Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động triển khai nhiệm vụ năm 2017
02:27 PM 06/01/2017
(LĐXH) - Ngày 6/1/2017, Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động (Bộ Lao động – TBXH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Tham dự hội nghị còn có nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ gồm: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm.
Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo kết quả hoạt động năm 2016, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm cho biết: Căn cứ yêu cầu đặt ra và phương hướng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, trong năm 2016, Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động đã xây dựng kế hoạch và tập trung thực hiện tốt nhiều công việc quan trọng, cụ thể: Phục vụ việc phê chuẩn và triển khai Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TTP. Trung tâm đã trực tiếp tham gia hoặc đóng góp tích cực vào các hoạt động như: Tham gia xây dựng “Đề án tổ chức công đoàn trong bối cảnh nước ta tham gia TPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”; Thuyết trình về cam kết của Việt Nam về lao động và quan hệ lao động trong Hiệp định TPP tại hơn 20 hội nghị, hội thảo dành cho các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương, các cơ quan nghiên cứu, các hiệp hội... Qua đó đã cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng về những cam kết của Việt Nam về lao động và quan hệ lao động trong Hiệp định TPP và những công việc và lộ trình Việt Nam cần phải triển khai để thực hiện đúng cam kết.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm báo cáo kết quả hoạt động năm 2016
Trong năm 2016, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước) từng bước triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh, thành phố giai đoạn 2014-2020. Đồng thời mở rộng các hoạt động hỗ trợ tới các tỉnh, thành phố có đông lao động, nhiều doanh nghiệp nhưng chưa có Đề án như Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương. Đà Nẵng, Long An...
Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao năng lực và truyền thông về quan hệ lao động được đẩy mạnh, cụ thể như: hoàn thành và công bố “Báo cáo Quan hệ lao động Việt Nam”, tham mưu cho Bộ phối hợp với ILO tổ chức Diễn đàn quan hệ lao động Việt Nam, tổ chức thành công chuỗi các buổi “Tọa đàm về quan hệ lao động”... Qua đó đã giúp nâng cao năng lực và nhận thức về quan hệ lao động cho các đối tượng có liên quan từ các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và người lao động cũng như giới nghiên cứu; Công tác chuyên môn và các công việc xây dựng Trung tâm cũng được chú trọng thực hiện.
Nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã phát biểu, đóng góp ý  kiến trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, cũng như đưa ra những giải pháp, định hướng trong năm 2017 và những năm tiếp theo giúp Trung tâm Hỗ trợ quan hệ lao động hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Bộ giao phó.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Trung tâm Hỗ trợ quan hệ lao động trong thời gian qua. Các hoạt động của Trung tâm đã gắn với yêu cầu nhiệm vụ của Bộ và nhu cầu của địa phương, đối tác. Tuy nhiên độ lan tỏa của một số hoạt động do Trung tâm thực hiện chưa được rộng và sâu, còn hạn chế ở một số địa phương, tổ chức nên chưa có tác động thực sự ở tầm quốc gia; Việc tổ chức công việc tuy có cải tiến, nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng một số hoạt động không thực hiện được nghiêm theo kế hoạch đề ra.
Thứ trưởng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với Trung tâm trong thời gian tới như: đội ngũ cán bộ còn trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc; kết quả bầu cử Tổng thống của Hoa Kỳ đã có tác động tiêu cực đến Hiệp định TPP khiến kế hoạch phê chuẩn Hiệp định của Việt Nam cũng như các nước bị chậm lại. Đồng nghĩa với việc những công việc của Trung tâm liên quan đến TPP cũng phải điều chỉnh, một số hoạt động phải tạm ngừng...
Để thực hiện các mục tiêu và kế hoạch trong năm 2017, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Trung tâm cần thực hiện một số giải pháp nhằm tăng tính chuyên nghiệp của từng cá nhân, bộ phận của toàn Trung tâm; tăng chất lượng và hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ, phục vụ đúng đối tượng, đúng việc, cụ thể: Bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ; tăng cường phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các cơ quan, tổ chức ngoài Bộ; Thực hiện việc xây dựng kế hoạch từ trung tâm, tới cấp phòng và tới từng cá nhân. Xác định những công việc mang tính trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn lực; tăng cường hoạt động tự đào tạo của Trung tâm; tăng cường hoạt động tọa đàm, trao đổi cấp chuyên gia để mở rộng quan hệ công tác và huy động thêm các nguồn lực tri thức và kinh nghiệm cho công việc của Trung tâm; Bổ sung, hoàn thiện các quy trình xử lý công việc, lề lối làm việc để tăng tính chuyên nghiệp đối với mỗi cá nhân cũng như toàn Trung tâm./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài
Gần 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Ngày hội giao dịch việc làm quận Tây Hồ năm 2024
Sở LĐ- TB &XH TPHCM tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài
Đồng Tháp: Giải quyết việc làm cho trên 36.500 lao động trong 9 tháng đầu năm 2024
Sửa Luật Việc làm phải đảm bảo quyền lợi người lao động tốt hơn
Huyện Vĩnh Linh quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động
Quảng Trị giải quyết việc làm cho lực lượng vũ trang xuất ngũ
6 tháng đấu năm 2024 Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng tư vấn, cung cấp thông tin về lao động việc làm cho 54.689 lượt người
Ngày hội việc làm tỉnh Ninh Thuận: Tạo nhiều cơ hội cho lao động trẻ đi học tập, làm việc ở nước ngoài