Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sóc Trăng huy động mọi nguồn lực chăm sóc người có công
01:55 PM 10/06/2019
(LĐXH)- Thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm đến công tác chăm sóc và có những chính sách kịp thời.
Những ngày này, ông Ngô Hiếu, hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng ở thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) rất vui mừng và hạnh phúc. Ông Ngô Hiếu tham gia cách mạng từ những năm 60 và bị địch bắt tù đày năm 1968. Khi đất nước hoàn toàn giải phóng năm 1975, ông trở về quê sinh sống. Do đời sống, kinh tế gia đình khó khăn, nhất là về nhà ở.
Mới đây, ông được Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo tỉnh Sóc Trăng” hỗ trợ Ngôi nhà Đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Ông Hiếu tâm sự, có nơi an cư ổn định là niềm mong mỏi lớn nhất của gia đình bấy lâu nay:  Có nhà mới này cả gia đình tôi vui và hạnh phúc lắm. Tôi cũng cám ơn các hội viên Hội chiến sĩ bị địch bắt tù đày đã có nhiều sự quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong những năm qua.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sóc Trăng thường xuyên duy trì phong trào tặng Nhà đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn
Thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm đến công tác chăm sóc và có những chính sách kịp thời. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã xây mới hơn 4.300 căn, sửa chữa gần 3.000 căn nhà cho gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 233 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và trợ cấp điều dưỡng, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với những gia đình chính sách già yếu, neo đơn, gặp khó khăn hoạn nạn ...
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức cấp tiền chính sách của Nhà nước nhằm ghi nhận và tôn vinh những người có công lao đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng thời động viên người có công yên tâm, phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. 
Là một trong những người nhận được sự hỗ trợ lần này, bà Nguyễn Kim Tiên ở thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, chia sẻ: “Được đãi ngộ số tiền, chúng tôi rất phấn khởi. Với số tiền này, tôi có thể đầu tư chăn nuôi heo, để cho đời sống được phát triển”.
Có thể thấy, để triển khai thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sóc Trăng đã huy động mọi nguồn lực xã hội, cộng đồng cùng chung tay chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công. Đồng chí Lê Hoàng Ðiện, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, vào các dịp 27/7, ngành đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động cụ thể như: Tổ chức thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng tiêu biểu nhưng hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống; trợ cấp hằng tháng, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, tặng quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh tới người có công được kịp thời, đầy đủ, chính xác; tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhà ở cho đối tượng chính sách trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng
Ðồng thời, các đoàn thể, địa phương trong tỉnh tổ chức họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, biểu dương người có công tiêu biểu, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Các hoạt động này đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về công lao to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Lan tỏa các hoạt động chăm sóc người có công, gia đình liệt sĩ trong xã hội ở Sóc Trăng không chỉ thể hiện sự thực thi đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc bằng trách nhiệm và các hoạt động thiết thực của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà còn khơi dậy, phát huy tiềm năng to lớn trong xã hội để chăm lo tốt hơn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình liệt sĩ.
Với quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sóc Trăng xác định:
Thứ nhất, phải triển khai thực hiện đồng bộ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa của việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.
Thứ ba, tiếp tục vận động thực hiện quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống gia đình chính sách, từng bước nâng mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Thứ tư, ngành LĐTB&XH thường xuyên cập nhật các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về người có công với cách mạng, từ đó kịp thời kiển khai thực hiện các chế độ ưu đãi như: Hỗ trợ nhà ở, cấp thẻ BHYT, trợ cấp giáo dục, giải quyết việc làm…; tổ chức các chương trình nêu gương những người có công có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, đơn vị làm tốt công tác chăm sóc người có công; tôn tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ trên toàn tỉnh, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tìm kiến, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, phối hợp Tỉnh đoàn phân công đoàn viên tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc các phần mộ trong Nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh, tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27/7 và các ngày lễ lớn trong năm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, tiêu cực trong thực hiện chính sách đối với người có công./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai