Theo Asahi TV, sự việc bắt đầu từ tháng 2 khi nhà hàng Japanese Cuisine Kiichi, tọa lạc tại thành phố Kawachinagano, tỉnh Osaka, ghi nhận một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể. Vụ việc đầu tiên này đã khiến 33 thực khách phải nhập viện với các triệu chứng điển hình như tiêu chảy, nôn mửa. Ngay lập tức, cơ quan y tế công cộng đã vào cuộc điều tra và xác định nguyên nhân gây ngộ độc là do virus Norovirus. Nhà hàng sau đó đã bị xử phạt hành chính bằng lệnh đình chỉ hoạt động trong vòng 2 ngày để tiến hành khử trùng và chấn chỉnh quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, chỉ vừa mới mở cửa trở lại sau án phạt ngắn hạn, Japanese Cuisine Kiichi lại một lần nữa rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Chưa đầy một tháng sau vụ việc đầu tiên, nhà hàng lại tiếp tục ghi nhận thêm 23 trường hợp khách hàng có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm tương tự. Trước tình hình nghiêm trọng này, cơ quan y tế công cộng Osaka đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ra quyết định đình chỉ hoạt động vô thời hạn. Lệnh đình chỉ này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài cho đến khi nhà hàng chứng minh được khả năng kiểm soát và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo thông tin cập nhật, tất cả bệnh nhân trong cả hai vụ ngộ độc đều đã có tiến triển tích cực và đang dần hồi phục sức khỏe. Cơ quan chức năng nghi ngờ rằng, nguyên nhân sâu xa của cả hai vụ ngộ độc thực phẩm này có thể xuất phát từ việc nhân viên của nhà hàng đã bị nhiễm virus Norovirus và vô tình lây lan cho thực khách thông qua quá trình chế biến và phục vụ món ăn. Hiện tại, công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục để xác định chính xác nguồn gốc lây nhiễm và đánh giá toàn diện quy trình an toàn thực phẩm tại nhà hàng.
Sự việc liên tiếp xảy ra tại Japanese Cuisine Kiichi đã gây sốc trong giới ẩm thực Nhật Bản và cộng đồng địa phương. Japanese Cuisine Kiichi không chỉ là một nhà hàng thông thường, mà còn là một biểu tượng ẩm thực, một địa điểm được giới sành ăn tin tưởng và ngưỡng mộ. Với danh hiệu 1 sao Michelin danh giá liên tục trong 4 năm, Japanese Cuisine Kiichi đã khẳng định được vị thế của mình. Danh tiếng này không chỉ mang lại uy tín mà còn là nguồn thu nhập đáng kể cho nhà hàng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, hai vụ ngộ độc thực phẩm đã phủ bóng đen lên tất cả những thành quả mà Japanese Cuisine Kiichi dày công xây dựng.
Phản ứng trước sự cố nghiêm trọng này, đại diện nhà hàng Japanese Cuisine Kiichi đã chính thức lên tiếng thông qua các phương tiện truyền thông. Nhà hàng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngộ độc thực phẩm, cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, đồng thời tiến hành rà soát và chấn chỉnh toàn bộ quy trình hoạt động, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến, bảo quản, cho đến khâu phục vụ khách hàng, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm trong tương lai.
Vụ việc của Japanese Cuisine Kiichi là một lời nhắc nhở đắt giá về tầm quan trọng sống còn của an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là đối với các nhà hàng cao cấp, nơi mà tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Để khôi phục lại danh tiếng và niềm tin của khách hàng, Japanese Cuisine Kiichi sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc khắc phục hậu quả, chứng minh sự thay đổi tích cực và xây dựng lại quy trình quản lý chất lượng một cách nghiêm ngặt và hiệu quả.
Lê Nguyên