Cần Thơ: Đẩy mạnh giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua hình thức dịch vụ công trực tuyến
(LĐXH) Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang phát huy vai trò trong vấn đề an sinh xã hội, với thành phố Cần Thơ việc giúp người lao động mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để tạo điều kiện cho người lao động sớm trở lại thị trường lao động đang được các cấp chính quyền vận dụng và đạt được nhiều kết quả tích cực…

Hiện tại, Cần Thơ đang bố trí tổ chức tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trụ sở làm việc chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm, ngoài việc phân công, cử viên chức, người lao động tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng do các cơ quan cấp trên tổ chức, Trung tâm còn chủ động nâng cao chất lượng thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm đã tập trung hướng dẫn người lao động thực hiện thủ tục do đơn vị quản lý bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/, duy trì thực hiện mô hình “Một điểm đến” đối với Bộ phận Tư vấn trong tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ thực hiện TTHC về bảo hiểm thất nghiệp.
Cải tiến, bổ sung nhiều giải pháp đối với trường hợp lượng người lao động đến đông, Trung tâm linh hoạt xử lý mời người lao động có khả năng tự ghi mẫu biểu để “Tư vấn tập thể” với mục đích giảm thời gian ngồi chờ của khách hàng tránh được tình trạng phản ứng tiêu cực từ khách hàng do phải chờ với thời gian dài...
Trung tâm đã tiếp nhận, xử lý TTHC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự... cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc, hệ thống 1 máy tính 2 màn hình giúp chuyên viên vừa thao tác cập nhật thông tin, người lao động vừa có thể kiểm tra độ chính xác của thông tin thông qua màn hình phụ, kịp thời điều chỉnh khi chuyên viên cập nhật thông tin chưa chính xác, giúp tiết kiệm thời gian.

Đối với người lao động chưa chủ động nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia mà đến trực tiếp, Trung tâm bố trí khu vực, trang thiết bị phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến như máy tính, máy scan… và nhân sự hướng dẫn trực tiếp theo phương thức “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ người lao động còn hạn chế về năng lực sử dụng mạng Internet...
Cổng thông tin việc làm Cần Thơ tại địa chỉ www.vieclamcantho.vn đã thu hút sự quan tâm và tìm hiểu thông tin từ phía doanh nghiệp và người lao động, trong đó có nhiều lao động là người tham gia, thụ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Trên Cổng thường xuyên đăng tải các văn bản quy định về chính sách bảo hiểm thất nghiệp mới, các biểu mẫu mới theo quy định của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các khóa đào tạo nghề cho lao động tham khảo và lựa chọn.
Chỉ tính trong năm 2024, Cổng thông tin việc làm Cần Thơ có hơn 25 triệu lượt khách hàng truy cập thông tin và sử dụng tiện ích. Trên trang Facebook thu hút 554.128 lượt người tiếp cận bài viết, tư vấn, giải đáp cho hơn 2.026 lượt thắc mắc của khách hàng. Và trang Zalo, ngoài việc đăng tải thông tin hàng ngày, khi có các sự kiện quan trọng sẽ thực hiện chạy tin nhắn kèm gửi thông tin đến các tài khoản giúp khách hàng tiếp cận nhanh với thông tin, đã có 12.132 lượt người quan tâm tiếp cận qua hình thức này. Tư vấn, giải đáp cho hơn 305 lượt thắc mắc của khách hàng. Kênh Tiktok, đăng tải thường xuyên bản tin việc làm trong, ngoài nước, các sự kiện việc làm nổi bật dưới dạng video ngắn, bắt mắt... Kết quả, có hơn 30.792 lượt xem, qua đó tăng độ nhận diện của Trung tâm, giới thiệu thông tin đến nhiều người lao động. Ngoài ra, Trung tâm đã tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của 5.214 cuộc gọi về tổng đài Call- center các lĩnh vực như việc làm trong và ngoài nước, bảo hiểm thất nghiệp…/.
Nguyễn Hữu Bắc
TAG: