Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thủ tướng phát động 450 ngày đêm thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát
09:08 PM 05/10/2024
(LĐXH)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, nhân dân cả nước chung tay thi đua tăng tốc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Chương trình
Tối 5/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”.
Phong trào hướng đến việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, kết hợp với nguồn lực từ Nhà nước, để thực hiện ba nhiệm vụ lớn: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia và xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình không thuộc hai nhóm trên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Chương trình phát động. Tham dự sự kiện còn có: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung; cùng lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước nhằm chào mừng những ngày lễ trọng đại trong năm 2024, phù hợp với tình hình thực tế đất nước.
Theo Thủ tướng, đường lối của Đảng rất rõ ràng, đó là làm sao để nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngày 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, nơi có nhiều nhà tạm, nhà dột nát, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Ngay sau khi phát động, Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, các cơ quan, đơn vị.
“Tôi trân trọng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp đó. Kể từ nay còn 450 năm ngày nữa, đòi hỏi đã quyết tâm cần quyết tâm hơn nữa, nỗ lực rồi cần nỗ lực hơn nữa, có hiệu quả rồi cần hiệu quả hơn nữa với tinh dân tộc, nghĩa đồng bào, tương thân tương ái. Tôi kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, nhân dân cả nước chung tay thi đua tăng tốc, tích cực hơn nữa, với tinh thần Ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng ở chương trình ý nghĩa này.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Trong đó, nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát đã đạt được những kết quả tích cực. Hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới, sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Song, kết quả rà soát mới nhất cho thấy cả nước hiện còn khoảng 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đạt chuẩn "3 cứng" (nền cứng, khung cứng, mái cứng), đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình (ảnh: CP)

Theo Bộ trưởng, tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/01/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới, Việt Nam đang phấn đấu trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên Hợp Quốc. Trong đó, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ đột phá và mang tính cách mạng.

Để hoàn thành Chương trình này, theo Bộ trưởng, trước hết, cả nước phải nêu cao tinh thần tự lực, tự cường của các địa phương.

Bộ trưởng đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách địa phương và Trung ương, cùng với nguồn lực xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát theo cách vừa phân công, vừa giao chỉ tiêu hỗ trợ theo địa chỉ, để các địa phương có điều kiện hỗ trợ các địa phương khác. Chính phủ vận động và phân công các Bộ, cơ quan, ngân hàng, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn, địa phương nghèo.

Bộ trưởng phát biểu: “Với tư duy mới, cách làm mới, cuộc vận động cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi" sẽ đem lại kết quả tích cực, từng đồng tiền huy động sẽ đến tay người nghèo, đối tượng được hỗ trợ". Đồng thời khẳng định quyết tâm đến hết năm 2025, cả nước sẽ cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát, về đích sớm 5 năm so với mục tiêu đề ra. Đây sẽ là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ban Tổ chức cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Chương trình đã quyên góp được 5.932 tỷ đồng./.

Hồng Minh

TAG: nhà dột nát
Tin khác
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí
Huy động nguồn lực và cung cấp các hỗ trợ thiết yếu cho các khu vực bị ảnh hưởng bão Yagi
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính
Tuyệt đối không để người dân vùng bão lũ bị đói
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3