Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Ninh Bình: Quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách
11:59 AM 25/07/2019
(LĐXH) Trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) quan tâm chỉ đạo và thực sự trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.
Chị Đỗ Thị Dung, Trưởng phòng Lao động - TBXH thành phố Ninh Bình cho biết: Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi  người có công với cách mạng và các văn bản, chính sách của Bộ, ngành, của tỉnh, thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện với mục tiêu đảm bảo các đối tượng chính sách được hưởng đầy đủ các chế độ của Đảng và Nhà nước, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã cống hiến xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tặng quà cho mẹ VNAH trên địa bàn thành phố
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng LĐTBXH thành phố đã hoàn thành công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công nhanh gọn, kịp thời cho trên 3.200 đối tượng, với tổng số tiền chi trả 6 tháng trên 36 tỷ đồng; Chi trả trợ cấp xã hội một lần cho 150 người, với số tiền hơn 1 tỷ đồng; Xác nhận hồ sơ thương binh, bệnh binh hưởng chế độ cho trên 21 lượt hồ sơ; Tiếp tục tham mưu rà soát thực hiện việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tổng hợp danh sách điều dưỡng người có công cho 1.504 người, trong đó điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn, Đồ Sơn là 264 người, điều dưỡng tại nhà cho 1.240 người; Tổng hợp hồ sơ ưu đãi học sinh, sinh viên, danh sách đề nghị trợ cấp một lần theo Quyết định 24, Quyết định 62 và Quyết định 57, danh sách đề nghị giải quyết chế độ khi người có công từ trần, danh sách đề nghị cấp Bằng Tổ quốc Ghi công và danh sách đề nghị đổi mã thẻ cựu chiến binh theo quy định.
Bên cạnh đó, Phòng đã tham mưu triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của UBND thành phố về đảm bảo an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên dấn Kỷ Hợi năm 2019 như: Thăm tặng quà các đơn vị tập thể, đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ trên địa bàn thành phố; Tặng qua các đối tượng chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn như: Mẹ VNAH, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ cơ sở cách mạng, gia đình chiến sỹ công tác tại biên giới hải đảo, một số gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hướng dẫn các địa phương thực hiện các chế độ chính sách về quà tặng nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.

Đài tưởng niệm liệt sĩ thành phố Ninh Bình được đầu tư nâng cấp
thể hiện sự trang nghiêm, lòng thành kính tới các anh hùng liệt sĩ
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thiết thực kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ năm nay, thành phố Ninh Bình đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước về người có công với cách mạng; rà soát, giải quyết dứt điểm những tồn đọng về thực hiện chính sách người có công theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo tất cả những người có công trên địa bàn thành phố đủ điêu kiện đều được hưởng chính theo quy định. Thực hiện cơ bản kế hoạch xóa nghèo, cận nghèo cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Ninh Bình giai đoạn 2019-2020. Tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng cho người có công; hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22; rà soát nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở phát sinh năm 2019 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cùng với đó, thành phố Ninh Bình tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tổ chức chi trả trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, khắc phục các thiếu sót tồn tại, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Cũng trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thành phố Ninh Bình tăng cường công tác quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp các phần mộ, cổng, đường đi ở các nghĩa trang liệt sĩ. Tổ chức đoàn đại biểu của thành phố đi dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và một số nghĩa trang liệt sĩ khác. Tổ chức dâng hương tại các công trình tưởng niệm liệt sĩ, tổ chức thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7/2019 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh tiêu biểu, các mẹ VNAH; thăm tặng quà các đơn vị điều dưỡng thương binh trên địa bàn tỉnh. Vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội” các cấp. Rà soát đời sống các hộ chính sách, có biện pháp tích cực giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công bằng các hoạt động thiết thực như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm...
Các phường, xã tùy thuộc điều kiện, tình hình thực tế có thể tổ chức gặp mặt người có công để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử quê hương, đất nước và các hoạt động khác trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu