Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tiền Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
03:33 PM 11/12/2020
(LĐXH)- Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang luôn xác định công tác thương binh - liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh.
Tiền Giang đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; huy động các nguồn lực xã hội để không ngừng cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn. 
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người có công
Ông Phạm Minh Trí – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang cho biết: Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chăm lo; được Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện. So với các địa phương khác, Tiền Giang là tỉnh có nhiều đối tượng người có công, do trước đây là địa bàn trọng yếu, trong kháng chiến chịu đựng nhiều bom đạn ác liệt của Mỹ, ngụy; quân và dân Tiền Giang đã lập nên nhiều chiến công hiển hách như Rạch Gầm Xoài Mút, Ấp Bắc anh hùng…
Lãnh đạo Cục Người có công chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu người có công Tiền Giang nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác
Trong những năm qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Nhiều khó khăn, vướng mắc ở địa phương đã được tháo gỡ, như việc xác nhận người có công, công tác giải quyết chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được chặt chẽ, chính xác, đúng quy trình và thời gian quy định; công tác chăm sóc đời sống mọi mặt cho người có công được quan tâm hơn thông qua các chính sách thiết thực.
Tính đến nay, Tiền Giang đã xác nhận, giải quyết chế độ và quản lý hồ sơ trên 130 ngàn đối tượng, gồm: 929 cán bộ lão thành cách mạng, 498 cán bộ tiền khởi nghĩa, 11.625 thương binh, 2.404 người tham gia kháng chiến bị tù đày, 2.425 bệnh binh, 1.942 người hưởng trợ cấp do bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ, 51 anh hùng lực lượng vũ trang, 13.700 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 35.382 liệt sĩ, 23.563 người có công được tặng Huy chương, 5.963 Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 240 Mẹ còn sống), 623 người hoạt động kháng chiến chết trước ngày 01/01/1995 và một số đối tượng người có công khác.
Tổng đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 19.418 người với tổng kinh phí 600 tỷ/năm. Trong năm 2020, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức 07 đợt đưa cựu chiến binh, nguyên cán bộ đoàn kháng chiến, người có công tiêu biểu đi thăm nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc và tham quan Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Bác Hồ với số lượng 205 người. Trong đó, đi thăm nhà tù Côn Đảo 03 đợt là 85 người; viếng Lăng Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội 03 đợt là 90 người (mỗi đợt 30 người); đi thăm nhà tù Phú Quốc 01 đợt là 30 người.
Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Ngoài quà tặng của Trung ương, hàng năm tỉnh cũng đã trích ngân sách gần 20 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình người có công trong các dịp Lễ, Tết. Hàng năm, tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con của người có công theo quy định. 
Trong năm 2019, tỉnh đã xem xét và đề nghị 02 hồ sơ liệt sĩ còn tồn đọng, đến nay những trường hợp nãy đã cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Năm 2020, tỉnh tiếp tục xem xét và đã đề nghị về Trung ương 04 hồ sơ liệt sĩ tồn đọng. Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp cùng với công an, quân sự, ban liên lạc cựu tù kháng chiến để trích lục 1.500 hồ sơ để giải quyết chính sách đối với người hoạt kháng chiến kháng chiến bị địch bắt tù đày; hoàn chỉnh 17 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng để trình Chủ tịch nước xét truy tặng và phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
Việc xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ được tỉnh quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm 01 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 05 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang là 20.394 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo và đã xây dựng được 143 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Năm 2020, tỉnh cũng được Trung ương hỗ trợ 7 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ.
Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ trưởng Tổng cục Chính trị
Thực hiện Quyết Định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, tỉnh Tiền Giang có 5.719 hộ (xây mới: 2.910 căn; sửa chữa: 2.809 căn) gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Đến nay, công tác hỗ trợ kinh phí cho người có công với cách mạng để xây dựng, sửa chữa nhà ở theo tinh thần trên đã hoàn thành, với số lượng lớn là 5.250 căn (xây mới: 2.607 căn; sửa chữa: 2.643 căn), đã tạo được sự đồng thuận cao trong thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa. Năm 2020, tỉnh Tiền Giang tập trung giải quyết công tác xóa nghèo đối với hộ gia đình chính sách có thành viên là người có công với cách mạng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không còn hộ nghèo là gia đình chính sách người có công.
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/7/1947 - 27/7/2020), tỉnh dành hơn 7,7 tỷ đồng để thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh và tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Trong đó, phần quà và tiền mặt tặng đối tượng người có công tiêu biểu, gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng là 2 triệu đồng/gia đình, các đối tượng còn lại (thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng, người tham gia kháng chiến) 400.000 đồng/người. Tổng số có 42.429 đối tượng. Dịp này, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức 13 đoàn lãnh đạo là các đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ngành đi thăm hỏi, tặng 100 phần quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công tại địa phương.
Dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn xây dựng và triển khai Kế hoạch liên ngành với Tỉnh Đoàn Tiền Giang tổ chức hoạt động tuần "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" và Lễ "Thắp nến tri ân". Tuần "Đền ơn đáp nghĩa" được tập trung cao điểm từ ngày 20/7 đến ngày 27/7/2020 với các hoạt động phong phú như: Thực hiện công trình thanh niên dọn vệ sinh và Lễ "Thắp nến tri ân" tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh, bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ; phát động các cơ sở đoàn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình cách mạng có hoàn cảnh neo đơn. Qua đó, nhằm phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của tuổi trẻ Tiền Giang đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công. Lòng ghép với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo, tạo điều kiện cho người có công và thân nhân của họ tham gia phát triển kinh tế. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ; phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Tiếp tục phát động tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trên các địa bàn còn lại; thực hiện tốt việc khai thác cơ sở dữ liệu mộ, nghĩa trang liệt sĩ; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách đối với người có công.
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác chính sách người có công; ban hành một số chính sách đặc thù để giúp người có công cải thiện nhà ở, đảm bảo không có hộ người có công hưởng trợ cấp hàng tháng là hộ nghèo, chính sách hỗ trợ việc làm đối với thân nhân người có công. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách người có công; cập nhật kịp thời những vướng mắc, bất cập của chính sách, pháp luật và thực tiễn thực hiện để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt kế hoạch tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho đối tượng người có công và lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp Tết Nguyên Đán./.
Nguyễn Lại Thìn
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức