Quảng Nam: Năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đạt 58%
(LĐXH) - Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Quảng Nam, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tính đến ngày 31/12/2024, toàn tỉnh đã giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh năm 2024 (bao gồm vốn 2022 và 2023 kéo dài sang năm 2024) là 743,187 tỷ đồng/1.273,608 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 58%.
Cụ thể: Chia theo tính chất nguồn vốn: Vốn đầu tư 397,970 tỷ đồng/752,223 tỷ đồng, tỷ lệ 53%; Vốn sự nghiệp: 345,217 tỷ đồng/521,386 tỷ đồng, tỷ lệ 66%. Chi theo nguồn ngân sách nhà nước: Ngân sách trung ương: 652,964 tỷ đồng/1.109,725 tỷ đồng, tỷ lệ 59%; Ngân sách tỉnh: 90,223/163,883 tỷ đồng, tỷ lệ 55%).
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất 2.900 hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3,0%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm trên 6%. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024, cuối năm 2024 toàn tỉnh có 20.272 hộ nghèo, tỷ lệ 4,56%, giảm 4.397 hộ, tương ứng với tỷ lệ giảm 1,01% so với năm 2023, đạt 151,6% so với Kế hoạch đề ra (giảm 2.900 hộ) và vượt so với chỉ tiêu giảm nghèo được giao tại Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ (giảm 1,01% /chỉ tiêu giao giảm 0,3-0,4%/năm). Tỷ lệ nghèo dân tộc thiểu số năm 2024 giảm còn 34,46%, giảm 9,16% so với năm 2023, đạt 305,3% so với Kế hoạch đề ra (giảm trên 3%). Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo năm 2024 giảm còn 28,46%, giảm 7,92% so với năm 2023, đạt 132% so với Kế hoạch đề ra (giảm trên 6%).
Về mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn được giao năm 2024 (kể cả vốn năm 2022 và 2023 chuyển sang), tính đến ngày 31/12/2024, toàn tỉnh giải ngân 743.187/1.273.608 triệu đồng, đạt 58% mục tiêu kế hoạch đề ra.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan thường trực Chương trình đã tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, các Sở, ngành của tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng theo nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công trong thực hiện Chương trình.
Cũng theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Quảng Nam, trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Nguồn vốn năm 2022, 2023 kéo dài sang năm 2024 và kế hoạch vốn năm 2024 cộng lại rất lớn, áp lực cho việc giải quyết các thủ tục giao vốn, phân bổ vốn và thủ tục đầu tư, triển khai và giải ngân vốn của các Sở, ngành, đơn vị của cấp tỉnh và các địa phương là rất lớn. Thêm nữa, văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo tuy cơ bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhưng có nội dung chưa được quy định, hướng dẫn, mức hỗ trợ quy định còn thấp và quá lâu, không còn phù hợp với hiện nay; một số quy định về đấu thầu khi triển khai gặp khó khăn, chưa phù hợp với thực tiễn triển khai thực hiện một số hoạt động, nhiệm vụ của Chương trình MTQG.
Một số dự án thành phần có đối tượng hỗ trợ quá ít, hoặc có nhưng không có nhu cầu để hỗ trợ do đã được doạnh nghiệp hỗ trợ nên kết quả triển khai hạn chế, giải ngân thấp; số danh mục công trình đầu tư nhiều, phải trình HĐND các cấp theo quy định; địa bàn triển khai không thuận lợi, chủ yếu trên địa bàn các huyện nghèo, miền núi cao; công tác chỉ đạo thực hiện của nhiều địa phương còn chậm. Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, do nguồn cung cát xây dựng khan hiếm, một số nguyên nhân về giá nhiên liệu tăng làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai thực hiện xây dựng tại các địa phương.
Tổ chức, bộ máy cán bộ làm công tác giảm nghèo chưa được Trung ương quy định và hướng dẫn thực hiện thống nhất. Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện biên chế ít (nhiều nhất là 09 biên chế; ít nhất là 06 biên chế), có nơi không có vị trí việc làm công tác giảm nghèo bền vững, đa phần kiêm nhiệm nhiều việc, đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp mỏng, thường xuyên thay đổi, khối lượng công việc rất nhiều dẫn đến tiến độ giải quyết công việc còn chậm, nhất là ở miền núi cao.
Trong năm 2025, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới; tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng cho các huyện nghèo, xã nghèo, thôn nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, thích ứng với biến đổi khí hậu cho người nghèo; cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Mục tiêu cụ thể là phấn đấu giảm 3.000 hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo dân
tộc thiểu số giảm trên 3,0%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm trên từ 4-5%. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo đề ra của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 04/5/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 và Kết luận số 584-KL/TU ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy.
tộc thiểu số giảm trên 3,0%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm trên từ 4-5%. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo đề ra của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 04/5/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 và Kết luận số 584-KL/TU ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Quảng Nam tập trung thực hiện là tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng độ các hoạt động liên quan đến Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; trong đó, tập trung và ưu tiên nguồn lực cho địa bàn nghèo, vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai để đảm bảo giảm nghèo bền vững; chú trọng thực hiện đa dạng sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững.
Thực hiện tốt công tác rà soát, công nhận, phê duyệt hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo đúng quy định, kịp thời; trong đó thực hiện phân loại, lập hồ sơ, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo ngay từ đầu năm 2025 để theo dõi, quản lý và có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững theo từng hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo, điều kiện và nguyện vọng cần hỗ trợ của hộ nghèo./.
Hồng Phượng
TAG: