Tỷ lệ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ở Hà Giang đạt 67%
(LĐXH)- Trong 2 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và giải quyết 313 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong đó, số người nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 210 người, đạt tỷ lệ 67%.
Phải khẳng định rằng, nhờ có các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), rất nhiều người lao động ở Hà Giang đã vượt quá khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, từ đó góp phần giúp ổn định thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
Trong đó, thực hiện hướng dẫn của Cục Việc làm (nay là đơn vị thuộc Bộ Nội vụ) và chỉ đạo của đơn vị chủ quản, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang (nay thuộc Sở Nội vụ) đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hồ sơ BHTN từ khâu tiếp nhận đến tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề để người lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN như: cử cán bộ làm công tác BHTN đến các đơn vị, nhà máy, doanh nghiệp và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp cho người lao động và người sử dụng lao động về các chế độ, chính sách BHTN; tuyên truyền chính sách BHTN, giới thiệu và thông tin việc làm trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử, website, zalo, fanpage của đơn vị. Triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành đối với người lao động và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN. Tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động chủ động học nghề khác hoặc đào tạo nâng cao để có việc làm mới, bảo đảm đời sống lâu dài, được tham gia BHXH, BHYT và các chính sách khác.
Giám đốc Bùi Văn Lựa chia sẻ: Bám sát hướng dẫn của Cục Việc làm, Trung tâm đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để hỗ trợ người lao động trong thực hiện BHTN; hướng dẫn người lao động đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ BHTN trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chi trả hỗ trợ BHTN cho người lao động theo phương thức không dùng tiền mặt.
Kết quả trong 2 tháng đầu năm 2025, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 313 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong đó, số người nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công quốc gia là 210 người, đạt tỷ lệ 67%. Tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 368 người; số lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề là 2.191 lượt người.
Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến hết năm 2025, Trung tâm Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để hỗ trợ người lao động trong thực hiện BHTN. Cùng với đó là đẩy mạnh tư vấn việc làm cho người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp và đơn vị giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiếp nhận thông báo tuyển dụng việc làm và tuyển sinh, làm căn cứ tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động…
Chí Tâm
TAG: