An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp
07:35 AM 25/11/2016
(LĐXH) - Ngày 24/11/2016, tại TP.HCM đã diễn ra “Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố” rnTại hội nghị các vướng mắc và khó khăn về lao động việc làm, tiền công tiền lương, giáo dục nghề nghiệp, Bảo hiểm xã hội đã được sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. HCM giải đáp.rn

Nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Ông Nguyễn Bảo Cường, Phó trưởng phòng Lao động-tiền lương- tiền công sở LĐ-TB&XH TP. HCM cho biết: “ Với trường hợp DN kí HĐLĐ không xác định thời hạn với NLĐ, khi NLĐ đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH thì DN không được đương nhiên chấm dứt HĐLĐ.

Còn đối với những DN ký HĐLĐ với NLĐ sau độ tuổi lao động theo quy định thì người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ đó, tuy nhiên DN có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của NLĐ một khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Về chế độ trợ cấp thai sản cho vợ của lao động nam, trường hợp người mẹ sinh con nhưng chỉ có người cha tham gia BHXH thì người cha được hưởng trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi người con. Tuy nhiên, để hưởng chế độ này, người cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con”

Liên quan đến vướng mắc trong việc tính phụ cấp cho NLĐ của 1 số DN, đại diện sở LĐ-TB&XH TP. HCM cho biết: “Căn cứ vào quy định của Nhà nước thì các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

Do vậy, căn cứ vào tính chất, đặc điểm của công việc mà NLĐ đảm nhận, DN xây dựng các khoản phụ cấp lương theo quy định và thỏa thuận các khoản phụ cấp ghi trong hợp đồng khi giao kết hợp đồng. Và về nguyên tắc thì một khoản phụ cấp sẽ không cao hơn mức lương của chức danh, công việc”

Về chính sách bảo hiểm xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị doanh nghiệp căn cứ nội dung trên để phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện tốt việc tham gia BHXH bắt buộc và các chế độ khác có liên quan đến người lao động theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, doanh nghiệp gửi văn bản về cơ quan BHXH TP.HCM hoặc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, đơn vị sẽ tổng hợp báo cáo lên Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định.

Ngoài ra, tại Hội nghị sở LĐ-TB&XH TP. HCM cũng đã giải đáp rất nhiều vấn đề khác như giải quyết mức trợ cấp nghỉ việc cho NLĐ và thời hạn hợp đồng với NLĐ tại nước ngoài.                                                                                                                                         Lê Việt

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10