Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sơn La: Quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
04:27 PM 23/07/2020
(LĐXH) - Chiến tranh đã lùi xa, cho dù thời gian có làm vơi đi những đau thương, mất mát nhưng vẫn còn đó thân nhân của những anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, những người đã đóng góp một phần xương máu và công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà mỗi chúng ta hôm nay và cả thế hệ mai sau phải luôn ghi nhớ, đền đáp công ơn.
Với trách nhiệm, nghĩa tình sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc, trong những năm qu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La luôn quan tâm chăm lo đến thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thống kê, hiện nay tỉnh Sơn La đang quản lý trên 35.000 người có công, trong đó có 52 cán bộ lão thành cách mạng; 101 cán bộ tiền khởi nghĩa; 3.978 liệt sỹ; 115 bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng; 10 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; 2.984 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh B; 655 bệnh binh; 633 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 28 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 26.960 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế...
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công. Định kỳ nhân các ngày Tết Nguyên đán, 27/7 hàng năm, tỉnh chỉ đạo tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho người có công và thân nhân.

Tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh
Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tỉnh Sơn La có 12 nghĩa trang liệt sĩ với tổng số 1.657 mộ liệt sĩ. Trong đó mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin là 257 mộ, mộ thiếu thông tin là 468 mộ, mộ chưa có thông tin là 932 mộ. Toàn tỉnh có 191/204 xã, phường, thị trấn có liệt sĩ, trong đó có 93 xã, phường, thị trấn có nhà bia ghi tên liệt sĩ. Hàng năm, tỉnh đã ban hành Quyết định phân bổ kinh phí cải tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công. Tổng ngân sách nhà nước sử dụng cho công tác nghĩa trang và mộ liệt sĩ từ 2015 đến 2019 là hơn 31,9 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 31 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 700 triệu đồng.
Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thành viên phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, địa phương và cơ quan thông tấn, báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình của Trung ương, của tỉnh, huyện và hệ thống thiết chế văn hoá của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đến các tầng lớp nhân dân, thông qua đó tạo sự đồng thuận, giúp đỡ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Trong những năm qua, công tác tìm kiếm và tiếp nhận hài cốt liệt sỹ đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và triển khai thực hiện; lãnh đạo, chỉ đạo từ khâu tiếp nhận thông tin, khảo sát, tìm kiếm đến quy tập và đón nhận hài cốt liệt sĩ; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.
Đồng thời, chỉ đạo xây dựng Cổng thông tin điện tử đăng tải danh sách và thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ làm cơ sở số hóa thông tin về mộ, nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh, để quản lý và tạo điều kiện cho các gia đình liệt sỹ tìm kiếm thông tin về phần mộ liệt sỹ. Đến nay, toàn bộ dữ liệu về mộ và nghĩa trang liệt sỹ đã được ứng dụng cập nhật trên hệ thống Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ cả nước tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sỹ tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác.
Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà ngày lễ, tết; giúp đỡ ngày công, vật liệu tu sửa nhà cửa, sản xuất... Với tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của mình, trong 5 năm qua các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với người có công và thân nhân người có công trên 3,6 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ khi ốm đau, khám chữa bệnh cho các gia dình chính sách trên 1,5 tỷ đồng; giúp đỡ người có công với cách mạng gặp khó khăn trong đời sống trên 417 triệu đồng; hỗ trợ các địa phương có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi có công với cách mạng trên 1,1 tỷ đồng...
Với việc triển khai đồng bộ các chính sách, đời sống của người có công trong tỉnh từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ người có công thuộc diện hộ nghèo đã giảm. Cùng với đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương người có công tiêu biểu, vượt qua mọi khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp pát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh Sơn La tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; Bố trí ổn định cán bộ làm công tác giải quyết chính sách người có công, nhất là đối với cấp huyện và cấp xã; Tiếp tục giải quyết tích cực, khẩn trương đối với các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận để những người thực sự có công với cách mạng được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước. Phấn đấu đến hết năm 2020, giải quyết kịp thời hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng phát sinh, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng; Tăng cường tổ chức đối thoại trong giải quyết chính sách đối với các trường hợp đề nghị xác nhận là người có công với cách mạng còn vướng mắc, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để sót nhằm giải quyết dứt điểm, kịp thời những kiến nghị của công dân; Phân tích đánh giá rõ nguyên nhân nghèo của từng hộ người có công, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể của từng huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn để hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Phấn đấu đến hết năm 2020 đảm bảo 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình dân cư trên địa bàn, không còn hộ người có công nghèo./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức