Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 - 2020
02:44 PM 21/04/2021
Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150 của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2013 - 2020.
Tham dự hội nghị có Đại tá Đặng Văn Thời, Trưởng phòng Phòng Chính sách Quân khu 9, thành viên Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9; các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo UBND, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) 09 huyện, thị xã và thành phố Trà Vinh. Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh dự và chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo kết quả rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ do ngành lao động- thương binh và xã hội tỉnh quản lý, tổng số 17.578 liệt sĩ, trong đó, đối tượng bộ đội 7.680 liệt sĩ, công an 262 liệt sĩ, dân công hỏa tuyến 105 liệt sĩ, đối tượng dân chính đảng 8.491 liệt sĩ và 25 liệt sĩ là đối tượng khác… trong đó, liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp là 2.012, kháng chiến chống Mỹ 14.593 và tham gia bảo vệ Tổ quốc là 973.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng trao bằng khen cho 2 cá nhân đạt nhiều thành tích
Qua triển khai khảo sát, phân tích nơi chôn cất ban đầu xác định được trên địa bàn tỉnh hiện có 7.482 mộ, trên địa bàn tỉnh khác 371 mộ, không xác định được nơi chôn cất ban đầu là 6.304 liệt sĩ, trong đó, thi hài không thông tin hồ sơ là 1.136, mất thi hài và chưa xác định được trong hồ sơ là 5.168 (lý do là do thiếu một phần thông tin và không có thông tin liệt sĩ).
Kết quả qua 05 năm triển khai thực hiện đề án giai đoạn 2013 - 2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã quy tập được 25 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Cầu Kè, tiếp nhận chuyển về từ tỉnh bạn và được đưa về nghĩa trang các huyện  Cầu Ngang, Càng Long và thị xã Duyên Hải để tổ chức an táng được 06 đợt, với 53 hài cốt liệt sĩ. Đầu năm 2021 đến nay, đã phối hợp với Đội K90-Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức quy tập được 02 hài cốt tại xã Đức Mỹ, huyện Càng Long và xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần và hiện nay đang tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm và quy tập.
Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, thành viên Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 cấp huyện và Hội đồng chính sách cấp xã tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản của Đảng, Chính phủ, Quân đội, thực hiện kế hoạch hàng năm của Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay và những năm tiếp theo; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, danh sách cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, xác định khu vực cần tìm kiếm, quy tập từ những địa bàn có thông tin; khai thác hiệu quả phần mềm quản lý hồ sơ, danh sách liệt sĩ của tỉnh, chia sẻ thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cho các cơ quan, các địa phương trong cả nước kể cả thông tin ngoài nước. Bổ sung, cập nhật thông tin kịp thời số liệu liệt sĩ, có một phần thông tin đã xác định trên bản đồ. Riêng số liệt sĩ không có thông tin, tiếp tục rà soát, bổ sung, tìm kiếm từng bước xác lập hồ sơ để để quy tập.
Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã tặng bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân có nhiều thành tích qua 05 năm triển khai thực hiện Đề án.

Châu Văn Đa

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo