Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
10:49 PM 14/08/2024
(LĐXH)- Xác định việc thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, quan tâm, chăm lo cho người có công (NCC) là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thành phố (TP) Bắc Giang luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối các đối tượng chính sách NCC với với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, biết bao người con của TP Bắc Giang đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Trước những mất mát, hi sinh đó, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của các thế hệ đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Đồng thời, coi việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của mọi người dân trên địa bàn TP.
Theo thống kê, TP Bắc Giang có 2.655 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng, 1.655 gia đình liệt sĩ và hơn 6 nghìn người hoạt động kháng chiến.
Ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết: “Một trong những việc làm luôn được TP quan tâm, ưu tiên đó là giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC. UBND TP luôn quan tâm chỉ đạo các phòng liên quan, UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chính sách khi có đủ điều kiện. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị chức năng của TP đã tiếp nhận, trình cấp có thẩm quyền xem xét hơn 300 hồ sơ giải quyết chế độ đối với NCC và thân nhân bảo đảm kịp thời, đúng quy trình theo quy định”.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng- Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Bắc Giang thăm, tặng quà ông Trần Ngọc Phương, Anh hùng lực lượng vũ trang ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang

Cùng với đó, UBND TP đã chỉ đạo triển khai rà soát và thực hiện chế độ điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho hơn 800 NCC; cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho 61 người.
Dịp 27/7 năm nay, TP đã thực hiện cấp hơn 3.100 suất quà của Chủ tịch nước, gần 3.200 suất quà của Chủ tịch tỉnh với tổng kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng, đồng thời trích ngân sách TP tặng hơn 120 suất quà và tiền mặt cho NCC và gia đình NCC tiêu biểu với kinh phí hơn 130 triệu đồng.
Kể từ tháng 3/2024, mô hình “Giao trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực NCC miễn phí tại nhà cho các đối tượng NCC trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ” được triển khai. Đây là mô hình mới, lần đầu tiên được thực hiện ở TP Bắc Giang.
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang chia sẻ, NCC và thân nhân của họ đa số là những người cao tuổi, đi lại khó khăn, không thuận tiện khi đến UBND để nhận kết quả giải quyết TTHC. Với mô hình này, sau khi cơ quan chức năng giải quyết xong TTHC và có kết quả, công chức của phường sẽ lập danh sách đến trả tận nhà từng đối tượng. Qua đó, giúp NCC và thân nhân tiết kiệm thời gian do không phải đi lại nhiều lần.
Bên cạnh đó, Thành đoàn Bắc Giang đang triển khai mô hình mới đó là số hóa thông tin tại các nghĩa trang liệt sĩ. Theo đó, đoàn viên thanh niên các xã, phường có nghĩa trang sẽ thu thập thông tin ở các phần mộ của liệt sĩ đưa vào hệ thống. Khi thân nhân của gia đình hoặc người dân đến đây có thể quét mã QR để tra cứu thông tin về liệt sĩ và vị trí các phần mộ. Theo anh Lương Văn Huy, Bí thư Thành đoàn, đến ngày 27/7, đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ,  10 xã, phường của TP có nghĩa trang liệt sĩ sẽ hoàn thành việc số hóa.
Cùng với đó, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, tiến hành tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, uy nghiêm, đáp ứng nhu cầu thăm viếng của các tầng lớp nhân dân; đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cách mạng đối với mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ.
Có những việc làm tuy nhỏ song đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền và người dân địa phương với các đối tượng NCC như việc làm ý nghĩa của UBND phường Trần Nguyên Hãn phối hợp với hiệu tóc của anh Nguyễn Đức Toàn (Bùm hair salon) tổ chức cắt tóc miễn phí cho gần 100 người là cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, cán bộ bị địch bắt tù đày…
Có thể thấy, những hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã và đang được triển khai trên địa bàn TP Bắc Giang mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, sâu đậm nghĩa tình của chính quyền và nhân dân TP đối với NCC. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc đối với các tầng lớp nhân dân; làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa; Chỉ đạo giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC; Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng./.
Hải Uyên
 
TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”