Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
05:13 PM 09/10/2024
(LĐXH) - Từ nhiều năm qua, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định) quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Triển khai chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, huyện Nam Trực đã tập trung chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công; Thực hiện đổi mới công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý hồ sơ; Tăng cường hoạt động, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công.

Đoàn viên, thanh niên Công an huyện Nam Trực dâng dương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ tại Đền thờ liệt sỹ huyện Nam Trực
(Nguồn: Công an tỉnh Nam Định)

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với gia đình chính sách, người có công đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trở thành một nét đẹp văn hóa của cán bộ, nhân dân và các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện. Các cấp ngành, đoàn thể tham gia thưởng xuyên các chương trình, hoạt động hướng đến người có công, gia đình chính sách với cả trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc. Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực được địa phương triển khai như: tổ chức tôn tạo, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn… Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh Liệt sỹ, lãnh đạo huyện Nam Trực đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hội Cựu chiến binh huyện Nam Trực hiện có gần 10 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 238 chi hội. Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, các thế hệ cựu chiến binh vẫn luôn là lực lượng Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Cùng với xây dựng công tác hội vững mạnh, Hội Cựu chiến binh đã vận động các hội viên tự lực, tự cường, phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương để xây dựng, phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, có năng suất, sản phẩm chất lượng, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng phong trào nền nếp, tạo sức lan toả sâu rộng. Đời sống được nâng cao, hội viên cựu chiến binh Nam Trực đã tích cực tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương như hiến đất làm đường, tham gia xây dựng đường xóm, ủng hộ phong trào của thanh, thiếu niên và các hoạt động thể thao, văn nghệ của khu dân cư; đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của địa phương.

Huyện Đoàn phối hợp với các đươn vị tổ chứctư vấn, khám sức khoẻ cho người có công, gia đình chính sách, người trung niên và cao tuổi nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Noi gương các thế hệ anh hùng đi trước, truyền thống uống nước nhớ nguồn được lực lượng trẻ trên địa bàn Nam Trực rất xem trọng, luôn hun đúc trau dồi. Dịp 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ sở đoàn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, vận động các nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam Anh hùng. Đồng thời, đoàn các xã, thị trấn đã huy động đoàn viên, thanh niên, học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương tham gia làm vệ sinh môi trường tại 28/28 Nghĩa trang liệt sĩ... Trong dịp này, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tham mưu phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, ra quân làm vệ sinh môi trường; bàn giao và gắn biển công trình thanh niên “Ánh sáng tri ân” với tổng giá trị 20 triệu đồng; thăm hỏi, trao tặng 22 suất quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng xã Hồng Quang. Trước đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các tổ chức cơ sở Đoàn, Đội, Liên đội các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện huy động các nguồn lực chăm lo, trao tặng 307 suất quà trị giá gần 141 triệu đồng cho các đối tượng học sinh nghèo, người già neo đơn, gia đình chính sách; Phối hợp với Công đoàn Văn phòng Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe miễn phí và trao tặng gần 500 suất quà cho đối tượng người có công, người già tại 2 xã Nam Hải, Nam Hùng với tổng giá trị hơn 30 triệu đồng.

Tiếp nối truyền thống cách mạng, kế thừa thành quả của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Trực sẽ luôn đoàn kết, thống nhất, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng lên. Trong quá trình đó, công tác chăm lo mọi mặt đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng./.

Trần Huyền

 

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô