Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nguồn vốn vay ưu đãi giúp nối dài ước mơ làm giàu của người dân
01:54 PM 20/09/2019
(LĐXH)- Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã có những mô hình, dự án làm ăn hiệu quả, góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
Thời gian qua, Chi nhánh NHCSXH thành phố Cần Thơ đã phối hợp tốt với các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội triển khai có hiệu quả cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Tuy nhiên, theo người dân, họ mong muốn được tiếp cận nguồn vốn nhiều hơn nữa bởi mức cho vay như hiện nay vẫn như “muối bỏ bể”.
Người dân vẫn “khát” nguồn vốn vay ưu đãi
Chị Phạm Thị Tuyết Trinh (38 tuổi,ở tổ 9, khu vực Thới Hưng, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy – TP Cần Thơ) hiện nay sở hữu một xưởng may nhỏ với hơn 10 nhân công. Bắt đầu khởi nghiệp nghề may bảo hộ lao động từ năm 2008, với kinh nghiệm nhiều năm làm công nhân may trên TP Hồ Chí Minh, cùng với số vốn vay của người thân, thế nhưng chị vẫn loay hoay với bài toán phát triển, mở rộng sản xuất như thế nào cho hiệu quả.
Trong xưởng may của chị Tuyết Trinh
“Bởi muốn làm lớn hơn phải có vốn, mà đi vay ngân hàng thì tôi không có thế chấp, đi vay nóng thì lãi suất cao. Do đó những người như tôi rất cần nguồn vốn vay ưu đãi” – chị Trinh chia sẻ.
Mãi đến năm 2016, chị Trinh được chị em Hội Phụ nữ phường giới thiệu về nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Ngân hàng chính sách ủy thác. Chị được làm thủ tục vay 50 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Nhờ nguồn vốn này, chị mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, nguyên liệu. Đến nay, xưởng của chị có nguồn bao tiêu rất ổn định từ những công như Long Hải (ở Củ Chi – TP HCM); Đại Nam, Hải Thanh (ở Cần Thơ)…
Những thợ may làm việc cho chị chủ yếu là chị em ở vùng lân cận, có tay nghề vững, người làm lâu nhất là 10 năm với thu nhập giao động từ 5 – 6 triệu đồng/người mỗi tháng. Cùng với đó, nhiều hộ gia đình cũng nhận hàng của chị về may gia công mỗi khi đơn hàng nhiều.
Theo chị Trinh, nguồn vốn vay 50 triệu đồng tuy chưa nhiều, song phần nào đã giải quyết được nhu cầu bức xúc về vốn khởi nghiệp cho người lao động, vốn xuất phát từ nông dân như chị. Chị mong muốn Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện để chị tiếp tục được vay với số tiền nhiều hơn.
Cũng giống chị Trinh, bà Lê Thị Thanh Thúy ở tổ 6 – Thới An, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy vay 50 triệu đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm. Với nguồn vốn này, bà đầu tư trên 100 gốc dừa. Sau 4 năm đã cho thu hoạch ổn định. “Trước tôi vay ngoài để đầu tư chăn nuôi, lãi suất thậm chí trên 10%/tháng nên nhiều khi lấy chỗ nọ bù chỗ kia, loay hoay mãi vẫn không ổn định được. Trong khi nguồn vốn vay ưu đãi thì ổn định hơn, bà con yên tâm sản xuất, đầu tư hơn” – bà Thúy nói.
Bà Thúy là tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại địa phương. Tổ của bà có 49 hộ, trong đó có 3 hộ nghèo, còn lại là những hộ cận nghèo và có nhu cầu cầu vay để mở rộng sản xuất. “Các hộ nuôi vịt, nuôi heo sẽ cần rất nhiều tiền vốn. Do đó chỉ được vay 50 triệu đồng là còn ít quá. Chúng tôi mong muốn được vay 100 triệu” – bà Thúy đề nghị.
 Bà Lê Thị Thanh Thúy chia sẻ với phóng viên
“Bà đỡ” cho nông dân Cần Thơ
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Cần Thơ có mạng lưới hoạt động gồm: Hội sở chi nhánh và 08 phòng giao dịch quận, huyện trực thuộc, 85 điểm giao dịch cấp xã, có 2.028 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 630 ấp, khu vực; hoạt động của Chi nhánh đã không ngừng phát triển và ngày càng ổn định, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.
Theo ông Huỳnh Văn Thuận – Phó Giám đốc Chi nhánh, thời gian qua, Chi nhánh NHCSXH thành phố Cần Thơ đã phối hợp tốt với các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội triển khai có hiệu quả cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Nguồn vốn cho vay của chương trình đến nay đạt 327 tỷ đồng, tăng 307 tỷ đồng so với năm 2003 (tăng bình quân gần 20 tỷ đồng/năm); trong đó, nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm là 49 tỷ đồng (nguồn vốn do UBND thành phố quản lý là 46 tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương Hội quản lý là 3 tỷ đồng), nguồn vốn NHCSXH huy động là 115 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách địa phương (thành phố và quận, huyện) là 163 tỷ đồng; nguồn vốn ủy thác của các tổ chức khác là 1 tỷ đồng.
Ông Huỳnh Văn Thuận phát biểu tại Hội nghị Truyền thông về việc làm đối với các cơ quan báo chí khu vực phía Nam, ngày 18/9/2019
Qua 16 năm triển khai thực hiện, Chi nhánh đã giải ngân cho 23.900 dự án vay vốn với tổng số tiền 606 tỷ đồng; trong đó, Chi nhánh đã giải ngân cho 2.264 dự án với số tiền là 110 tỷ đồng từ nguồn vốn địa phương để phát triển du lịch sinh thái và bảo tồn chợ nổi Cái Răng. Đến nay, dư nợ cho vay giải quyết việc làm đạt 325 tỷ đồng, với 9.500 hộ còn dư nợ, tăng 307 tỷ đồng (tăng 15 lần) so với năm 2003; mức dư nợ bình quân 34 triệu đồng/lao động; chiếm 13,52% trên tổng dư nợ 16 chương trình tín dụng chính sách Chi nhánh đang thực hiện cho vay.
Ông Huỳnh Văn Thuận cho biết: Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức toàn Chi nhánh, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã góp phần tích cực trong việc tạo việc làm cho hơn 24.000 lao động; trong đó giải quyết, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.200 lao động để thực hiện dự án phát triển du lịch sinh thái và bảo tồn chợ nổi Cái Răng. Đặc biệt là thông qua chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã giúp cho 114 đối tượng là người khuyết tật được vay vốn tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần và hòa đồng cùng xã hội.
Nhiều hộ dân ở TP Cần Thơ vươn lên từ nguồn vốn ưu đãi
Qua công tác cho vay đã có những mô hình, dự án làm ăn hiệu quả góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Một số mô hình, dự án cụ thể như: Tổ bánh dân gian ở quận Ninh Kiều; trồng cam xoàn, nhãn Ido ở quận Ô Môn; làng nghề bánh tráng Thuận Hưng ở quận Thốt Nốt; trồng hạnh, ươm cá giống ở huyện Thới Lai; nuôi cá lóc trong vèo, trồng sen ở huyện Cờ Đỏ; trồng mai kiểng, trồng cam ở huyện Vĩnh Thạnh; trồng vú sữa, sầu riêng ở huyện Phong Điền; trồng mít, xoài, chôm chôm ở quận Cái Răng; trồng nấm rơm, may gia dụng ở quận Bình Thủy…
Bên cạnh đó, nguồn vốn ngân sách thành phố đã giúp cho các hộ tiểu thương buôn bán trên chợ nổi Cái Răng có vốn để phát triển kinh doanh, cải thiện cuộc sống, duy trì ngành nghề truyền thống của gia đình ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền và phường Lê Bình, quận Cái Răng; các cơ sở kinh doanh du lịch có thêm nguồn vốn để phát triển các loại hình du lịch vườn, xây dựng homestay để phục vụ các du khách là người nước ngoài như khu du lịch Xẻo Nhum (quận Cái Răng), Vàm Xáng (huyện Phong Điền), du lịch vườn tại khu vực cồn Sơn (quận Bình Thủy)...
 Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Thuận, mặc dù nguồn vốn cho vay có tăng qua các năm nhưng chủ yếu là từ nguồn vốn NHCSXH huy động và nguồn vốn địa phương, còn nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm những năm gần đây không được phân bổ. Là thành phố trực thuộc Trung ương đang trên đà phát triển, số lao động cần được giải quyết việc làm hàng năm tăng nhanh nên nhu cầu vốn giải quyết việc làm là rất lớn (theo rà soát nhu cầu vốn hàng năm trên 200 tỷ đồng).
Do nguồn vốn còn hạn chế, nên phần lớn tập trung giải quyết cho vay các lao động trong hộ gia đình, số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh được vay vốn rất ít nên số lao động được thu hút, tạo việc làm mới không nhiều. Một số cơ sở sản xuất kinh doanh không có đủ tài sản để thế chấp theo quy định; đồng thời một số cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu vay số lượng lớn nhưng do quy định mức cho vay tối đa đối với cơ sở sản xuất kinh doanh hiện nay còn tương đối thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ sở.
Trong khi đó, đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm không phải là đối tượng quá khó khăn so với hộ nghèo, nên việc ưu tiên cho đối tượng này được vay với lãi suất bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo là chưa phù hợp, tạo tâm lý ỷ lại không muốn trả nợ đúng hạn của các đối tượng vay vốn và tạo sự không công bằng giữa các đối tượng được hưởng tín dụng ưu đãi của Chính phủ tại NHCSXH (hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo).
“Chúng tôi đề nghị các cấp, ngành nghiên cứu điều chỉnh nâng mức cho vay tối đa đối với cơ sở sản xuất kinh doanh từ 01 tỷ đồng/cơ sở sản xuất kinh doanh lên 02 tỷ đồng; đối với lao động từ 50 triệu đồng/lao động lên 100 triệu đồng, thời hạn cho vay phù hợp để các đối tượng có đủ vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời nghiên cứu xem xét nâng mức lãi suất cho vay các đối tượng từ Quỹ quốc gia về việc làm ngang bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định, nhằm giảm cấp bù chênh lệch lãi suất, dành nguồn vốn đó bổ sung cho nhiều người được vay hơn” – ông - Huỳnh Văn Thuận đề xuất./.
Dương Thìn
TAG:
Tin khác
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật