Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thái Nguyên: Thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi người có công
03:27 PM 14/07/2020
(LĐXH)- Ngày 13/7/2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, song với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của ban lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, Bộ lao động – Thương binh và Xã hội; với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, côgn chức, viên chức và người lao động, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành; thực hiện đúng đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Lợi, 87 tuổi tại huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên ngày 28/1/2019 
Cụ thể, trong giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, đã trợ cấp một lần cho 42 đối tượng mới được công nhận; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 48 trường hợp; chế độ mai táng phí cho 353 trường hợp….
Trong công tác bảo trợ xã hội, đã tặng gần 47.000 suất quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách; trợ cấp đột xuất cho 2.985 hộ với 6.512 khẩu, với tổng số tiền trợ giúp 1,4 tỷ đồng; cấp 25.000 phôi giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; mở 95 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 2.733 học viên. 
6 tháng cuối năm, Sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, đặc biệt là thực hiện đúng đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; rà soát, thông báo kết quả thực hiện Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ…
Đặc biệt, tham mưu tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020). Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã, phường tổ chức thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng.
Có thể thấy, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong những năm qua ở Thái Nguyên  đã được xã hội hoá sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội như: Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “nhà tình nghĩa”; “phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng”; chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác.
Qua đó góp phần ổn định nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Ngành LĐTB&XH tỉnh phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe cho người có công
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc người có công, đảm bảo tất cả gia đình người có công được cải thiện nhà ở; Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ” tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình: Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, phấn đấu mỗi năm thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 5 tỷ đồng; tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình người có công tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. 
Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công phải được xã hội hóa và gắn với chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Quán triệt cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách vừa phải có tâm, vừa phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, am hiểu chủ trương chính sách về người có công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô