Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành
09:51 AM 28/08/2024
(LĐXH) - Chiều ngày 27/8/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945- 28/8/2024).

Thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, đồng chí Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM trao Cờ của Bộ cho Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Tham dự hội nghị về phía khách mời có đồng chí Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM; đại diện lãnh đạo các đơn vị khối thi đua 4 Thành phố, Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố  ... Về phía Sở LĐ-TB&XH Thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở; Võ Sĩ, Phó Bí thư Đảng ủy Sở; Huỳnh Lê Như Trang, Ủy viên Ban thường vụ (BTV), Phó Giám đốc Sở; Lượng Thị Tới, Ủy viên BTV, Phó Giám đốc Sở, Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở cùng Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở qua các thời kỳ; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở và lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện, thành phố Thủ Đức  và các tập thể, cá nhân nhận khen thưởng tham dự.

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ họp mặt, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố nhấn mạnh, trong không khí hào hùng của tháng tám lịch sử, chúng ta long trọng kỷ niệm 79 năm Ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2024) và chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đồng thời, đồng chí gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất và chúc các đại biểu dự buổi lễ sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Ôn lại truyền thống Ngành, đồng chí Lê Văn Thinh, cho biết 79 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Lao động và Bộ Cứu tế để thực hiện nhiệm vụ lao động - xã hội trong những ngày đầu của chính quyền cách mạng. Ngành LĐ-TB&XH đã cùng đất nước trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Ngành đã phát triển từ Bộ Lao động, Bộ Cứu tế xã hội đến Bộ LĐ-TB&XH hiện nay.

 

Đồng chí Phạm Anh Thắng và đồng chí Lê Văn Thinh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội” cho các cá nhân.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM được thành lập theo Quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 13/8/1988 trên cơ sở hợp nhất 2 Sở tiền thân là Sở Lao động và Sở Thương binh xã hội, ra đời sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất.

Qua 36 năm xây dựng và phát triển đi lên cùng với sự phát triển của TP.HCM, Ngành LĐ-TB&XH Thành phố. Đến nay, toàn Ngành phát triển lên đến 4.319 người, trong đó cấp thành phố có 3.320 người; cấp quận huyện 335 người, cấp phường xã 664 người; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ ngày được nâng cao.

Trải qua chặng đường 36 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, Ngành đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận: Lĩnh vực lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm có bước tiến vượt bậc. Toàn Thành phố hiện đang có trên 400 cơ sở đào tạo, bao gồm 58 cơ sở giáo dục đại học và 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với quy mô đào tạo các trình độ hàng năm trên 400.000 người; bình quân khoảng 150.000 người học tốt nghiệp các trình độ đại học và GDNN. Trong giai đoạn 2016 - 2020, các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố đã tuyển sinh và đào tạo trên 1.900.000 sinh viên, học sinh các trình độ. Tỷ lệ sinh viên, học sinh sau tốt nghiệp có việc làm khoảng 80%. Hàng năm thành phố giải quyết trên 300.000 việc làm, tạo thêm hơn 135.000 việc làm mới và giảm tỷ lệ thất nghiệp dưới 3,9%.

 

Cùng với đó, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng; công tác bảo trợ xã hội,... Nổi bật có, công tác quản lý nhà nước về trẻ em trên địa bàn Thành phố tiếp tục được tăng cường, đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm; ban hành Quyết định thành lập “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP.HCM” nhằm can thiệp và hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho phụ nữ và trẻ em nhất là phụ nữ bị bạo lực và trẻ em bị xâm hại, bạo lực, rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cần sự trợ giúp kịp thời, qua đó đã tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho 30 nạn nhân bị bạo lực, xâm hại tình dục và được UBND Thành phố trao Giải II - Giải thưởng sáng tạo của Thành phố.

 

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội” cho các cá nhân

 Công tác giảm nghèo Thành phố, đầu giai đoạn 2021 - 2025, qua hơn 3 năm thực hiện, Thành phố đã giảm 30.963 hộ nghèo và giảm 22.046 hộ cận nghèo. Hiện Thành phố còn 21.454 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với 86.662 nhân khẩu (chiếm tỷ lệ 0,84% tổng số hộ dân Thành phố).

Tính đến nay, có hơn 404.098 người được hỗ trợ thẻ BHYT với số tiền 320,736 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 883 căn nhà tình thương, với số tiền là 49,636 tỷ đồng, sửa chữa chống dột 1.641 căn nhà tình thương, với số tiền là 73,961 tỷ đồng; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 14.551 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo và đào tạo nghề cho 3.237 lao động,... Đặc biệt, công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả cao, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

“Trong 36 năm qua, Ngành LĐ-TB&XH Thành phố đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước, được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất - Nhì - Ba, danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; năm 2023 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua; được nhận Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH, của UBND Thành phố”, đồng chí Lê Văn Thinh chia sẻ.

 

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội” cho các cá nhân

Đồng chí Lê Văn Thinh cho biết, tự hào về thành tựu đạt được, Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, nâng cao năng lực chuyên môn và giữ vững đoàn kết nội bộ. Ngành cũng cam kết duy trì hợp tác hiệu quả với các cơ quan và địa phương, thực hiện các hoạt động thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Thinh, xin cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các lãnh đạo và cơ quan trong suốt thời gian qua, và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ để đạt được các mục tiêu trong thời gian tới.

Tại buổi lễ này, Sở LĐ-TB&XH Thành phố nhận được nhiều lời chúc mừng về những kết quả đạt được của toàn Ngành LĐ-TB&XH Thành phố thời gian qua. Cùng với đó, còn nhận được những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm từ các đại biểu về công tác của Ngành LĐ-TB&XH, đặc biệt là những ý kiến hết sức ý nghĩa của một số nguyên lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thành phố các thời kỳ.

Trước đó, thông tin về những hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Ngành đại diện Sở LĐ-TB&XH Thành phố cho biết, hoạt  động tri ân, hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành (28/8/1945 -28/8/2024) được Thường trực Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở tạo điều kiện để các phòng, ban, đơn vị và Đoàn thể Sở tổ chức nhiều hoạt động hội thi, hội thao, văn hóa, văn nghệ sôi nổi chào mừng ngày truyền thống Ngành. Nổi bật, trong đó công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Ban Thường vụ, Giám đốc Sở đặc biệt quan tâm qua đó thể hiện tình cảm, lòng biết ơn những người có công với đất nước và thể hiện sự tri ân với Lãnh đạo Sở qua các thời kỳ đã có nhiều cống hiến đối với sự hình thành và phát triển của Ngành LĐ-TB&XH Thành phố.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho các tập thể

Thông qua các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống Ngành cho thấy các hoạt động ngày càng có nhiều điểm mới, sáng tạo đem lại ý nghĩa thiết thực nhằm ôn lại ngày truyền thống Ngành và xây dựng hình ảnh của Sở LĐ-TB&XH Thành phố luôn năng động, sáng tạo và đổi mới.

Tại buổi họp mặt, tập thể Sở LĐTB-XH vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ LĐTB-XH. Sở LĐTB-XH đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội" cho 37 cá nhân; tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho 6 tập thể đã có thành tích trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (28/8/1945 - 28/8/2024)

Trương Đăng

TAG: kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành
Tin khác
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn
Huyện Cư M'gar đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành