Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ
04:43 PM 31/03/2021
(LĐXH) - Từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực, quy định không bắt buộc chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thay cho Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH...
Cụ thể, từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành thì:
- Yêu cầu về ngoại ngữ đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn quy định bắt buộc phải đảm bảo bậc 01, bậc 02 theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam;
Ảnh minh họa
- Yêu cầu về trình độ tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn bắt buộc phải đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.
Điều này không có nghĩa là yêu cầu về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được “xem nhẹ” hoặc “hạ thấp” mà đã được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý để đảm bảo các yêu cầu về năng lực này được quy định hiệu quả và thực chất hơn. Thay vì quy định bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ thì Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH yêu cầu nhà giáo phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định. Qua đó, tăng cường phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Có thể thấy, việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp kể từ ngày 10/3/2021 là một điều chỉnh hợp lý để đáp ứng yêu cầu thực tế cũng như giảm chứng chỉ, bằng cấp “không cần thiết”. Đồng thời, yêu cầu về ngoại ngữ, tin học được cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo sẽ giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học một cách hiệu quả và thực chất bởi vì các yêu cầu ấy sẽ gắn với những nhiệm vụ cụ thể của nhà giáo theo yêu cầu của người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp./.
L.M
TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm