Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan này vừa cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và các đơn vị liên quan triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia với thủ đoạn tinh vi.
Đến nay, Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ và có căn cứ để khởi tố 42 bị can, trong đó đã ra quyết định tạm giữ hình sự 38 đối tượng. Theo điều tra, từ tháng 5.2024 đến nay, đường dây này đã lừa hơn 13.000 người ở nước ta và chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng. Trong số các bị hại có hơn 300 người ở Bắc Ninh bị chiếm đoạt hơn 31 tỷ đồng.
Theo thông tin từ cơ quan công an, đường dây này hoạt động tại khu vực Tam Thái Tử (TP BaVet, tỉnh Svay Rieng, Campuchia) với thủ đoạn giả danh công an cấp phường, công an cấp huyện, cán bộ ngành thuế, ngành điện, ngành giáo dục gọi điện thoại yêu cầu bị hại cập nhật thông tin căn cước công dân, nộp hồ sơ nhập học trực tuyến, khám sức khỏe, kê khai thuế…, sau đó chiếm quyền sử dụng điện thoại và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của bị hại.
Theo cảnh sát, để tạo thành vòng tròn khép kín, các đối tượng quản lý chia làm 3 nhóm Cào 1, Cào 2, Cào 3 và phân công nhiệm vụ cụ thể.
Các đối tượng xây dựng kịch bản bài bản, chặt chẽ dưới sự chỉ đạo của nhóm người nước ngoài từ Campuchia. Những kịch bản mà cái đối tượng xây dựng đều rất phù hợp với tình hình thực tế, trùng khớp những khó khăn trong giải quyết bất cập mà người dân đang gặp phải. Do vậy, người dân dễ tin tưởng và làm theo hướng dẫn của những đối tượng này.
Dưới đây là một số thủ đoạn mà các đối tượng này thường sử dụng, người dân cần lưu ý để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.
Thủ đoạn mạo danh công an yêu cầu cài ứng dụng VNeID giả mạo
Thời gian vừa qua, nhiều đối tượng xấu đã giả danh lực lượng công an gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua ứng dụng VNeID giả mạo. Đây là hình thức lừa đảo không mới nhưng nhiều người vì cả tin đã thực hiện theo các hướng dẫn của kẻ xấu, dẫn đến bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân.
Kẻ xấu mạo danh là công an, đọc chính xác tên, số định danh, ngày tháng năm sinh (dữ liệu này của nạn nhân đã bị lộ, lọt trên mạng do nhiều nguyên nhân) để yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào website giả mạo giao diện cơ quan nhà nước điền thông tin cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP gửi về số điện thoại... Sau đó, kẻ xấu dùng những thông tin trên đăng nhập các ứng dụng ngân hàng online, MoMo, ZaloPay... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan công an đề nghị người dân ai chưa làm định danh mức 2 hãy đến trực tiếp Công an xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để thực hiện. Người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an; không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP... cho người lạ, tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm. Cơ quan Công an chỉ vận động công dân đến trụ sở Công an xã phường thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2; chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng VNeID để kích hoạt định danh điện tử mức 2, công dân chỉ tải và cài đặt ứng dụng VNeID từ App Store (cho thiết bị iOS) hoặc CH Play (cho thiết bị Android); việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm do phải chụp ảnh, quét vân tay nên không thể làm thay.
Giả danh nhân viên điện lực gọi điện giục đóng tiền
Theo phản ảnh, thời gian gần đây, một số đối tượng gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để "giải quyết vấn đề," chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng.
Khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe dọa sẽ cắt điện.
Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện” và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Để bảo vệ quyền lợi của người dân, EVN khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.
Giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp đưa ra các chương trình tri ân, tặng quà, khuyến mại trong dịp Tết
Đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội hoặc gọi điện thoại mạo danh các công ty có thương hiệu như Công ty FPT, Siêu thị Điện máy xanh, Tokyo Life… thông báo các chương trình khuyến mãi, tri ân, tặng quà trong dịp Tết; tổ chức các cuộc thi hay thông báo khách hàng trúng thưởng các phần quà có giá trị cao như xe máy SH, điện thoại Iphone, sổ tiết kiệm có giá trị vài trăm triệu đồng… Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn liên lạc với nạn nhân.
Lừa đảo qua hình thức quảng cáo, giới thiệu việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập
Thời gian cận Tết, lợi dụng nhu cầu của người dân muốn kiếm thêm thêm thu nhập chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Các đối tượng lừa đảo đăng tải rầm rộ các quảng cáo, tìm kiếm lao động thời vụ (như cắt mác quần áo, gấp phong bao lì xì, bình luận sản phẩm, đánh máy tài liệu…) với hứa hẹn sẽ được nhận tiền công tới vài trăm nghìn đồng mỗi ngày, việc làm nhẹ nhàng tại nhà, không phải đầu tư vốn… Sau khi chuyển khoản đặt cọc cho bên tuyển dụng thì các đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân.
Lương Sơn