An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Tăng cường giám sát tại hiện trường để đảm bảo ATVSLĐ
07:24 AM 31/05/2024
(LĐXH)- “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cả trên thủ tục giấy tờ cho đến kiểm tra tại hiện trường sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Ngày 30/5, tại thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình), Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương cùng đoàn công tác đến nắm bắt tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp.
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và thực hiện Công điện ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác ATVSLĐ.
Cùng đi có ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Bình…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác thực tế công tác ATVSLĐ tại hiện trường
Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp (thuộc Tổng công ty Xi măng Việt Nam), thành lập năm 1995. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh clinker, xi măng và vật liệu xây dựng khác.
Nhà máy Xi măng Tam Điệp do Vương quốc Đan Mạch cung cấp thiết bị đồng bộ, nguồn gốc xuất xứ Châu Âu. Công nghệ sản xuất clinker, xi măng tiên tiến trên thế giới, sản xuất theo phương pháp khô, lò quay.
Nguyên vật liệu chính là đá vôi và đá sét và các thành phần tham gia vào quá trình nung luyện clinker là quặng sắt, silic. Các thành phần tham gia vào quá trình nghiền xi măng là thạch cao, phụ gia xi măng...
Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp đã treo băng rôn, khẩu hiệu trong nhà máy với nội dung phù hợp, thiết thực; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN trong Tháng hành động; phát động các phong trào thi đua trong các phân xưởng, ca, tổ, đội nhằm giảm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ, người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ...
Việc kiểm soát, đánh giá rủi ro được Công ty thực hiện khá nghiêm túc
Hiện tại, Công ty có 616 người lao động, trong đó có 493 người làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và 169 lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ và có 13 cán bộ làm công tác ATVSLĐ, trong đó có 7 cán bộ chuyên trách, 52 an toàn vệ sinh viên.
Hàng năm, Công ty đều xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch ATVSLĐ; thực hiện đánh giá rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; tiến hành kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp. Thường xuyên rà soát các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng, chống cháy, nổ tại các bộ phận, phân xưởng; tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.
Quang cảnh buổi làm việc với Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp
Thực hiện các hoạt động nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định các biện pháp kiểm soát an toàn và thiết lập JSA hoặc tài liệu tương đương (ví dụ như phương án thi công an toàn); trang bị phương tiện cần thiết, bao gồm cả bảo hộ lao động theo yêu cầu kết quả xác định biện pháp kiểm soát an toàn và chức quan trắc môi trường lao động 01 lần/năm...
Hàng tháng, Công ty thành lập đoàn kiểm tra đột xuất các đơn vị và hàng quý kiểm tra, đánh giá, chấm điểm, xếp loại để khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN và bảo vệ môi trường; nhắc nhở, kỷ luật các đơn vị chưa thực hiện tốt.
Xây dựng và ban hành nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, quy trình làm việc trong không gian hạn chế, trong đó có 108 nội quy an toàn lao động và 155 quy định, hướng dẫn ATVSLĐ; lắp đặt các biển báo để cảnh báo, chỉ dẫn giúp người lao động chú ý hơn trong quá trình làm việc (tất cả biển báo được đặt tại vị trí dễ quan sát, từ đó giúp người lao động có thể nhận ra nguy cơ có thể gặp phải)…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho rằng phải đảm bảo ATVSLĐ mới nâng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Tính từ năm 2023 đến thời điểm cuối tháng 5/2024, Công ty đã tổ chức huấn luyện cho 30 người lao động mới được tuyển dụng và chuyển đổi công việc; huấn luyện cho 22/22 người thuộc nhóm 1, 12/12 người nhóm 2, 493/493 người nhóm 3, 80/80 người nhóm 4; hiện tại, đơn vị đang triển khai thực hiện huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động các nhóm 1, 3, 4, 5, 6.
Trong năm 2023, Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 609/615 người lao động, khám ít nhất 6 tháng một lần cho 435  lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại. Đồng thời, tiến hành lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe người lao động và người lao động bị bệnh nghề nghiệp theo quy định.
Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng trao đổi tại buổi làm việc
Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp cho biết: Nhiều năm qua, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty luôn chú trọng và đặt nhiệm vụ bảo đảm ATVSLĐ lên hàng đầu. Chính vì vậy, đơn vị thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động tại Công ty.
“Cùng với tuyên truyền, Công ty cũng luôn quan tâm tới việc nhận diện rủi ro tại các vị trí làm việc, nhận diện các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn, lấy công tác phòng tránh để ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra. Xây dựng các tiêu chí, kỹ thuật an toàn, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cần thiết, biện pháp phòng tránh phổ biến đến người lao động. Xây dựng các biện pháp an toàn, hướng dẫn các đơn vị đi sâu đánh giá nhận diện các nguy cơ mất an toàn, từ đó có biện pháp thi công, phòng tránh TNLĐ” - Tổng Giám đốc Trần Anh Tuấn thông tin.
Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp
Sau khi nghe ý kiến các thành viên đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh kết luận: Ngành sản xuất xi măng có nhiều yếu tố đặc thù với nhiều máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt. Từ nguyên liệu thô như là đá, đất sét, quá trình sản xuất nghiền rồi nung, rồi rất nhiều quy trình để làm ra xi măng… nên có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ. Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp luôn đặt vấn đề ATVSLĐ là nhiệm vụ hàng đầu.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Thời gian tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, đặc biệt là người lao động, vì người lao động rất hay chủ quan; thực hiện đầy đủ các quy trình, vận hành an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cả trên thủ tục giấy tờ cho đến kiểm tra tại hiện trường sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức đánh giá, quan trắc môi trường thường xuyên để có phương án giảm thiểu khói bụi, cải thiện môi trường làm việc... Có như vậy mới làm tăng uy tín của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Lê Văn Thanh giám sát đảm bảo an toàn Vệ Sinh lao động Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp thành phố Tam Điệp ninh Bình bao
Tin khác
Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 vinh danh 67 doanh nghiệp
TP.HCM: Hơn 180 học viên dự hội nghị tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể giảm một nửa
Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024: Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tìm kiếm việc làm
Một số khó khăn và kiến nghị thực hiện chính sách BHTN ở Lai Châu
Ký kết cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản
Quảng Ninh: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động
Thị xã Ngã Năm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lai Châu giải quyết nhiều hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp