Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Yên Bái: Những khó khăn đặt ra trong công tác phòng, chống mại dâm
11:39 PM 26/10/2020
(LĐXH)-Do triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống mại dâm nên đến thời điểm hiện tại Yên Bái không có điểm nóng gây bức súc về mại dâm, không có điểm hoạt động mại dâm công cộng. Tình hình trật tự an ninh được đảm bảo, số người vi phạm pháp luật về mại dâm không nhiều. Tuy nhiên, công tác phòng, chống mại dâm tại tỉnh Yên Bái vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế.
Số lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện ở Yên Bái hiện nay dao động từ 400 - 500 người.
Theo thống kê,  Yên Bái có 66 gái bán dâm có hồ sơ quản lý: Trong đó số bị bắt qua các vụ án trên địa bàn tỉnh là 39 người (năm 2019 có 05 người), số bị bắt khi tham gia hoạt động mại dâm tại tỉnh ngoài là 27 người (Hà Nội 10 người, Hải Phòng 05 người, Phú Thọ 09 người, Thái Nguyên 03 người).
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 428 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, trong đó có 232 cơ sở đăng ký dịch vụ lưu trú  và 196 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện khác. Số lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dao động từ 400 - 500 người.

Số khách nghỉ tại Yên Bái không lớn, tệ nạn mại dâm chưa thực sự bức xúc như một số địa phương khác, tuy nhiên qua dư luận xã hội phản ánh và qua thực tiễn đấu tranh triệt phá các tụ điểm mại dâm hàng năm có thể khẳng định vẫn có một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đang lén lút hoạt động mại dâm.

Năm 2019, Đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã kiểm tra định kỳ 03 đợt tại các huyện, thị xã, thành phố với 114 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn tỉnh, lập 97 biên bản nhắc nhở, chấn chỉnh;  yêu cầu  06 cơ sở viết cam kết thời gian khắc phục, hoàn thiện các quy định các qui định và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về phòng, chống tệ nạn mại dâm; lập biên bản dừng hoạt động 02 cơ sở vì chưa đủ điều kiện kinh doanh.
 
Cùng với đó, công an tỉnh Yên Bái đã tích cực đấu tranh triệt phá, truy quét các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện có hành vi vi phạm đến hoạt động mại dâm, đã bắt 03 vụ 14 đối tượng. Trong đó truy tố 03 vụ 03 đối tượng, xử lý hành chính 11 đối tượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống mại dâm tại tỉnh Yên Bái vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Hạn chế đầu tiên của công tác phòng, chống mại dâm mà tỉnh Yên Bái gặp phải đó là, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia tư vấn, giúp đỡ, người mại dâm quay lại cộng đồng ở cấp huyện còn thiếu, chưa được đào tạo, tập huấn.

Điểm hạn chế tiếp theo là một số địa phương (chủ yếu ở xã, phường) chưa chú trọng đến công tác xã hội hóa phòng, chống mại dâm. Vai trò của cấp ủy, chính quyền chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, chưa huy động được nhiều người tham gia hoạt động phòng, chống mại dâm.
Mặt khác, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc còn hạn chế, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trẻ em gái dân tộc thiểu số dễ bị các đối tượng tội phạm lợi dụng, lôi kéo.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền mới chỉ tập trung ở các trung tâm huyện lỵ, tại vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được làm nhiều, hình thức nội dung tuyên truyền còn hạn chế.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có điểm nóng về mại dâm và không có điểm mại dâm công cộng. Tuy nhiên, vẫn đang tiềm ẩn và lén lút tổ chức các hoạt động mại dâm dưới nhiều hình thức hết sức tinh vi như gái gọi, giả làm tiếp viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều hiện (khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, cà phê đèn mờ…). Trong đó, nhóm đối tượng đang hoạt động mại dâm theo trào lưu đó là một bộ phận học sinh, sinh viên đang học tại các trường chuyên nghiệp của tỉnh. Việc quản lý và nắm bắt số lượng gái mại dâm rất khó khăn do chỉ xác định họ là gái mại dâm khi bị bắt qua các vụ án trong tỉnh hoặc do các địa phương khác gửi danh sách báo cáo về.

Việc xác định những khó khăn, hạn chế trong công tác phòng, chống mại dâm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 là hoạt động rất cần thiết để xây dựng chương trình cũng như giải pháp phòng, chống mại dâm hiệu quả trong những giai đoạn tiếp theo./.

Mỹ Hạnh
 
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh