Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ
04:43 PM 31/03/2021
(LĐXH) - Từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực, quy định không bắt buộc chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thay cho Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH...
Cụ thể, từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành thì:
- Yêu cầu về ngoại ngữ đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn quy định bắt buộc phải đảm bảo bậc 01, bậc 02 theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam;
Ảnh minh họa
- Yêu cầu về trình độ tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn bắt buộc phải đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.
Điều này không có nghĩa là yêu cầu về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được “xem nhẹ” hoặc “hạ thấp” mà đã được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý để đảm bảo các yêu cầu về năng lực này được quy định hiệu quả và thực chất hơn. Thay vì quy định bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ thì Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH yêu cầu nhà giáo phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định. Qua đó, tăng cường phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Có thể thấy, việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp kể từ ngày 10/3/2021 là một điều chỉnh hợp lý để đáp ứng yêu cầu thực tế cũng như giảm chứng chỉ, bằng cấp “không cần thiết”. Đồng thời, yêu cầu về ngoại ngữ, tin học được cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo sẽ giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học một cách hiệu quả và thực chất bởi vì các yêu cầu ấy sẽ gắn với những nhiệm vụ cụ thể của nhà giáo theo yêu cầu của người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp./.
L.M
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Cải thiện môi trường làm việc để đáp ứng yêu cầu phát triển của khoa học
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long: Triển khai hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho lao động thất nghiệp
  Đắk Lắk: Tập trung đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động nhằm giải quyết việc làm cho lao động mất việc
Tạo điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cơ hội du học nghề và đi làm việc có thời hạn tại CHLB Đức
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hoạt động tư vấn học nghề cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong Tháng hành động về ATVSLĐ
TP.HCM: Gần 390 lao động tìm được việc làm tại sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Trung tâm Nhân lực Quốc tế Đại Việt chia sẻ kinh nghiệm phát triển lao động ngành chế biến thực phẩm