Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Hà Nội đẩy mạnh xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch
02:39 PM 15/08/2021
(LĐXH)- UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2633/UBND-KSTTHC ngày 13/8/2021 về việc xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
(ảnh minh họa)
Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Công văn số 5438/VPCP-KSTT ngày 9/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch công quốc gia; Văn phòng Chính phủ đã thiếp lập hệ thống cho phép cán bộ UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ điện tử của đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn với 3 thủ tục gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đến ngày 11/8/2021, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 4 hồ sơ đăng ký (2 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND quận Ba Đình; 1 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND quận Thanh Xuân và 1 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của quận Hai Bà Trưng).
Để việc cung cấp dich vụ công trực tuyến, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ngay một số nội dung.
Theo đó, tổ chức quán triệt tới các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, đặc biệt là cán bộ thuộc UBND các huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu tại văn bản số 2307/LĐTBXH-VP ngày 19-7-2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn).
Bảo hiểm xã hội thành phố quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các quy trình, thao tác nghiệp vụ đúng quy định, đồng thời tổ chức các kênh thông tin, hướng dẫn trực tiếp giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc quá trình xử lý hồ sơ trực tiếp của cơ quan bảo hiểm thuộc thành phố.
Các đơn vị tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện đúng theo quy trình nghiệp vụ và hướng dẫn thực hiện của Cổng dịch vụ công quốc gia; đối với các đơn vị đã được cấp quyền tài khoản truy cập và xử lý trên Cổng dịch vụ công, đề nghị tiếp tục thực hiện và xử lý; trường hợp có thay đổi hoặc những đơn vị chưa đăng ký tài khoản, đề nghị liên hệ Văn phòng UBND thành phố (qua Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) để được điều chỉnh và phân quyền kịp thời…
Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Công văn 2582/LĐTBXH-VP triển khai các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong Công văn gửi Bộ Tài chính; BHXH Việt Nam; Ngân hàng Chính sách xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, hoàn thiện và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm:
1. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương;
2. Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất;
3. Hỗ trợ người lao động ngừng việc;
4. Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;
5. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị quý cơ quan chỉ đạo thực hiện, giải quyết trực tuyến các thủ tục hành chính nêu trên để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Như vậy, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19 có thể làm thủ tục để được hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: www.ncovi.dichvucong.gov.vn./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Một số khó khăn trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Bình Phước
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách Bảo hiểm thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước: Chủ động giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp
Hà Nội: Thị trường lao động cuối năm có nhiều chuyển biến tích cực
Sóc Trăng: Gắn kết đào tạo nghề với giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo
Quảng Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Yên Bái thúc đẩy nhân quyền, dành nhiều sự hỗ trợ về giải quyết việc làm cho người lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Sơn La: Chủ động giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp