Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế: Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Lào
01:48 PM 06/05/2020
(LĐXH) – Sáng ngày 6/5 tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế.
Tham dự buổi lễ có các ông: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại tá Hoàng Tuấn Hiền, Phó Cục trưởng, Cục chính sách, Tổng cục chính trị, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó Chính ủy Quân khu 4, Trưởng ban chỉ đạo 515 Quân khu 4...
Trước đó, vào chiều 4.5, Đội quy tập mộ liệt sĩ 192, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa 15 hài cốt liệt sĩ hy sinh trên nước bạn Lào trở về quê hương. Đây là những hài cốt liệt sĩ được CBCS Đội 192 tìm kiếm, cất bốc, quy tập trong mùa khô 2019 - 2020.
15 hài cốt được truy điệu và an táng đợt này đều do đội quy tập liệt sĩ 192, Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm và cất bốc trong mùa khô 2019-2020. Tất cả 15 phần mộ đều không có tên và thông tin chính xác.
Phát biểu tại buổi lễ an táng và truy điệu, ông Nguyễn Văn Phương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh tỏ lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu và cho biết, để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” Ban Chỉ đạo 515 tỉnh sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm và quy tập  mộ liệt sĩ quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào để đón các anh về với đất mẹ.
Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng những vòng hoa tươi thắm, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã không tiếc máu xương, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào. Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc hai nước, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Thượng tá Nguyễn Tiến Chương, Đội trưởng Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của chính quyền các cấp nước bạn Lào cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 192 đã từng đi qua trên 800 bản, làng xa xôi ở tám huyện thuộc tỉnh Sa-la-van và ba huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào) tiến hành tìm kiếm hàng nghìn vị trí và đã cất bốc được trên 760 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước. Riêng trong mùa khô 2019 - 2020, 30 CBCS thuộc Đội 192 được giao nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập các hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Lào về nước.
Hơn 6 tháng tổ chức tìm kiếm trên đất nước bạn Lào, Đội đã tìm kiếm và quy tập được 15 hài cốt liệt sĩ và tất cả những hài cốt liệt sĩ đều chưa xác định được danh tính, quê quán. 

Trước đó, vào ngày 11/2, Huyện uỷ Phong Điền cũng đa tổ chức lễ truy điệu và an táng 5 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) Hương Điền; với sự tham sự của đại diện Sở Lao động Thương Binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo thị xã Hương Trà và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; lãnh đạo phường Hương Xuân (Hương Trà) và đại diện gia đình ông Nguyễn Ánh – nơi phát hiện các hài cốt liệt sĩ.
Sau thời gian dài nỗ lực tìm kiếm với sự giúp đỡ của Nhân dân, đồng chí, đồng đội, BCH Quân sự thị xã Hương Trà phối hợp cùng Đội quy tập 192 thuộc BCH Quân sự tỉnh đã tiến hành cất bốc và bàn giao cho huyện Phong Điền 5 hài cốt liệt sĩ, trong đó có một ngôi mộ tập thể với 2 hài cốt (tất cả các hài cốt được quy tập tại Cồn Soi- Tổ dân phố Thanh Tiên thuộc phường Hương Xuân, Hương Trà) để đưa các liệt sĩ về với đồng đội tại NTLS Hương Điền.  
Ngay sau lễ truy điệu, các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đã tổ chức an táng, tiễn đưa hương hồn các liệt sĩ về nơi yên nghỉ cuối cùng tại NTLS Hương Điền.
 
* Cũng trong chiều 6-5, tại nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, huyện Bố Trạch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ đón nhận, an táng 26 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào.
Thực hiện văn bản ký kết giữa Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào; sau hơn sáu tháng tích cực thu thập, xác minh thông tin, tổ chức tìm kiếm, Đội 589 - Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Bình đã phát hiện, cất bốc, quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào, đưa về an táng tại quê hương.
Tại buổi lễ, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân kính cẩn dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì lý tưởng cách mạng của Đảng và sự nghiệp giải phóng đất nước Lào anh em. Những chiến công và hy sinh của các liệt sĩ đã góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị hợp tác và gắn bó keo sơn đặc biệt giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Lào.
Một số hình ảnh tại buổi lễ truy điệu:

Nam Khánh

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức