024, từ đầu năm 2024 đến nay, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức triển khai được 08 lớp tập huấn về công tác giảm nghèo cho 600 cán bộ làm công tác giảm nghèo tại các xã, phường và cơ sở trên địa bàn.

Thị xã Ngã Năm tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cho cán bộ địa phương

Mục đích của Hội nghị tập huấn nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo nằm được chủ trương, chính sách của Đàng và Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 và những quy định mới được thông qua, triển khai thực hiện trong năm 2024. Đồng thời, thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ này nhằm góp phần hỗ trợ người nghèo vươn len thoát nghèo, phòng ngữa, hạn chế người dân rơi vào tình trạng nghèo đói; bảo đảm thực hiện chương trình đúng mục tiêu, đúng đối tượng và hiệu quả của chương trình.

Ông Bành Phước An, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Ngã Năm cho biết, Hội nghị tập huấn nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo nắm được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và những quy định mới được thông qua, triển khai thực hiện năm 2024 góp phần hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, phòng ngừa, hạn chế người dân rơi vào tình trạng nghèo đói; bảo đảm thực hiện Chương trình đúng mục tiêu, đúng đối tượng, hiệu quả, bền vững.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm Bành Phước An đề nghị các đồng chí tham gia tập huấn nghiêm túc, tập trung nghiên cứu các văn bản trong tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm, chú trọng đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng…, cần thiết trao đổi trực tiếp với báo cáo viên tại hội nghị để nắm, tuyên truyền và thực hiện đồng bộ trên địa bàn thị xã.

Từ đầu năm 2024 đến nay thị xã Ngã Năm đã tổ chức 08 lớp tập huấn về công tác giảm nghèo cho 600 cán bộ làm công tác giảm nghèo tại các xã, phường và cơ sở trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm Bành Phước An cũng chia sẻ: Công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, thị xã Ngã Năm đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Từ đó, các chính sách giảm nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, việc làm….. được triển khai có hiệu quả và sát thực tế.

Song song đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đặc biệt quan tâm cùng với Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số là 03 Chương trình mục tiêu quốc gia được chỉ đạo, lãnh đạo xuyên suốt, các văn bản được ban hành, thay thế, sửa đổi khi có vướng mắc cần tháo gỡ để các mục tiêu, nhiệm vụ về giải ngân vốn, hỗ trợ đối tượng được thực hiện đảm bảo và có hiệu quả.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là tổng thể nhiều dự án, tiểu dự án thành phần nhằm giải quyết các chiều thiếu hụt của người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên mức sống tối thiểu. Để triển khai tốt các dự án, chính sách giảm nghèo đòi hỏi cán bộ làm công tác giảm nghèo phải có năng lực, bám sát thực tiễn, đặc biệt cán bộ cấp cơ sở phải nắm và hiểu rõ nội dung hỗ trợ cũng như nguyên nhân nghèo của đối tượng để đề xuất triển khai thực hiện hỗ trợ phù hợp và tuyên truyền rộng rãi để người dân đồng tình, ủng hộ cùng chung tay giúp cho người nghèo vươn lên.

Kết quả thực hiện công tác giảm nghèo thời gian qua và giai đoạn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm trên 2%, trong đó tỷ lệ hộ khmer nghèo giảm trên 3%, đạt và vượt kế hoạch đề ra; Tỷ lệ giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững luôn đạt ở mức cao (99% vốn năm 2022, 85% vốn năm 2023 và tiếp tục mang sang năm 2024 để thực hiện). Đạt được những kết quả trên, đó là sự phối hợp đồng bộ của các ngành, UBND xã, phường, sự chung tay của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo… cùng chung tay hỗ trợ cho người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Vương Linh

TAG: nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công