Sơn La: Chủ động khắc phục khó khăn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp
(LĐXH) - Sơn La là tỉnh miền núi phía Bắc, giao thông đi lại khó khăn nên công tác giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thất nghiệp cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian, không gian. Bên cạnh đó, trình độ người lao động chủ yếu chưa có bằng cấp, chứng chỉ dẫn đến việc giải quyết chế độ cần nhiều thời gian hơn... Do vậy để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp đòi hỏi cán bộ, viên chức và người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La cần nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Sơn La, nguyên nhân thất nghiệp của lao động trong thời gian qua chủ yếu là do chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trước thời hạn chiếm 74%; do hết hạn hợp đồng chiếm 26%; không có người lao động mất việc làm do bị xử lý kỷ luật, sa thải và đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật. Về chuyên môn, lao động không có bằng cấp chứng chỉ, hay thay đổi công việc chiếm 87%; lao động có bằng đại học chiếm 6%; số còn lại có bằng cấp chứng chỉ nhưng chủ yếu là trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp hoặc có chứng nhận chứng chỉ nghề sơ cấp, cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp. Đa phần nghề nghiệp trước khi người lao động thất nghiệp chủ yếu là nghề trong lĩnh thợ lắp ráp và nhóm nghề nghiệp giản đơn.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn giới thiệu cho người lao động thất nghiệp trở lại thị trường lao động chưa cao do thị trường lao động tại Sơn La chưa đa dạng, phong phú, chưa đáp ứng được nhu cầu của lao động. Việc tư vấn học nghề, hỗ trợ học nghề còn thấp do các lĩnh vực, cơ sở đào tạo tại địa phương không nhiều vì vậy người lao động lựa chon học nghề chủ yếu vẫn là lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô do sau khi học nghề người lao động dễ chuyển đổi nghề nghiệp hơn. Trong khi đó, các công ty doanh nghiệp của tỉnh còn nhỏ, số lượng ít chưa đáp ứng được yêu cầu việc làm cho người lao động. Cơ sở đào tạo nghề chưa đa dạng về ngành nghề đào tạo để lao động lựa chọn trong hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp... Mặc dù công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, việc làm đã tăng cường trực tiếp qua bộ phận tư vấn ban đầu, qua điện thoại, Website, zalo... đến người lao động và người sử dụng lao động nhằm nâng cao nhận về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như trách nhiệm của mình về tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp song kết quả còn hạn chế.

Với mục tiêu hướng tới an sinh xã hội và phát triển bền vững, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Sơn La sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất những chính sách về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, dạy nghề... Cùng với đó xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như các giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể là:
- Chủ động tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Nội vụ, các phòng ban chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, tăng cường quan hệ, hợp tác với đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ.
- Tăng cường hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ của người lao động đối với các thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo quy định tại Quyết định 1043/QĐ-UBND ngày 03/5/2024 của UBND tỉnh Sơn La.
- Triển khai và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng tư vấn ban đầu và hoạt động tư vấn nhằm nâng cao hiệu quả công tác giới thiệu việc làm và học nghề cho người lao động. Thực hiện giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động kịp thời, đúng quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức người lao động và người sử dụng lao động về quyền và nghĩa vụ khi tham gia./.
Hữu Bắc
TAG: