Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thái Nguyên nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động
11:30 AM 12/11/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, thực hiện chức năng đại diện trong đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Liên đoàn lao động tỉnh đã tích cực quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh thương lượng, ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại doanh nghiệp. Tính đến tháng 12/2020, toàn tỉnh đạt 87% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tiến hành thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký kết TƯLĐTT (có 42 doanh nghiệp ký mới). Kết quả xếp loại TƯLĐTT: 76,12% đơn vị, doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó trên 73% thỏa ước lao động tập thể được phân loại chất lượng loại A.
Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc đã tạo điều kiện cho người lao động được trực tiếp tham gia góp ý kiến, được quyết định và kiểm gia, giám sát những nội dung theo quy định.
Liên đoàn lao động tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 169.637 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do tỉnh trực tiếp quản lý với 155.553 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.367 công đoàn cơ sở (năm 2019, kết nạp mới được 12.331 đoàn viên, thành lập mới 23 công đoàn cơ sở; năm 2020, kết nạp mới được 7.249 đoàn viên và 20 công đoàn cơ sở). Đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh có mặt trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, các thành phần kinh tế; cơ cấu lao động trong các thành phần kinh tế ngày càng đa dạng, công nhân lao động làm việc trong các khu vực kinh tế ngoài nhà nước ở các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ có xu hướng tăng hàng năm.
Đồng thời triển khai sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên cho 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc. Cấp tài khoản sử dụng cho 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tính đến thời điểm 01/3/2021 đã cập nhật được 23.082 đoàn viên. Phối hợp với ngân hàng Vietinbank  làm thẻ đoàn viên liên kết cho 530 đoàn viên theo nhu cầu của cơ sở. Tiếp nhận 1.889 hồ sơ đề nghị làm thẻ đoàn viên liên kết chuyển ngân hàng Vietinbank để làm thẻ.
Bên cạnh đó, vai trò của tổ chức công đoàn trong hỗ trợ người lao động tham gia các thiết chế quan hệ lao động, giải quyết các vấn đề quan hệ lao động phát sinh trong doanh nghiệp được đẩy mạnh. Cụ thể, hàng năm, có 100% cơ quan, đơn vị phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; Trên 85% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thuộc các thành phần kinh tế tổ chức Hội nghị Người lao động và đối thoại với người lao động; trên 90% đơn vị xây dựng được quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp công đoàn chủ động đối thoại với đoàn viên, người lao động được 1.645 cuộc. Tại cấp tỉnh, Liên đoàn lao động đã tổ chức 03 cuộc đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh với người lao động để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.
Cán bộ công đoàn cơ sở Công ty Samsung Thái Nguyên tặng quà người lao động
Để người lao động yên tâm công tác, cống hiến cho đơn vị mình, Liên đoàn lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, tăng cường triển khai những thỏa thuận hợp tác với đối tác về thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023” góp phần để CNVCLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, Liên đoàn lao động tỉnh đã ban hành các Kế hoạch tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thiết thực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ. Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng Liên đoàn đã ký kết với các đối tác, hàng năm, Liên đoàn lao động tỉnh đều có văn bản chỉ đạo tới các cấp công đoàn tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký thỏa thuận và triển khai hợp tác với 25 đối tác về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên. Thông qua các chương trình hợp tác phúc lợi, đã có trên 60.000 lượt đoàn viên công nhân lao động được hưởng với số tiền trên 10 tỷ đồng.
Trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, tặng quà các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, học sinh, hộ dân nghèo vé xe cho công nhân về quê với 5.343 suất quà, 6.535 vé xe trị giá 3,7 tỷ đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền,chuyên môn đồng cấp tặng 330.000 suất quà, trị giá trên 164 tỷ đồng cho CNVCLĐ. Việc tổ chức tặng quà, hỗ trợ xe ô tô và phát vé xe miễn phí cho công nhân, lao động về quê đón tết là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa của tổ chức công đoàn tỉnh Thái Nguyên được các cấp các ngành đánh giá cao, ghi nhận.
Liên đoàn lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn, doanh nghiệp tổ chức “Tháng Công nhân” theo chủ đề từng năm với các nội dung: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ; phát động và tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ góp phần tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó trong công nhân, lao động với phương châm “Quyền lợi đảm bảo – phúc lợi tốt hơn”, “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”…Trong nửa nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã đi thăm và tặng khoảng 40.000 suất quà trị giá trên 40 tỷ đồng cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thiên tai, bị thiếu việc làm do Covid- 19…
Trong 3 năm qua, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 277 nhà Mái ấm công đoàn (MACĐ) và nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng 113 nhà MACĐ và nhà tình nghĩa với tổng số tiền hỗ trợ là 4, 537 tỷ đồng; hỗ trợ 1 tỷđ cho các huyện thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới từ nguồn vận động đóng góp của CNVCLĐ trên địa bàn.
Cũng trong 2 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ cưới tập thể cho 37 cặp đôi là công nhân lao động với kinh phí tổ chức và tặng quà các cặp đôi trị giá trên 2 tỷ đồng; Ủng hộ nhân dân và CNVCLĐ các tỉnh Miền Trung bị lũ lụt tổng cộng tiền mặt và hàng hóa trên 3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thấu hiểu và thực sự sẻ chia với những công nhân, lao động nghèo, Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo phát triển kinh tế của tỉnh đã thực hiện tốt việc giải ngân cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn Tổng Liên đoàn phân bổ cho LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên quản lý là: 2,032 tỷ đồng với 44 hộ vay giải quyết việc làm cho 44 lao động. Công đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh thường xuyên duy trì quỹ trợ giúp tại cơ sở với tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng với mục đích sử dụng vào việc thăm hỏi, trợ giúp khi CNVCLĐ gặp khó khăn, hoạn nạn rủi ro trong cuộc sống. Trung tâm Trợ giúp Người lao động tiếp tục hoạt động có hiệu quả: giải ngân là trên 50,430 tỷ đồng cho 1.681 CNVCLĐ được vay vốn giải quyết việc làm.
Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, hiện nay, 99% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức bữa ăn ca có giá trị từ 15.000 đồng trở lên. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều tham gia đoàn công tác của các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp, ko để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 19.000 khẩu trang, 13.000 chai nước sát khuẩn và hỗ trợ gạo và tiền mặt cho 2.100 công nhân, lao động gặp khó khăn với tổng số kinh phí thực hiện 1,250 tỷ  đồng. Vận động toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách ủng hộ từ nguồn thu nhập tăng thêm, một ngày lương được trên 105 triệu đồng nhằm hỗ trợ các cơ sở y tế, cán bộ y tế và những người tham gia phòng, chống dịch, CNVCLĐ khó khăn do thiếu việc, mất việc làm. Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã trao tặng tiền mặt và trên 40 tấn gạo, mỳ tôm, 18.000 chai rửa tay sát khuẩn, trên 17.000 khẩu trang trị giá trên 6,6 tỷ thăm; tặng khoảng 20.000 suất quà  (bằng tiền và hiện vật) trị giá trên 34 tỷ đồng  cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện được 4.096 đơn vị máu. Liên đoàn lao động tỉnh cũng tích cực thực hiện Quyết định số 643/QĐ-TLĐ ngày 22/ 5/2020 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid, cụ thể: hỗ trợ cho 1.007 công nhân, lao động với tổng số tiền là 500 triệu đồng và hỗ trợ 49 triệu đồng cho 98 công nhân, lao động bị ảnh hưởng Covid -19 của Công ty May Shinhan thuộc Công đoàn ngành Công thương.
Có thể nói, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng được củng cố và phát triển vững mạnh, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, duy trì được mối quan hệ lao động ổn định trong doanh nghiệp, trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động./.
Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động