Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Quảng Trị: Duy trì hoạt động, ổn định việc làm cho người lao động giữa mùa dịch Covid-19
09:44 AM 26/05/2021
Cứ mỗi đợt dịch Covid-19 bùng phát lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống chung của xã hội, khiến người lao động ở nhiều lĩnh vực phải ngừng việc làm… Trong bối cảnh khó khăn chung đó, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn duy trì hoạt động, ổn định việc làm cho người lao động.
Tại cụm nhà máy sản xuất các sản phẩm bao gồm: Tấm lợp Fibroximang, gạch terrazzo, ngói màu của Công ty Cổ phần Hương Hoàng đóng tại Khu công nghiệp Quán Ngang thuộc địa bàn huyện Gio Linh, cả một sân bãi rộng hàng ngàn m2 với hàng trăm ngàn sản phẩm được sắp xếp từng khoảng kín sân, cao hàng mét, đây là số hàng đang tồn chưa tiêu thụ được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Xuân – Quản đốc cụm nhà máy Công ty Cổ phần Hương Hoàng cho biết: Từ đầu năm đến nay, công ty đã sản xuất 756.400 tấm lợp Fibroximang quy chuẩn, gạch terrazzo 18.360m2, 45.210 viên ngói màu. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm của công ty gồm các tỉnh từ Quảng Bình cho đến Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, số lượng hàng hóa còn tồn của công ty chiếm khoảng 40%, lớn nhất trong các đợt tồn hàng từ trước đến nay. Nguyên nhân do thị trường các tỉnh phía Nam tiêu thụ chậm, có nhiều thị trường không tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Mặc dù tiêu thụ sản phẩm khó khăn, song doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm duy trì hoạt động, đảm bảo giờ làm việc cho người lao động. Cùng với việc điều chỉnh giảm sản lượng đầu ra, nhất là đối với tấm lợp Fibroximang vì đây là sản phẩm tiêu thụ phần lớn ở thị trường các tỉnh phía Nam, công ty cho một số dây chuyền, máy móc thiết bị tạm ngừng hoạt động để chuyển qua công đoạn sửa chữa, bảo dưỡng. Đồng thời, cho tiến hành sửa sang lại sân bãi bị hư hỏng… những công việc này đều do công nhân của công ty đảm nhiệm. Chính nhờ vậy mà qua các đợt dịch bệnh Covid-19, công nhân của công ty vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập.
Cùng với việc duy trì việc làm cho người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm công tác chống dịch Covid- 19
Để duy trì hoạt động, công nhân không phải nghỉ việc thì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đảm bảo tuyệt đối. Xác định được mục tiêu đó, Công ty Cổ phần Hương Hoàng đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, ngoài việc thực hiện nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua các công văn, công điện của chính quyền các cấp, Công ty Cổ phần Hương Hoàng quản lý chặt chẽ việc đi lại của công nhân, khuyến cáo công nhân không đi ra ngoài tỉnh, nhất là những địa phương đang có dịch, trong trường hợp quá cấp thiết phải đi thì báo cáo cụ thể với công ty, nếu đi đến những vùng có dịch phải thực hiện cách ly đúng quy định. Trong giờ làm việc và sinh hoạt tại công ty luôn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như: đảm bảo khoảng cách, khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn, giờ ăn ca của công nhân thực hiện thay phiên nhau, chia thành từng nhóm và ăn các giờ khác nhau trong ngày, tránh tình trạng đông người ăn cùng một lúc…
Công ty Cổ phần Thiên Tân có trụ sở chính đóng tại thành phố Đông Hà là doanh nghiệp chuyên khai thác và chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng được xem lớn nhất ở địa bàn tỉnh Quảng Trị, có trên 250 lao động làm việc tại 4 đơn vị trực thuộc.
Ông Nguyễn Văn Long – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Tân cho biết: Các sản phẩm của công ty chủ yếu cung cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, chính vì vậy doanh nghiệp luôn chủ động trong mọi tình huống, nên qua những đợt dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn ổn định, công nhân vẫn làm việc bình thường. Tuy nhiên, để có được điều đó, công ty thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Tập trung tuyên truyền đến cán bộ, công nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Trị về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Triển khai quán triệt, yêu cầu cán bộ, công nhân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong suốt thời gian làm việc tại nơi làm việc.
Tạo việc làm ổn định cho người lao động giữa mùa dich là rất quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Nếu không thực hiện đeo khẩu trang trong quá trình làm việc thì công ty sẽ xử lý kỷ luật theo quy định. Tại các khu vực có giao dịch với khách hàng, do khó kiểm soát lịch trình đi lại của khách hàng nên yêu cầu cán bộ, công nhân khi có các giao dịch tiếp xúc với khách hàng phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu khách hàng khi đến làm việc phải thực hiện biện pháp giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn y tế trước khi giao dịch, khách hàng nào không thực hiện thì kiên quyết không giao dịch. Các đơn vị bố trí khu vực giao dịch với khách hàng có bàn làm việc giữ khoảng khách tối thiểu 2m trở lên, bổ sung khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn để khách hàng sử dụng trước khi giao dịch.
Giám đốc các chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nếu triển khai không nghiêm túc để xảy ra vi phạm trong đơn vị thì phải chịu xử lý kỷ luật theo quy định… Nhờ vậy mà công ty đã thực hiện tốt mục tiêu kép, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn ổn định và phát triển, đời sống người lao động tiếp tục được cải thiện.
Ông Dương Văn Sơn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, phần lớn các doanh nghiệp hoạt động tại thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận, chỉ có một số ít doanh nghiệp cung cấp tại thị trường các tỉnh ở xa. Nhìn chung, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai các giải pháp sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế… Nhờ vậy qua mỗi đợt dịch bệnh Covid-19 các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động, việc làm cũng như thu nhập của người lao động luôn đảm bảo…/.
PV
 
TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động