Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Sóc Sơn: Tạo việc làm cho hộ nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách
10:27 AM 24/09/2018
(LĐXH)- Trong những năm qua, việc triển khai chương trình vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thông qua các chương trình tín dụng chính sách nói chung và chương trình cho vay giải quyết việc làm nói riêng đã và đang thu được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.
Huyện Sóc Sơn có 25 xã, 1 thị trấn thì ở tất cả các địa bàn này đều có điểm giao dịch lưu động cấp xã của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các chương trình vay vốn. Tại các điểm giao dịch, NHCSXH thực hiện giải ngân, thu nợ trực tiếp đến từng người vay; công khai các chế độ, chính sách, công khai danh sách hộ gia đình được giải ngân và dư nợ từng chương trình vay; thông báo các quy định mới, lãi suất, mức vay của các chương trình tín ưu đãi của Chính phủ, thông tin đầy đủ để người dân hiểu rõ các quy định và nâng cao hiểu biết về từng chương trình tín dụng ưu đãi và để nhân dân giám sát việc giải ngân cho vay ngay tại điểm giao dịch. Qua đó, giúp chuyển tải vốn tín dụng chính sách ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đến đúng các đối tượng thụ hưởng.

Với 3 lần được vay vốn từ NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Khanh,

thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến đã đầu tư trồng nấm rơm, dần dần thoát nghèo

Từ năm 2003 đến nay, NHCSXH huyện đã triển khai 8 chương trình tín dụng với tổng dư nợ 292 tỷ đồng, đồng thời tập trung huy động các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn tín dụng. UBND huyện Sóc Sơn đã bố trí chuyển 2,6 tỷ đồng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để đáp ứng nhu cầu vốn cho vay giải quyết việc làm đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Tính đến 31/5/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách phòng giao dịch NHCSXH huyện quản lý đạt 315 tỷ đồng, tăng  30 tỷ đồng (10,5%) so với thời điểm cuối năm 2016. Đến nay, đã thực hiện cho vay trên 15.450 lượt hộ, trong đó có 1.119 lượt hộ nghèo hộ, 1.909 lượt hộ cận nghèo và đã thoát nghèo là1.186 lượt hộ, vay vốn giải quyết việc làm là 4.039 lượt...
Bên cạnh việc được tạo thuận lợi trong vay vốn, chính quyền địa phương huyện Sóc Sơn còn làm tốt công tác thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản nên đã mang lại nhiều cơ hội việc làm và vươn lên thoát nghèo cho người dân. Hiện có từ 70 đến 80% nông sản an toàn của huyện đã có được đầu ra ổn định, thông qua hợp đồng kinh tế và liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Nhờ làm tốt 2 khâu gồm vốn cho sản xuất, thị trường tiêu thụ nông sản, các mô hình sản xuất chuyên canh trên địa bàn huyện có bước phát triển vững chắc, năm sau mở rộng hơn năm trước. Trong thời gian tới, huyện Sóc Sơn tiếp tục coi trọng hai khâu này, nhất là vốn ưu đãi qua các nguồn và thị trường nông sản an toàn, làm đòn bẩy nâng cao đời sống nông dân từ nông nghiệp bền vững.
Có thể nói, vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở Sóc Sơn có điều kiện tự lực vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, xây dựng nông thôn mới.

P.V

TAG:
Tin khác
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động