Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Yên Bái phấn đầu “về đích sớm” Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công
03:01 PM 17/07/2020
(LĐXH)- Năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ NCC, hộ nghèo ĐBKK có khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 28,4 tỷ đồng. Đến nay, các nguồn kinh phí được huy động xã hội hóa cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch.
Tại Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề, tháng 4/2020), HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020.
Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh ĐBKK. Từ năm 2014 đến hết năm 2019, tỉnh hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho 2.755 hộ NCC với cách mạng và 3.275 hộ nghèo làm nhà ở. Thông qua hỗ trợ, giúp các hộ chính sách ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 
Đoàn kiểm tra hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công tại huyện Trấn Yên
Qua rà soát, đến tháng 2/2020, toàn tỉnh còn 427 hộ NCC với cách mạng và 368 hộ gia đình nghèo ĐBKK, bất khả kháng còn khó khăn về nhà ở. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ làm nhà cho NCC với cách mạng đã hết giai đoạn được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Nhiều hộ nghèo ĐBKK không có khả năng tiếp cận được chính sách hỗ trợ để làm nhà ở đối với hộ nghèo. 
Theo Đề án, năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ NCC, hộ nghèo ĐBKK có khó khăn về nhà ở; trong đó, có 427 nhà cho hộ NCC với cách mạng, 368 nhà cho các hộ nghèo ĐBKK. Tỉnh sẽ hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở; tổng kinh phí thực hiện trên 28 tỷ đồng. 
Sau khi được hỗ trợ, nhà làm mới đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở nhỏ hơn, nhưng không thấp hơn 24m2), đảm bảo ba cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Nhà sửa chữa phải đảm bảo tiêu chuẩn hai cứng (khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. 
Theo đồng chí Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh, việc thông qua Đề án này là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đối với hộ NCC, hộ ĐBKK. Khi triển khai thực hiện, sẽ góp phần nâng cao mức sống và giải quyết cơ bản tình trạng hộ NCC với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khó khăn về nhà ở; đồng thời, là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch giảm nghèo bền vững của tỉnh năm 2020.
Đây cũng là hoạt động rất thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Do đó, Đề án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp. 
Giao lưu truyền thống giữa cựu chiến binh và thế hệ trẻ ở huyện Văn Yên
Đến nay, các nguồn kinh phí được huy động xã hội hóa cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch; việc làm mới, sửa chữa nhà ở được thực hiện rất khẩn trương, có sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ thêm về kinh phí, vật liệu, nhân công của xã, thôn, nhân dân trong khu dân cư và sự đóng góp của gia đình, dòng họ nên về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng được đảm bảo, vượt nhiều so với tiêu chuẩn tối thiểu Đề án quy định.  Đã có 244 căn nhà hoàn thành (157 nhà làm mới, 87 nhà sửa chữa), 288 nhà được khởi công, đang hoàn thiện, tiến độ đạt khoảng 70% kế hoạch. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 15/9/2020 sẽ cơ bản hoàn thành Đề án.
Đồng chí Phạm Tuấn Chung – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Yên Bái cho biết thêm: Những năm qua, công tác giảm nghèo nói chung, trong đó có giảm nghèo cho hộ gia đình NCC đã luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm đặc biệt với nhiều giải pháp thiết thực, đột phá, phù hợp gắn với trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân; đồng thời, với việc khơi dậy ý chí, quyết tâm thoát nghèo từ bản thân người dân, có sự ưu tiên đối với việc thoát nghèo đối với hộ NCC. Do đó, tỷ lệ giảm nghèo của tỉnh luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra; số hộ có mức sống trung bình trở lên ngày càng tăng cao. 
Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2019, toàn tỉnh còn 634 hộ NCC thuộc diện hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,53% tổng số hộ NCC. Hầu hết các hộ NCC thuộc diện nghèo của tỉnh hiện nay thuộc đối tượng người tham gia hoạt động kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. 
Những đối tượng này không có trợ cấp, phụ cấp ưu đãi, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, đa phần cao tuổi, nhiều hộ có người bị khuyết tật và bệnh hiểm nghèo, thu nhập ở mức thấp và không ổn định nên khó khăn trong việc thoát nghèo bền vững. 
Cùng với triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020 và với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến hết năm 2020, Yên Bái sẽ đạt mục tiêu phấn đấu cơ bản không còn hộ gia đình NCC với cách mạng thuộc diện hộ nghèo./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô