An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
05:12 PM 09/10/2024
(LĐXH)- Trong 9 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội đã giải ngân cho trên 96 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội được vay vốn tín dụng ưu đãi.

Ngày 09/10/2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024.
Tham dự hội nghị có Ban lãnh đạo chi nhánh, trưởng các phòng chuyên môn nghiệp vụ và Giám đốc các phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện, thị xã. Đồng chí Phạm Văn Quyết - Giám đốc Chi nhánh Chủ trì hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Đặng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Chi nhánh báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 của Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội. Dưới sự chủ trì của Giám đốc Chi nhánh, các đại biểu dự hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện tín dụng dụng chính sách trong 9 tháng đầu năm và thảo luận các giải pháp để tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm trên địa bàn.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT), của Tổng Giám đốc NHCSXH, sự lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND, UBND Thành phố, Ban đại diện HĐQT NHCSXH Thành phố Hà Nội, tập thể cán bộ Chi nhánh NHCSXH Thành phố Hà Nội đã khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đến ngày 30/9/2024, tổng nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh đạt 16.279  tỷ đồng, tăng 2.083 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, Nguồn vốn nhận ủy thác của  ngân sách thành phố đạt 8.441  tỷ đồng, tăng 1.574 tỷ đồng so với đầu năm; nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách quận, huyện, thị xã đạt 1.042 tỷ đồng, tăng 167 tỷ đồng so với đầu năm với 28/30 đơn vị cấp huyện đã chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH.

Đồng chí Đặng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Chi nhánh trình bày báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm 2024 phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2024

Doanh số cho vay 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5.768 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 3.700 tỷ đồng, bằng 64% doanh số cho vay. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh đã giải ngân cho trên 96 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH, trong đó: có 20 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; hỗ trợ vốn tạo việc làm cho trên 70 ghìn  lao động; hỗ trợ vốn  cho trên 25 nghìn hộ gia đình xây dựng mới, cải tạo hơn 50 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; giúp cho vay 36 lượt HSSV được vay vốn trang trải chi phí học tập; hỗ trợ cho vay 86 lượt người chấp hành xong án phạt tù; 600 lượt hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 14/NQ-HĐND của HĐND Thành phố  và 49 khách hàng vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến 30/9/2024  đạt 16.228  tỷ đồng với  trên 272 nghìn  khách hàng đang vay vốn, tăng 2.068 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 14,6%.
Đặc biệt, trong quý III năm 2024, Chi nhánh đã phối hợp các Sở, ngành, cơ quan liên quan báo cáo, tham mưu Thành ủy ban hành Kế hoạch, Báo cáo và tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn Thành phố với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị. 
Chi nhánh đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan hoàn thiện các bước theo quy trình quy định tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua Nghị quyết về đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH của thành phố Hà Nội tại kỳ họp chuyên đề HĐND ngày 04/10/2024; tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thay thế Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 04/8/2017.

Quang cảnh hội nghị

Chi nhánh NHCSXH thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục và tổ chức triển khai cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây, sửa nhà từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH Thành phố; hoàn thành công tác giải ngân trước ngày 30/9/2024 cho 600 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở theo Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 06/12/2023 của HĐND Thành phố và Kế hoạch liên tịch số 24/KHLT-UBND-UBMTTQ ngày 18/01/2024 của UBND Thành phố và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội.
Chi nhánh đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các tổ chức, cá nhân có liên quan rà soát thiệt hại của khách hàng vay vốn có các món vay bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3 YAGI trên địa bàn Thành phố để có các giải pháp tháo gỡ như: tạm dừng chưa thu lãi đến 31/12/2024, gia hạn nợ, trình các cấp có thẩm quyền khoanh nợ hoặc cho vay vốn bổ sung để phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão.
Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Phát huy kết quả đạt được, những tháng cuối năm, NHCSXH thành phố Hà Nội phát động thi đua tới toàn thể cán bộ, nhân viên người lao động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các giải pháp thực hiện kế hoạch: phối hợp với Sở LĐTB&XH và các Sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố tổ chức triển khai thực hiện Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH theo Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 14/9/2024 của UBND Thành phố; Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH của thành phố Hà Nội sau khi Nghị quyết được ban hành. Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn khoảng 400 tỷ đồng chuyển bổ sung qua Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội và phân bổ đến các địa bàn để cho vay khắc phục ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 3 YAGI trong quý IV/2024 và quý I/2025; Đồng thời, tham mưu UBND Thành phố, quận, huyện, thị xã bố trí nguồn vốn đầu tư công năm 2025, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 chuyển bổ sung vốn ủy thác cho vay đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn Thành phố năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Đôn đốc các đơn vị tập trung giải ngân nguồn vốn tăng trưởng và vốn thu hồi, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2024; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý các món vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan trình các cấp có thẩm quyền theo quy định và triển khai đồng bộ các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch xã; tiếp tục tập huấn cho cán bộ NHCSXH, cán bộ phối hợp; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội trên báo, đài, cổng thông tin điện tử và công khai tại điểm giao dịch xã ...
Tại hội nghị, Chi nhánh đã đánh giá kết quả thi đua 9 tháng đầu năm; công bố quyết định khen thưởng của Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quý III năm 2024 và phát động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ quý IV năm 2024.
Thu Hiền
TAG: triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô