An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Yên: Tạo điều kiện để mỗi người cao tuổi đều là một tấm gương sáng
10:50 AM 02/06/2021
LĐXH - Tính đến năm 2020, toàn tỉnh Phú Yên có 101.234 người cao tuổi (NCT); 80.419 người là Hội viên Hội NCT. Dự báo đến năm 2030 theo tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Phú Yên sẽ có 15% dân số là NCT. Công tác NCT đã và đang được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư.

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Phú Yên đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó phát huy vai trò, vị thế của NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Song song với công tác củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức, các cấp Hội cơ sở cũng hết sức quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển hội viên, số lượng hội viên tăng theo từng năm. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh Phú Yên có 101.234 người cao tuổi (NCT); 80.419 người là Hội viên Hội NCT. Dự báo đến năm 2030 theo tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Phú Yên sẽ có 15% dân số là NCT.

Các cụ cao tuổi được tư vấn và khám mắt miễn phí

Đối với NCT, việc chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, do đó, Phú Yên đã đưa công tác khám chữa bệnh cho NCT về tuyến cơ sở xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế, ưu tiên trong khám và chữa bệnh. Địa phương đang quản lý 30.808 hồ sơ sức khỏe NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 92.157 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 34.659 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 100% trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố bố trí phòng, buồng khám bệnh cho NCT. Kinh phí thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho NCT tại nơi cư trú năm 2020 theo Thông tư 21 của Bộ tài chính và Thông tư 35 của Bộ Y tế là 356 triệu đồng giao cho Sở Y tế thực hiện nằm trong kế hoạch chương trình hành động Quốc gia NCT tỉnh Phú Yên năm 2020. Chương trình “Mắt sáng cho NCT” tiếp tục được Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện mắt thực hiện và đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, đem lại ánh sáng, niềm vui cho nhiều NCT.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đang có 19.307 người được nhận trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 136 và Nghị định 06. Các dịp lễ tết, sự kiện mừng thọ, chúc thọ của các cụ cũng được tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện chu đáo, kịp thời và trang trọng. Hội NCT tỉnh thường xuyên quan tâm chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, ốm đau, quá cố; tổ chức khám mắt, cấp thuốc cho hàng nghìn NCT.

Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tạo thêm động lực cho người cao tuổi sống vui khỏe, có ích

Đời sống văn hóa, tinh thần của NCT cũng được đảm bảo, nhằm giúp các cụ vui khỏe, lạc quan, phát huy hơn nữa vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa phương nơi cư trú được tổ chứ thông qua các hội, đoàn thể, tạo thành phong trào sâu rộng. NCT tất cả 112 xã, phường, thị trấn đã có những ý kiến đầy tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, đấu tranh phòng chống tham ô lãng phí và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội nhân dịp tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp. Hiện có trên 29.468 NCT còn  tham gia lao động sản xuất. Từng địa phương đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, được tôn vinh danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”, trong đó có 524 NCT là chủ trang trại. Tại 625 khu dân cư, trong đó có 2.424 NCT tham gia giữ các chức vụ Bí thư, Phó bí thư chi bộ, hệ thống các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, Ban công tác Mặt trận, khuyến học… Đặc biệt là mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tại các địa phương đã thu hút đông đảo NCT tham gia tại 36 CLB, đã tạo môi trường sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; phát huy trí tuệ của NCT, tiếp tục cống hiến những kinh nghiệm hay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Các CLB Liên thế hệ ở Phú Yên được thành lập theo đúng tiêu chí của mô hình, các bước triển khai, với đủ 8 hoạt động, có tác động toàn diện tới NCT, về nguồn lực chủ yếu vận động trong các thành viên đóng góp cho CLB. Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng được NCT và cộng đồng hoan nghênh đón nhận, được cán bộ, lãnh đạo địa phương đánh giá cao, tạo điều kiện ủng hộ cho CLB phát triển đúng hướng.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu trong chương trình hành động về NCT, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng NCT trên địa bàn tỉnh, phân tích theo từng địa phương, từng nhóm tuổi, từng nhóm đối tượng và những nhu cầu cần thiết đối với NCT để có những giải pháp đề xuất cấp ủy và chính quyền thực hiện tốt các chính sách đối với NCT./.

Trần Huyền

 

 

TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh