Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Trung Quốc vững ngôi vương xuất khẩu ô tô, Nhật Bản 'lực bất tòng tâm'
02:56 PM 04/02/2025
(LĐXH) - Xe ô tô giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường, xuất khẩu ô tô Trung Quốc phá kỷ lục 5 triệu xe. Nhật đuối sức trong cuộc đua xe điện, nguy cơ mất vị thế.

Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế cường quốc xuất khẩu ô tô số một thế giới khi năm 2024, lượng xe xuất khẩu vượt mốc 5 triệu chiếc, bỏ xa Nhật Buộc đua xe điện.

Theo Nikkei Asia, năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu 5,85 triệu xe, tăng trưởng ấn tượng 19% so với năm trước đó. Trong khi đó, Nhật Bản, xếp thứ hai, lại chứng kiến sự sụt giảm 5% với 4,21 triệu xe xuất khẩu. Khoảng cách giữa hai quốc gia ngày càng nới rộng, khiến khả năng Nhật Bản đòi lại ngôi vương trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ô tô, củng cố thêm vị thế vượt trội so với Nhật Bản.

Xe điện BYD của Trung Quốc. (Ảnh: CFP)

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng công bố số liệu xuất khẩu ô tô năm 2024, ghi nhận mức giảm đầu tiên sau hai năm. Trong đó, xe du lịch, chiếm 90% tổng lượng xuất khẩu, giảm 4% xuống còn 3,81 triệu chiếc. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Nhật Bản, giảm tới 7% xuống còn 1,6 triệu chiếc.

Ngược lại, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc lần đầu tiên vượt mốc 5 triệu chiếc, thiết lập kỷ lục mới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHV), chiếm hơn 20% tổng lượng xuất khẩu.

Báo cáo của Nikkei Asia nhấn mạnh, ô tô Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nhờ lợi thế về giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa nguồn cung tại Trung Quốc có thể gây ra những tác động lớn hơn đến thị trường ô tô châu Âu và Đông Nam Á.

Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (Ảnh: CFP)

Kể từ năm 2008, xuất khẩu ô tô của Nhật Bản chưa từng vượt quá 5 triệu chiếc. Trong những năm gần đây, con số này dao động quanh mức 4 triệu chiếc do xu hướng dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài và nhiều yếu tố khác. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục mở rộng xuất khẩu xe điện giá rẻ và xe động cơ đốt trong truyền thống. Dự kiến đến năm 2025, khoảng cách xuất khẩu giữa hai quốc gia sẽ còn gia tăng.

Ô tô Trung Quốc cũng dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Doanh số xe điện của BYD tại Nhật Bản năm 2024 tăng 54% lên 2.223 chiếc, lần đầu tiên vượt qua doanh số xe điện của Toyota. Dự kiến năm 2025, thương hiệu xe điện Trung Quốc Zeekr cũng sẽ gia nhập thị trường Nhật Bản.

Theo nhận định, trong bối cảnh năng lực cạnh tranh xe điện đang bị tụt lại phía sau, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Nhật Bản là làm thế nào để nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe có giá cả cạnh tranh và sức hấp dẫn lớn.

Lê Nguyên

TAG: xe ô tô điện Trung Quốc xe ô tô điện Nhật Bản xe điện Trung Quốc
Tin khác
Tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai sáp nhập thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai
Đại thắng mùa Xuân 1975 với kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc
Cuộc thi “Tech for Green Challenge 2025”- Tìm kiếm những giải pháp sáng tạo cho tương lai bền vững
198 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc được trao Giải thưởng Sao Khuê 2025
Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật tổ chức thành công đại hội đại biểu Đảng bộ lần 2 nhiệm kỳ 2025-2030
Tỉnh Bình Dương triển khai khẩn trưởng, hiệu quả Đề án sắp xếp chính quyền 2 cấp
Dự kiến hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên, lấy tên là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay
Thượng tá Vũ Mạnh Hòa giữ chức Bí thư Đảng ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân
Lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP Hồ CHí Minh