Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tháng 7, về thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Minh ở Thái Nguyên
08:32 AM 24/07/2020
(LĐXH)- Theo chân cán bộ phụ nữ xã Văn Hán, chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Minh ở xóm Vân Hòa, xã Văn Hán (Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Trong ngôi nhà nhỏ bên sườn đồi, câu chuyện Mẹ kể về những người thân khiến chúng tôi xúc động, bồi hồi.
Ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Minh (năm 2019)
Mẹ Nguyễn Thị Minh hay còn gọi là Nguyễn Thị Bờ, sinh năm 1943, nguyên quán ở xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Mẹ là vợ của liệt sỹ Nguyễn Hữu Được, sinh năm 1942, hy sinh năm 1970 tại mặt trận phía Nam. Con trai duy nhất của Mẹ là liệt sỹ Đặng Đức Cường, sinh năm 1971, hy sinh năm 1991.
Năm 1966, Mẹ kết hôn với ông Nguyễn Hữu Được, cùng làm việc tại Lâm trường Đoàn Kết. Sau đó một năm, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Được xung phong lên đường nhập ngũ, khi ấy Mẹ mang thai được 4 tháng. Ông Được nhập ngũ và nhận nhiệm vụ trinh sát ở đơn vị, chiến đấu tại chiến trường miền Nam.
Đến năm 1968, Mẹ nhận được giấy báo tử của chồng. Lau nước mắt, nén nỗi đau vào lòng, Mẹ tần tảo nuôi con. Lúc đó, ở cơ quan có người đồng nghiệp cảm thương hoàn cảnh “mẹ góa con côi” của Mẹ mà đem lòng yêu mến. Biết chuyện, các đồng chí lãnh đạo cơ quan và đồng nghiệp đều động viên, tán thành cho ông, bà đến với nhau.
Vậy mà, 4 năm sau, bà mới đồng ý làm vợ ông. Sau đó, hai ông bà sinh thêm được một người con trai tên là Đặng Đức Cường và 2 người con gái. Năm 1989, anh Cường, người con trai duy nhất của Mẹ cũng xung phong lên đường nhập ngũ và hy sinh khi đang làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại biên giới phía Bắc.
Chồng và con trai duy nhất hy sinh, Mẹ sống cùng gia đình trong sự yêu thương, trân trọng của xóm giềng và các cấp chính quyền, đoàn thể xã hội. Đến ngày 19/4/2017, Mẹ được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Cảm phục tấm gương hy sinh của Mẹ, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Văn Hán đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp đỡ, động viên Mẹ. Vào các dịp lễ tết, Hội đã thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ; cử cán bộ tới thăm hỏi, giúp đỡ Mẹ những lúc ốm đau, để các Mẹ an tâm vui hưởng tuổi già. Với tình cảm, niềm kính trọng và trách nhiệm của những người con, người cháu, các chị luôn tâm niệm những việc làm của mình sẽ là nguồn khích lệ, động viên mẹ vơi bớt nỗi đau để sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu.
Hội LHPN xã Văn Hán tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Minh
Nghĩa tình của Hội phụ nữ xã
Chị Nguyễn Thị Phong, Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Hán chia sẻ, hòa trong không khí của cả nước đang tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", trong những ngày này, phụ nữ xã Văn Hán đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ,  tri ân các liệt sỹ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ đã hiến dâng xương máu và tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Chị Nguyễn Thị Phong cho biết, chăm lo đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng là đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn đó nhiều gia đình, đối tượng chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy việc nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho các đối tượng này là trách nhiệm của toàn xã hội.
Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước, tháng 7 hằng năm, Hội LHPN xã đều phối hợp tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, nắm bắt tình hình gia đình người có công còn gặp khó khăn, kịp thời đề xuất các biện pháp giúp đỡ, giải quyết những vấn đề tồn đọng đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, nữ cựu thanh niên xung phong; thăm hỏi động viên kịp thời gia đình các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển đảo, vùng sâu vùng xa…, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ngoài ra, Hội còn nhận chăm sóc công trình “Vườn cây tình nghĩa” cho gia đình nạn nhân chất độc da cam Nông Đình Dũng ở xóm Vân Hán. Mô hình này đã được triển khai từ năm 2015.
Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao đời sống vật chất phụ nữ nói chung và các chị em thương, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn nói riêng, Hội còn đẩy mạnh chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ khởi sự khởi nghiệp, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững thông qua các hoạt động cho mượn cây, con giống, vốn không lấy lãi, hỗ trợ ngày công lao động; tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện cho chị em vay vốn làm ăn, học nghề, giới thiệu việc làm; hỗ trợ phụ nữ khó khăn mua bảo hiểm y tế…
Các mô hình, hoạt động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Địa chỉ an sinh xã hội” gắn với xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”… đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ nói chung và phụ nữ các gia đình chính sách nói riêng trên địa bàn tham gia.
Có thể thấy, những việc làm thiết thực của Hội LHPN xã Văn Hán thể hiện nghĩa tình, sự tri ân sâu sắc đối với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, góp phần động viên nữ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Tháng 7 về cũng nhắc nhở mỗi chúng ta sống trách nhiệm hơn để phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp mà dân tộc đã để lại. Thông qua những hoạt động ý nghĩa này góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào truyền thống quê hương cách mạng và trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Lê Nguyệt
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức