Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
TPHCM: Chính thức vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
05:42 PM 22/12/2024
(LĐXH) - Sáng 22/12/2024, UBND TPHCM phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1, tuyến đường sắt đô thị TPHCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố đưa vào vận hành tuyến metro số 1

Đến dự  buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo; Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Sugano  Yuichi, cùng đại diện các Sở, ban ngành của TPHCM; Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tại lễ công bố

Phát biểu tại lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TPHCM. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường. “Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền TP, mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản” - Ông Cường nhấn mạnh.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại buổi lễ

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, sự kiện đưa tuyến metro số 1 chính thức vào vận hành không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị của TP mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và sự hợp tác chặt chẽ để xây dựng và hoàn thành dự án. Đây là kết quả của sự kiên trì và sự quyết tâm, mang lại niềm tự hào to lớn và mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của TPHCM.

Ông Bùi Xuân Cường cũng cho biết, dự án tuyến metro 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác. Đây là bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Vì vậy, mỗi người dân TP và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để tuyến metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị phát biểu tại buổi lễ

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản đường sắt đô thị (Chủ đầu tư) cho biết Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành) cho biết đến nay dự án đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Trong quá trình triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM.

Mặc dù quá trình triển khai dự án chứng kiến không ít những khó khăn, song vượt qua mọi khó khăn trở ngại với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp lãnh đạo, của Ban Quản lý đường sắt đô thị, của công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1, metro số 1 đã chính thức cán đích trong sự hân hoan của người dân toàn TP.HCM. Ông Bằng hy vọng đây sẽ là phương tiện giao thông công cộng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu xuống ga Bến Thành

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông ITO Naoki nhận định tuyến metro số 1 sẽ mang đến thay đổi đáng kể trong đời sống của người dân.  Theo ông, tuyến đường sắt này kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch từ việc sử dụng ô tô, xe máy sang phương thức di chuyển hiện đại bằng đường sắt đô thị. 

 Đề cập đến chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam, ông ITO Naoki nhấn mạnh tầm quan trọng của các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời khẳng định đây là những yếu tố tạo cơ hội hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp nước ngoài. Đại sứ cũng kỳ vọng sự thành công của metro số 1 sẽ trở thành đòn bẩy để Việt Nam triển khai thêm nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khác. "Chúc mừng tất cả các bạn"- ông ITO Naoki gửi lời chúc mừng bằng tiếng Việt.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tuyến có chiều dài 19,7 km, kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của TPHCM như Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Tuyến metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo MAUR, trong thời gian đầu, tuyến metro số 1 hoạt động từ 5 giờ 00 – 22 giờ 00 mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5 giờ và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22 giờ với 9 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên, với chiều dài gần 19km trong 29 phút. Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1. Tại các nhà ga trên cao, trừ nhà ga Bến xe Suối Tiên có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu lên tàu tại ga Bến Thành tham quan tuyến metro số 1

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), cách di chuyển tới các ga tàu tuyến metro số 1, người dân có thể sử dụng hệ thống xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 (miễn phí vé từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/1/2025. Đối với người dân sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi xe tại các bãi xe nằm cạnh các nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.

Tại 3 ga ngầm của tuyến metro số 1, hành khách có thể sử dụng các trạm xe đạp công cộng; xe buýt… để di chuyển. Ngoài ra, hành khách sử dụng xe cá nhân có thể gửi xe tại các bãi xe công viên, trung tâm thương mai, các tòa nhà cao tầng… Đối với người đi bộ, tuyến metro số 1 có 9 cầu đi bộ kết nối vào các nhà ga, cải tạo lối đi cho người đi bộ tiếp cận.

Ngoài ra, để giúp hành khách kịp thời cập nhật thông tin khi sử dụng metro và hướng đến hình thành văn hóa sử dụng metro, MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thường xuyên cập nhật trên trang mạng xã hội chính thức (HCMC METRO, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1) è(MXH Facebook:…) và ứng dụng HCMC METRO trên điện thoại di độngèHCMC METRO HURC về các thông tin liên quan: lịch trình và thời gian chạy tàu; giá vé; chỉ dẫn an toàn, hướng dẫn sử dụng và văn hóa ứng xử khi đi Metro; các hành vi cấmèquy định khi sử dụng Metro;….

Các đại biểu trải nghiệm tuyến Metro số 1

Metro số 1 có khoảng 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son) và hơn 17,1km đi trên cao với 11 nhà ga (Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới). Dự án được phê duyệt và chính thức khởi động từ năm 2007, đến tháng 8-2012, dự án chính thức được khởi công xây dựng.

Sau 17 năm vượt khó, đến năm 2024, metro số 1 liên tiếp đón nhận tin vui và bước sang trang mới khi nhận được 4 cái gật đầu quyết định trước giờ vận hành thương mại. Trong đó, yếu tố tiên quyết là vào ngày 20-12, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã nghiệm thu dự án tuyến metro số 1 - chìa khóa để các đoàn tàu chính thức lăn bánh.

Trong 6 tháng đầu vận hành, bắt đầu từ ngày 22-12, metro số 1 chạy từ 5 giờ - 22 giờ mỗi ngày, 8-12 phút/chuyến. Riêng ngày 22-12 sẽ bắt đầu từ 10 giờ. Sau 6 tháng, tàu sẽ chạy từ 5 giờ - 23 giờ 30 phút, 5-10-15 phút/chuyến. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút.

Metro số 1 sẽ miễn phí vé 30 ngày đầu. Kể từ ngày 21-1-2025, giá vé lượt là 7.000 - 20.000 đồng/lượt; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng phổ thông là 300.000 đồng, ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 150.000 đồng. Đồng thời miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.

 

 PV

TAG: Chính thức vận hành tuyến metro số 1 tuyến đường sắt đô thị TPHCM
Tin khác
Prudential bế giảng khóa “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”, hoàn thiện hình mẫu nhà lãnh đạo đa  năng
Grab tung ưu đãi “khủng” để kết nối người dân với tuyến Metro số 1
TPHCM: 14 nhà ga của tuyến Metro số 1 đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách từ 10g ngày 22/12
Mất cân bằng tài chính từ trào lưu đốt tiền ‘xé túi mù’
'Cuộc chơi' của Temu tại VN: Từ rầm rộ đến dừng hoạt động
Idemitsu Kosan, Sagri và Lasuco hợp tác triển khai Dự án Giảm phát thải Carbon đầu tiên tại Việt Nam cho vùng nguyên liệu mía Lam Sơn
Tập đoàn Sev.en Global Investments công bố kế hoạch đầu tư chiến lược tại Việt Nam
Grab và DatVietVAC hợp tác nâng cao trải nghiệm dịch vụ tại Việt Nam
Cơ hội để doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững ngành hàng không