Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm
06:08 PM 07/10/2020
(LĐXH)-Trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (Trong đó có Pháp lệnh phòng, chống mại dâm) để người dân nắm và hiểu các quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống mại dâm. Nhờ đó đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ các cấp và nhân dân đối với công tác này. Trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với các hoạt động phòng, chống mại dâm ngày càng được nâng cao.
Yên Bái luôn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng, chống mại dâm
Cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền được đa dạng hóa với nhiều hình thức như tuyên truyền tại cộng đồng mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, trường học với các hoạt động thảo luận nhóm và tư vấn trực tiếp cho nhóm có nguy cơ cao thiếu việc làm; xây dựng tài liệu tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo viên (sách mỏng, tờ rơi,tranh áp phích, sổ tay cho tuyên truyền viên); xây dựng bộ công cụ truyền thông riêng như pa nô, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu tuyên trền.  Từ năm 2016-2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng Báo, Đài và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chức năng cũng tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức như: Mở hội nghị triển khai tuyên truyền pháp luật, phổ biến, viết tin, bài tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật, làm pa nô, băng rôn, khẩu hiệu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về Phòng chống mại dâm, phòng chống tội phạm liên quan đến mại dâm, tác hại của mại dâm.

Theo đó, năm 2016, đã có 6 pa nô tuyên truyền về phòng, chống mại dâm được làm mới cắm tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Năm 2017, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 01 lớp tập huấn cho 72 đại biểu là cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an và chủ cơ kinh doanh dịch vụ có điều kiện về thực hiện can thiệp giảm hại cho người lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí.

Năm 2018, thực hiện Kế hoạch số 21/KH-SLĐTBXH-CC ngày 26/3/2018 thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội (phòng, chống mại dâm) năm 2017 – 2018, Yên Bái đã tổ chức 05 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ huyện, lãnh đạo xã và cán bộ làm công tác  phòng, chống tệ nạn xã hội tại 9 huyện, thị xã, thành phố cho 359 đại biểu; 06 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ là thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn về  công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cho 575 đại biểu (tại Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Lục Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái); 01 lớp tập huấn về thực hiện can thiệp giảm hai cho cán bộ cấp huyện, thị xã, thành phố vớ 52 đại biểu; Làm mới 12 panô tuyên truyền về phòng, chống mại dâm;  In và cấp về cơ sở xã, phường trên 9.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống mại dâm. Đặc biệt, trong đợt kiểm tra giám sát tình hình thực hiện công tác phòng, chống mại dâm năm 2018 tại 5 huyện, thị xã, thành phố đó là: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên và 10 xã, phường, thị trấn, các ngành chức năng đã kết hợp tuyên truyền cho các đơn vị về các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm.

Tiếp đến, năm 2019, tỉnh cũng tổ chức được 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cho 481 đại biểu là cán bộ thành viên Ban chỉ đạo 138 cấp xã, phường, thị trấn; làm mới 17 pa nô tuyên truyền; in ấn trên 7.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm...

Nhìn chung, với các hoạt động tuyên truyền phong phú, đa dạng của các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giúp cho đội ngũ cán bộ và đông đảo quần chúng nhân dân hiểu biết về pháp luật, không làm những việc pháp luật cấm đoán dẫn đến giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu các tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến mại dâm nói riêng./.

Minh Hằng
 
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh