Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
TP.HCM: Hơn 220 ngàn người lao động tự do đã nhận được tiền hỗ trợ
08:07 PM 16/07/2021
(LĐXH) - Hiện TP.HCM đã chi trả hỗ trợ cho 220 ngàn người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) như: bán vé số lưu động, bán hàng rong,… gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVD-19 với số tiền trên 330 tỷ đồng.
Buôn bán hàng rong là một trong nhóm lao động tự do được TP hỗ trợ từ gói hỗ trợ 886 tỷ đồng theo NQ 09 của HĐND TPHCM

Trưa 16//7/2021, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM Lê Minh Tấn cho biết: Tính đến sáng 16/7,  TP. Thủ Đức và các quận  huyện trên địa bàn toàn TPHCM  đã thực hiện việc chi trả hỗ trợ cho cho hơn 220 ngàn người lao động tự do, với tổng số tiền hơn 330 tỷ đồng, đạt khoảng 95%. Được biết tổng số lao động tự do sẽ được hỗ trợ lần này  khoảng 230.000 lao động. 

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP, còn khoảng 10.000 người (tương đương 5%) chưa nhận được tiền hỗ trợ là do họ đã về quê tránh dịch hay đang ở các khu cách ly tập trung, khu bị phong tỏa. Hiện TP. Thủ Đức và các quận – huyện đã chuẩn bị sẵn tiền và đang liên hệ, tìm nhiều cách để tiếp cận và sẽ chi trả cho người dân khi liên lạc được.  

Được biết, việc chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do như: bán vé số lưu động, bán hàng rong,… gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVD-19, lần này đã được Thành ủy, UBND TP quan tâm chỉ đạo xuyên  suốt; công tác kiển tra, giám sát thường xuyên và thủ tục hỗ trợ đơn giản nên việc triển khai khá thuận lợi. Đặc biệt là sự nỗ lực của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các phường, xã trong công tác thực hiện, tiền hỗ trợ nhanh chóng đến tận tay người thụ hưởng.

Tính đến ngày 16/7, TPHCM  đã có hơn 220 ngàn người lao động tự do đã nhận được tiền hỗ trợ

Theo ông Tấn, song song với việc chi trả cho các đối tượng theo Nghị quyết số 09/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn số 2209 của UBND TP, hiện TP.HCM đang triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23 Thủ tướng Chính phủ.

Song song đó, TP.HCM cũng đang triển khai quyết liệt công tác chi trả hỗ trợ cho công nhân ở các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) và các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn gặp khó khăn do bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp của những doanh nghiệp tạm dừng hoạt động,...  Đến 31/7/2021, người sử dụng lao động (chủ doanh nghiêp) phải gửi đủ hồ sơ xin hỗ trợ cho người lao động ngừng việc, mất việc,.. (khoảng 80 ngàn công nhân) cho cơ quan chức năng. Nếu hồ sơ đủ điều kiện (thẩm định trong vòng 01 ngày) là chuyển tiền cho người lao động. Các đối tượng khác còn lại theo Nghị định 68 của Chính Phủ: hộ kinh doanh cá thể ngừng việc, trẻ em bị cách ly, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch, người sử dụng vay vốn ở ngân hàng chính sách,… TP sẽ quyết liệt làm, thực hiện tốt theo đúng quy định”: ông Tấn chia sẻ.

Trước đó, ngày 6/7/2021, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 2209 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 09/2021 của HĐND TP.HCM. Với gói hỗ lần này, người lao động không cần làm thủ tục gì cả, chỉ có riêng người lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mới làm giấy đề nghị hỗ trợ

Tổng trị giá gói hỗ trợ theo NQ 09 của HĐND TP.HCM lần này khoảng 886 tỷ đồng. Trong đó, có 6 nhóm được hỗ trợ; hỗ trợ tiền ăn; hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19; hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống.

Trương Đăng

TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm