Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Trung Quốc vững ngôi vương xuất khẩu ô tô, Nhật Bản 'lực bất tòng tâm'
02:56 PM 04/02/2025
(LĐXH) - Xe ô tô giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường, xuất khẩu ô tô Trung Quốc phá kỷ lục 5 triệu xe. Nhật đuối sức trong cuộc đua xe điện, nguy cơ mất vị thế.

Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế cường quốc xuất khẩu ô tô số một thế giới khi năm 2024, lượng xe xuất khẩu vượt mốc 5 triệu chiếc, bỏ xa Nhật Buộc đua xe điện.

Theo Nikkei Asia, năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu 5,85 triệu xe, tăng trưởng ấn tượng 19% so với năm trước đó. Trong khi đó, Nhật Bản, xếp thứ hai, lại chứng kiến sự sụt giảm 5% với 4,21 triệu xe xuất khẩu. Khoảng cách giữa hai quốc gia ngày càng nới rộng, khiến khả năng Nhật Bản đòi lại ngôi vương trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ô tô, củng cố thêm vị thế vượt trội so với Nhật Bản.

Xe điện BYD của Trung Quốc. (Ảnh: CFP)

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng công bố số liệu xuất khẩu ô tô năm 2024, ghi nhận mức giảm đầu tiên sau hai năm. Trong đó, xe du lịch, chiếm 90% tổng lượng xuất khẩu, giảm 4% xuống còn 3,81 triệu chiếc. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Nhật Bản, giảm tới 7% xuống còn 1,6 triệu chiếc.

Ngược lại, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc lần đầu tiên vượt mốc 5 triệu chiếc, thiết lập kỷ lục mới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHV), chiếm hơn 20% tổng lượng xuất khẩu.

Báo cáo của Nikkei Asia nhấn mạnh, ô tô Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nhờ lợi thế về giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa nguồn cung tại Trung Quốc có thể gây ra những tác động lớn hơn đến thị trường ô tô châu Âu và Đông Nam Á.

Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (Ảnh: CFP)

Kể từ năm 2008, xuất khẩu ô tô của Nhật Bản chưa từng vượt quá 5 triệu chiếc. Trong những năm gần đây, con số này dao động quanh mức 4 triệu chiếc do xu hướng dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài và nhiều yếu tố khác. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục mở rộng xuất khẩu xe điện giá rẻ và xe động cơ đốt trong truyền thống. Dự kiến đến năm 2025, khoảng cách xuất khẩu giữa hai quốc gia sẽ còn gia tăng.

Ô tô Trung Quốc cũng dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Doanh số xe điện của BYD tại Nhật Bản năm 2024 tăng 54% lên 2.223 chiếc, lần đầu tiên vượt qua doanh số xe điện của Toyota. Dự kiến năm 2025, thương hiệu xe điện Trung Quốc Zeekr cũng sẽ gia nhập thị trường Nhật Bản.

Theo nhận định, trong bối cảnh năng lực cạnh tranh xe điện đang bị tụt lại phía sau, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Nhật Bản là làm thế nào để nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe có giá cả cạnh tranh và sức hấp dẫn lớn.

Lê Nguyên

TAG: xe ô tô điện Trung Quốc xe ô tô điện Nhật Bản xe điện Trung Quốc
Tin khác
Trung Quốc 'ra đòn kép' với Mỹ: Điều tra Google chống độc quyền, trả đũa thuế quan
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Xuân Ất Tỵ 2025 đã tạo khí thế thi đua, động lực mới trong toàn xã hội
Xả súng ở trường học Thụy Điển, ít nhất 11 người thiệt mạng
Chủ tịch Samsung được tuyên trắng án trong vụ cáo buộc gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu
Trung Quốc: Bùng nổ kinh tế tầm thấp, vẫn đang rất 'khát' nhân tài
Trung Quốc vững ngôi vương xuất khẩu ô tô, Nhật Bản 'lực bất tòng tâm'
Sau tuyên bố trả đũa thuế quan của Canada và Mexico, Mỹ bất ngờ trì hoãn đòn thuế
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tết Ất Tỵ đã bảo đảm nhà nhà đều có Tết
Học giả phân tích: Trung Quốc vững vàng trước cuộc chiến thuế quan 2.0