Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện
08:35 AM 15/11/2020
(LĐXH) Tỉnh Trà Vinh triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện tại địa bàn huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh, Thị xã Duyên Hải. Thời gian thí điểm từ ngày 01/11/2020 đến ngày 31/12/2020.
 Ngày 20 tháng 10 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành văn bản số 4311/UBND-KGVX, về việc đồng ý để Sở Lao động –Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu Điện tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh và Thị xã Duyên Hải triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện tại địa bàn huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh, Thị xã Duyên Hải. Thời gian thí điểm từ ngày 01/11/2020 đến ngày 31/12/2020.
 Để triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 23/10/2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức cuộc họp triển khai phương án thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện, đến dự có lãnh đạo Bưu điện tỉnh Trà Vinh; Ủy ban nhân dân huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh, Thị xã Duyên Hải; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và Bưu điện các huyện chọn thí điểm.
 Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy trình chi trả, hướng dẫn thanh quyế toán cho kế toán, công chức phụ trách quản lý hồ sơ, nhân viên Bưu điện các xã, phường, thị trấn tại các địa phương được thí điểm.
 Theo kế hoạch từ ngày 01/11 đến ngày 05/11/2020 tất cả các xã, phường, thị trấn tại huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh và Thị xã Duyên Hải sẽ tiến hành chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện.
Tỉnh Trà Vinh thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện
tại huyện Càng Long, thành phố Trà Vinh và thị xã Duyên Hải
Tỉnh Trà Vinh có 64.460 người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của các ngành, các cấp và nhân dân.
Cùng với hệ thống chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã ban hành nhiều văn bản, kịp thời triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh. Các chính sách ưu đãi như trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo… được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, tỉnh cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội để chung tay chăm lo, xoa dịu nỗi đau, mất mát cho những gia đình có công với cách mạng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội nâng cao nhận thức, tham gia tích cực vào công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với mục tiêu nâng mức sống của gia đình chính sách từ bằng hoặc hơn mức sống dân cư địa bàn cư trú. Hiện tại, 100% các xã, phường, thị trấn ở Trà Vinh được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ.
Ngoài thực hiện giải quyết các chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng, tỉnh Trà Vinh còn hỗ trợ sửa chữa và xây mới gần 10.200 căn nhà cho các hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 30.000 đối tượng,… Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thanh tra việc thực hiện chính sách pháp lệnh ưu đãi người có công ở một số địa phương cho thấy trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công như một số cán bộ còn sai phạm trong thực hiện chi trả trợ cấp người có công; việc phong tặng huân chương kháng chiến ở một số nơi còn sai sót; một số trường hợp người tham gia hoạt động kháng chiến chưa được xác nhận là người có công do không có các giấy tờ liên quan theo quy định.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị Trung ương xem xét, sửa đổi, bổ sung dự thảo Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng. Cụ thể, đề nghị điều chỉnh trợ cấp hàng tháng theo số năm bị địch bắt tù đày; tại khoản 3, điều 21 đề nghị điều chỉnh “đối với anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm”. Sở cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Quốc phòng sửa đổi bổ sung Thông tư liên tịch số 28 hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ.
Quang Tuấn
 
 
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo