Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quận Cầu Giấy: Chăm lo cho người có công, đảm bảo an sinh xã hội
05:33 PM 08/10/2020
(LĐXH) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”, coi đây là tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân trên địa bàn quận.
Tình cảm, trách nhiệm với người có công
Hiện trên địa bàn quận có khoảng 2.500 gia đình chính sách, người có công, trong đó có 01 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.172 thương bệnh binh, 172 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 441 gia đình liệt sỹ, 689 gia đình thờ cúng liệt sỹ. Nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc chăm lo đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Người có công ở quận Cầu Giấy luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chăm sóc
Trong thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quận có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công như: kịp thời tạm ứng ngân sách để chi hỗ trợ cho 1.817 người có công với số tiền là 2.717,5 triệu đồng; hỗ trợ gạo, mì tôm, khẩu trang và các nhu yếu phẩm khác cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Hoạt động chăm sóc, ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công luôn đảm bảo kịp thời, đúng chính sách, đúng đối tượng. Quận đã tổ chức cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách, đảm bảo 100% các gia đình chính sách, người có công được khám, cấp thuốc miễn phí. Đồng thời phối hợp với Trung tâm điều dưỡng Người có công số 01 tổ chức đưa 222 gia đình chính sách, người có công đi điều dưỡng theo quy định.
Phong trào vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" phát triển sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Tính đến nay, toàn quận đã vận động được 858.600.000/770.000.000 đồng, đạt 111,5% kế hoạch. Từ nguồn quỹ vận động đã triển khai hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, trợ cấp khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, sửa chữa đài tưởng niệm liệt sỹ. Đã trao tặng 176 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 203.000.000 đồng, đạt 189,25 % kế hoạch; Sửa chữa 03 nhà của đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền 80.000.000 đồng. Việc quản lý sử dụng quỹ được thực hiện công khai, dân chủ, không để xảy ra tiêu cực. Tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà 16 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu với tổng số tiền 24.000.000 đồng; Thăm, tặng quà 5 trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công với tổng số tiền 25.000.000 đồng.
Thực hiện tốt các Quyết định tặng quà của Chủ tịch nước, UBND Thành phố và UBND quận tới 7.425 lượt thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học với số tiền gần 4,8 tỷ đồng, trong đó, của quận là trên 2,1 tỷ đồng
Để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban, ngành đoàn thể của quận tổ chức đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nghĩa trang Mai Dịch, Nghĩa trang Hà Nội, Đài tưởng niệm liệt sỹ phường Quan Hoa.
Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh quận tổ chức gặp mặt, tặng quà các đồng chí là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng; Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Mai Dịch. Ban Quân dân y quận và các phường phối hợp với Bệnh viện 354, Bệnh viện E, Bệnh viện 198… tổ chức khám bệnh, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 2.138 thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ với số tiền là 177.550.000 đồng; UBND các phường tặng quà cho 2.556 thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ… với tổng số tiền là 666.600.000 đồng.Việc tu sửa nhà bia, đài tưởng niệm, công trình ghi công Liệt sỹ và nhiều hoạt động nghĩa tình khác được tổ chức rộng khắp từ quận đến cơ sở./.
Đảm bảo an sinh xã hội
Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội, quận đã thống kê, rà soát các đối tượng hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ ngày 9/4 để hỗ trợ kịp thời tới những hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Cụ thể, người có công với cách mạng gồm 1.821 người; đối tượng bảo trợ xã hội gồm 1.517 người; hộ cận nghèo có 17 hộ (trong đó, số người hưởng trợ cấp BTXH hàng tháng là 9 người, số người là lao động đề nghị hỗ trợ theo NQ 42 là 14 người, số người đề nghị hỗ trợ theo NQ 42 là 24 người); người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc có 9.770 người; DN bị ảnh hưởng do dịch gồm 354 trường hợp. Như vậy có tới 13.479 hộ gia đình, cá nhân, người lao động, DN được hỗ trợ. Tính đến 15/9/2020, quận Cầu Giấy đã  thực hiện chi trả cho 08 doanh nghiệp cùng 154 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động với số tiền trên 277 triệu đồng; tiến hành chi trả cho 5.135 lao động không có giao kết hợp đồng với số tiền 5,135 tỷ đồng; 05 người lao động chấm dứt hợp đồng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền 5 triệu đồng; 51 hộ kinh doanh cá thể với kinh phí 51 triệu đồng.
Ngoài ra, xây dựng, triển khai kế hoạch số 48/KH-UBND về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tiếp nhận hồ sơ thang bảng lương cho 232 doanh nghiệp và đăng ký sử dụng lao động cho 33 doanh nghiệp. Phối hợp với ngân hành chính sách xã hội trình UBND quận ra quyết định giải ngân được 945 dự án với kinh phí  trên 56 tỷ đồng cho 1.380 lượt lao động./.

Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức