An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Nam: Cải cách chính sách BHXH nhìn từ huyện Thăng Bình
10:40 AM 15/06/2021
Sau 03 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và BHXH huyện Thăng Bình đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW. Những nội dung căn bản cốt lõi, những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) và Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) đã được tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng tại cơ sở. Qua công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, hội, đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Nhờ đó, số người tham gia BHXH ngày càng tăng.
     Ngành BHXH huyện tham mưu với các cấp, ngành có liên quan bổ sung, mở rộng chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện như những người tham gia BHXH bắt buộc… Đồng thời đề xuất, xem xét và cải cách hệ thống BHXH, trong đó không nhất thiết phải đóng BHXH tự nguyện dài tới 20 năm như hiện nay; đề xuất thực hiện nguyên tắc đóng ít hưởng ít - đóng nhiều hưởng nhiều, thời gian đóng có thể chỉ từ 10-15 năm và tăng mức hỗ trợ đối với các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần tăng nhanh đối tượng tham gia. Để mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phục vụ yêu cầu ngày càng cao của người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, tăng mức độ hài lòng của người tham gia, BHXH huyện đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính và tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; cải tiến quy trình nghiệp vụ quản lý và thủ tục giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Công tác chi trả, thanh quyết toán BHXH được kịp thời, đầy đủ.
     Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN; BHXH huyện trực tiếp thực hiện cấp sổ BHXH, thẩm định, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức và trợ cấp BHXH một lần, giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, TNLĐ-BNN cho các đối tượng tham gia trên địa bàn quản lý.
     BHXH huyện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về BHXH, BHTN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ, đảm bảo hoạt động chuyên môn được giải quyết nhanh chóng, đúng chế độ quy định và đáp ứng được yêu cầu quán lý của Ngành. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” BHXH cấp huyện. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quan hệ công tác, BHXH huyện tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh hình thức tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan BHXH cấp huyện; BHXH huyện đã ký hợp đồng với Bưu điện huyện để tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện (chi phí do cơ quan BHXH chi trả).
      Thực hiện kế hoạch của BHXH Việt Nam về triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; BHXH huyện đã phối hợp với Công ty tư vấn xây dựng, ban hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 để áp dụng vào hoạt động của BHXH huyện; đồng thời hàng năm đều có rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Như vậy, đến nay thủ tục, hồ sơ, quy trình giải quyết hồ sơ liên quan đến việc tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN đã được chuẩn hóa, công khai, minh bạch, giảm phiền hà cho đối tượng. Triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH.
     Đến nay, gần 100% đơn vị SDLĐ đã thực hiện giao dịch điện tử đối với các lĩnh vực công tác này, chỉ có một số đơn vị nhỏ lẻ, ít lao động thì nộp hồ sơ trực tiếp. Trong thời gian đến, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết, chi trả các chế độ BHXH...
     Để có cơ sở đề ra các giải pháp khai thác, mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tại các doanh nghiệp; BHXH huyện phối hợp với ngành Thuế để trao đổi, cung cấp thông tin về số doanh nghiệp tăng mới, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; từ đó rà soát, thống kê những đơn vị đã tham gia, chưa tham gia BHXH để xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng cho phù hợp. Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn thành lập hệ thống Đại lý thu BHXH tại xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Có thể nói, đây là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH tại cơ sở, góp phần quan trọng trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH trong thời gian qua. Tính tới thời điểm hiện nay, toàn huyện có hơn 20 Đại lý thu UBND cấp xã và 22 Đại lý thu Bưu điện với 48 nhân viên đại lý thu.
BHXH huyện Thăng Bình hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng phần mềm VssID
     Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW được triển khai thường xuyên. BHXH huyện đã tổ chức 32 đợt kiểm tra, giám sát đối với 32 đơn vị sử dụng lao động, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, các chế độ, chính sách về BHXH đối người lao động. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện vi phạm các quy định về BHXH như: đăng ký tham gia BHXH không đầy đủ, mức tiền lương đăng ký đóng BHXH không đúng thực tế, chậm nộp, nợ đọng kéo dài, chậm thanh toán các chế độ trợ cấp cho người lao động... và đã thu hồi 24,2 triệu đồng tiền hưởng chế độ sai, truy thu gần 296,6 triệu đồng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, BHXH huyện đã đã kịp thời phối hợp kiến nghị, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động có biện pháp khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; đồng thời, kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý đối với các trường hợp người sử dụng lao động có những hành vi vi phạm pháp luật lao động gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.
     Việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy BHXH huyện được chú trọng, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống, năng lực công tác tốt; chuyển đổi tác phong hành chính sang phục vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu của đối tượng, nhân dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu, không để nhân dân đi lại nhiều lần, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành giao.
     Với những thành công bước đầu, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thăng Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách BHXH, ngành BHXH huyện tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm cao, cùng nhau thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu công tác bảo hiểm đã được đề ra, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.
Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh