Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
03:17 PM 27/09/2024
(LĐXH) - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Trực Thanh (Trực Ninh – Nam Định) đã triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng cũng như tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách...
Thực hiện Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh ưu  đãi người có công với cách mạng (Nghị định số 131/2021/NĐ – CP; Nghị định 75/2021/NĐ – CP và Nghị định 55/2023/NĐ – CP), UBND xã đã tiến hành công khai những quy định mới có trong Nghị định đến toàn thể người dân thông qua việc niêm yết tại các nhà văn hóa của thôn, lồng ghép tại các Hội nghị của xã, đồng thời thông báo trên các phương tiện loa truyền thanh, trang  thông tin điện tử, gửi các nghị định trên trực tiếp đến các gia đình chính sách của xã để mọi người dân nắm được và thực hiện. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thực, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có  công theo đúng quy định của pháp luật.
Thế hệ trẻ xã Trực Thanh luôn khắc ghi công lao của các anh hùng liệt sĩ (Ảnh Minh họa)
Căn cứ vào Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ UBND xã xác nhận đề nghị giải quyết chế độ 02 trường hợp là thương binh, 05 trường hợp đang hưởng chế  độ bệnh binh hưởng thêm chế độ là thương Binh. Lập hồ sơ đề nghị 01 đối tượng hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học; lập hồ sơ xác nhận để giải quyết chế độ trợ  cấp thờ cúng liệt sĩ cho 06 thân nhân gia đình liệt sĩ. Hiện toàn xã đang quản lý 97 đối tượng người có công. Việc chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định và được chi trả qua dịch vụ chi trả của bưu điện tại gia đình, với tổng số tiền trợ cấp hàng tháng là hơn 220 triệu đồng/tháng. Hiện UBND xã đang tích cực vận động; tuyên truyền cho người dân thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công được quan tâm. Tất cả người có công đều được cấp thẻ BHYT. Đối với những thẻ bị mất, rách, nát, hư hỏng  hay mờ chữ… đều được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cấp thẻ mới kịp thời đảm bảo  tốt nhất các quyền lợi cho người có công khi đi khám chữa bệnh. Toàn xã có tất cả 71 đối tượng người có  công và thân nhân người có công được hưởng chế độ điều dưỡng theo quy định trong  đó có 01 đối tượng hưởng chế độ 01 năm một lần và 70 trường hợp hưởng chế độ 02  năm một lần. 
Hàng năm nhân dịp kỷ niệm ngày Thương Binh Liệt Sĩ 27/7 UBND xã Trực  Thanh tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân để tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ. Đồng  thời UBND xã đã thành lập đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà người có  công, thân nhân người có công ngày Thương binh liệt sỹ, tết Nguyên đán hay các  ngày lễ lớn trong năm. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm  của cán bộ và nhân dân đối với người có công. Ngoài các phần quà có giá trị vật chất  thì MTTQ xã phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể như huy động lực lượng thanh  niên, hội viên hội Cựu chiến binh, Liên hiệp Phụ nữ, Nông dân phát huy truyền thống  “uống nước nhớ nguồn” biết ơn các gia đình người có công bằng những việc làm cụ  thể như thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người có công gặp hoàn cảnh khó khăn trong  cuộc sống. 
Công tác quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Năm 2022, từ nguồn vốn nhân dân đóng góp và hỗ trợ của UBND huyện, UBND tỉnh, UBND xã Trực Thanh đã tiến hành nâng cấp cải tạo lại nghĩa trang liệt sĩ với số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và nhà  nước, địa phương như ngày 27/7, Tết Nguyên đán hay các kì Đại hội của xã thì  UBND xã đã huy động các cán bộ công chức, đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh,  Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức dọn vệ sinh khu vực nghĩa trang và các  phần mộ được chu đáo và sạch sẽ.  
Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng luôn xác định mục tiêu và nhiệm vụ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, thân nhân người có công, thực hiện mục tiêu đảm bảo gia đình người có công có cuộc sống bằng hoặc  khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương.../.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh
Chi trả bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đạt trên 74% tại khu vực đô thị