An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động
04:02 PM 24/10/2024
(LĐXH) – Trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024, Đoàn Kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra tại 26/56 đơn vị, công trình xây dựng và đưa ra 221 kiến nghị, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 đơn vị...
Các Sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ theo từng lĩnh vực ngành. Trong đó, Sở Xây ban hành 02 kế hoạch kiểm tra đối với 48 công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước do UBND các quận, huyện, thị xã làm Chủ đầu tư, 30 công trình sử dụng nguồn vốn khác, 30 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng và tổ chức kiểm tra, tham gia ý kiến về biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong việc sử dụng cần trục tháp phục vụ công xây dựng tại 18 công trình. Công an thành phố phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ, các chuyên đề về PCCC tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, đặc biệt là các khu công nghiệp, công trình cao tầng, chợ, trung tâm thương mại…
Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Công ty Thuốc lá Thăng Long
Liên đoàn Lao động thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở tăng cường tự kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Theo đó, có 4.678 công đoàn cơ sở đã thực hiện công tác tự kiểm tra ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ và đưa ra 6.963 kiến nghị với người sử dụng lao động về các nguy cơ rủi ro, mất an toàn lao  động và yêu cầu bổ sung ngay các nội quy, quy trình làm việc an toàn. Ngay sau khi  có kiến nghị, có 3.369 nội quy, quy trình làm việc an toàn được bổ sung, số còn lại các đơn vị đã khắc phục đúng theo cam kết trong biên bản kiểm tra. 
UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành quyết định thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, luật ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Công đoàn cấp trên cơ sở tham gia với chính quyền chuyên môn đồng cấp kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại 507 đơn vị, doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý, phát hiện 760 vi phạm, lập biên bản xử lý 167 lỗi vi phạm ở 107 đơn vị, doanh nghiệp, với số tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, việc phát hiện các thiếu sót, tồn tại và vi phạm về công tác ATVSLĐ đã giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thiện và thực hiện công tác này được tốt hơn, môi trường lao động sản xuất an toàn hơn, góp phần tăng năng suất lao động và phát  triển doanh nghiệp bền vững.
Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện và triển khai các Chỉ thị của Đảng, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu TNLĐ, đặc biệt là tai nạn đối với thi công các công trình xây dựng, đặc biệt sử dụng máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ (nồi hơi, bình áp lực, thiết bị nâng, thang máy...). Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhiệp vụ cho cán bộ làm công tác an toàn lao động của quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ tại địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng với UBND quận, huyện, thị xã trong việc thanh tra, kiểm tra,  xử lý vi phạm về công tác ATVSLĐ.../.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ phụ nữ của Ngành
Kế Sách: Quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động vùng dân tộc thiểu số huyện Kế Sách
Hiệu quả kết nối cung – cầu lao động ở Hà Giang
Gần 180 thanh niên, công nhân tranh tài tại hội thi tay nghề  vì thành phố sạch, xanh
Khởi sắc trong công tác giải quyết việc làm ở Lâm Đồng
Chuyển đổi kỹ năng nghề nghiệp cần có sự chung tay, góp sức từ chính quyền, doanh nghiệp
TPHCM tôn danh 23 chủ doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động