Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Sóc Trăng: Bảo hiểm thất nghiệp đồng hành cùng người lao động
10:22 AM 13/12/2021
(LĐXH) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lao động hồi hương tỉnh Sóc Trăng trong những tháng cuối năm 2021 tăng đột biến. Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, xã hội và thích ứng kịp thời với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Sóc Trăng đã phát huy hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua các hình thức hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, hỗ trợ học nghề để nâng cao tay nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để người lao động để có thể tìm kiếm việc làm mới bền vững hơn.
Đồng hành cùng người lao động
Tính từ đầu tháng 10 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có trên 50.000 lao động hồi hương trở về, trong đó có rất đông là người DTTS, người dân sinh sống ở vùng ĐBKK, bãi ngang. Nhằm hỗ trợ người lao động trong lúc khó khăn, bảo đảm sự thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập, thời gian qua, Sóc trăng đã hỗ trợ nhiều lao động bị mất việc làm, giúp người lao động có cơ hội quay lại thị trường lao động nhanh hơn nhờ tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, hỗ trợ học nghề để nâng cao tay nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để người lao động để có thể tìm kiếm việc làm mới bền vững hơn. Việc chi trả trợ cấp thất nghiệp đã hỗ trợ người lao động trong lúc khó khăn, bảo đảm sự thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập.

Người lao động đến tìm việc tại Trung tâm
Chỉ với mức đóng 2% (người lao động 1%, người sử dụng lao động 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia BHTN) chính sách của BHTN với các chế độ: trợ cấp thất nghiệp (hưởng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp), tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, hỗ trợ đào tạo nghề, cấp thẻ bảo hiểm y tế để được khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động đều nhằm mục đích giúp người lao động quay trở lại thị trường lao động và có việc làm ổn định. Riêng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, tỉnh luôn tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) để đối chiếu quá trình tham gia BHTN của cá nhân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp người lao động không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH, tránh tiếp xúc để đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch bệnh.
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, tính đến ngày 01/11/2021, toàn tỉnh Sóc Trăng đã có 28.567 người đã nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, tổng số đơn vị sử dụng lao động đã rà soát và gửi danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu số 01) là 1.017/1.082 đơn vị với tổng số 35.822 lao động. Số đơn vị sử dụng lao động chưa hoàn tất rà soát là 65 đơn vị với 448 lao động. Cơ quan bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận từ đơn vị sử dụng lao động danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ (Mẫu số 02) và danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh (Mẫu số 03) là 865/1.017 đơn vị với 28.283 lao động; tiếp nhận từ người lao động đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu số 04) với 3.639 hồ sơ, trong đó có 3.148 hồ sơ hợp lệ, đã chuyển trả và hướng dẫn người lao động bổ sung hoàn thiện 491 hồ sơ.
Trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động tại thời điểm ngày 30/9/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận hỗ trợ bằn tiền mặt từ 1,8 đến 3.3 triệu đồng/người. Tính đến thời điểm ngày 01/11/2021, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận và duyệt chi hỗ trợ cho 28.723 người lao động, trong đó có 26.095 người lao động đang tham gia và 2.628 người lao động đang bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng, tổng số tiền duyệt chi hỗ trợ là 65,3 tỷ đồng. Trong quá trình giải quyết chính sách, bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận 341 trường hợp là cán bộ, viên chức thuộc Agribank Sóc Trăng tự nguyện không nhận hơn 1 tỉ đồng từ tiền hỗ trợ thuộc Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh giải quyết chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị trực thuộc đã cơ bản hoàn tất việc rà soát giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho 1.082 đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với 34.287 lao động, tổng số tiền giảm cho 12 tháng tạm tính khoảng 20,36 tỷ đồng.
Tăng cường các phiên giao dịch việc làm trực tuyến
Từ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2020, ngay từ đầu năm 2021, Trung tâm dịch vụ việc làm Sóc Trăng đã chủ động khai thác Cổng thông tin điện tử việc làm, các trang mạng xã hội như zalo, facebook để ứng dụng trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tăng cường giao dịch việc làm thông qua các Phiên giao dịch việc làm trực tuyến, đây là một giải pháp hiệu quả, kịp thời để hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp trong việc tìm việc làm và tuyển dụng lao động, đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát.
Sóc Trăng tăng cường các phiên GDVL trực tuyến
 Nhằm tiếp tục duy trì hoạt động thường niên trong công tác phối hợp giữa các Trung tâm dịch vụ việc làm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận, qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi  kinh tế sau đại dịch và tạo cơ hội việc làm cho người lao động thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ sự thành công của Phiên giao dịch việc làm lần thứ 1, ngày 26/11/2021 Trung tâm dịch vụ việc làm Sóc Trăng đã tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến lần thứ 2, do Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ chủ trì, tổ chức đồng thời ở 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Đông Nam Bộ (Điểm cầu trung tâm đặt tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, các điểm cầu khác đặt tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, thành phố).
Nhằm thu hút người lao động và các đơn vị đăng ký tham gia, trước khi diễn ra Phiên Giao dịch việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng đã thông tin, tuyên truyền trên sóng Đài tuyền hình tỉnh và đăng thông tin trên website, mạng xã hội zalo, facebook của Trung tâm. Qua đó, Trung tâm đã tiếp nhận hàng trăm lượt người gọi điện, liên hệ thông qua mạng xã hội và đăng ký tham gia giao dịch việc làm trực tuyến. Đặc biệt, tại Phiên Giao dịch việc làm với sự tham gia của 13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Sóc Trăng có 20 ứng viên và 06 doanh nghiệp tuyển dụng với 1.825 vị trí việc làm trống. Ngoài ra, có 20 doanh nghiệp ủy quyền cho Trung tâm đại diện tham dự giao dịch trực tuyến tại Phiên. Tại đây, Trung tâm dịch vụ việc làm Sóc Trăng đã tổ chức kết nối 120 lượt tư vấn việc làm, kết quả có 07 lao động được tuyển chọn sau phỏng vấn trực tuyến.
Với việc triển khai tích cực nhiều giải pháp, tính đến hết tháng 11/2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 14.383 lao động (đạt 53,27% kế hoạch), giảm 43,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 89 người (đạt 29,66% kế hoạch), giảm 54,12% so với cùng kỳ năm trước; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 9.979 lao động; tổ chức 09 phiên giao dịch việc làm, với 67 đơn vị và 871 người lao động tham gia; tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 6.397 lao động.
Nam Khánh
 
 
 
 
 
 
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động