An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Thọ chung tay chăm lo Tết cho người nghèo
02:58 PM 11/02/2021
(LĐXH)- Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng lại được các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp ở Phú Thọ tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực…
Như đã thành thông lệ, cứ mội dịp Tết đến Xuân về, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Năm nay, huyện đã vận động, phối hợp và trao tặng 3.500 suất quà tương đương trên 1,8 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người mù, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, tàn tật, người già neo đơn không nơi nương tựa, hộ có hoàn cảnh khó khan trên địa bàn.
Là hộ neo đơn ở khu 6, xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh), bà Nguyễn Thị Tơ hiện đã 70 tuổi, phấn khởi cho biết: Tôi rất cảm động vì hàng năm đều được các cấp chính quyền quan tâm thăm hỏi, động viên và chúc Tết. Đây là nguồn động viên có ý nghĩa sâu sắc, giúp tôi có điều kiện lo Tết đủ đầy, phấn khởi hơn.

Trao quà Tết Tân Sửu cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ)

Năm nay, huyện Phù Ninh đã tổ chức vận động nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo hướng tập trung một đầu mối, vận động theo địa bàn và điều tiết nguồn huy động. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trao tặng trực tiếp theo địa chỉ. Cách làm này đã khắc phục được bất cập về sự trùng lặp, chồng chéo trong huy động và đối tượng được nhận quà. Huyện cũng đã phối hợp với các nhà tài trợ như: Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Hoá chất 21, Công ty TNHH Thương mại Nam Vương, Hội Nữ doanh nhân tỉnh... để trao tặng nhiều phần quà thiết thực đến với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách trên địa bàn.
Còn tại huyện Tân Sơn cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả các phong trào, hoạt động từ thiện, nhân đạo. Qua đó đã góp phần chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Là một trong những hộ nghèo của xã, cuộc sống của gia đình chị Hà Thị Quỳnh càng khó khăn hơn khi con gái chị bị mắc bệnh não úng thủy. Hai vợ chồng chị làm việc ngày đêm cũng không đủ tiền chữa trị cho con. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Sơn đã kết nối với câu lạc bộ Trái tim nhân ái hỗ trợ gia đình chị với số tiền hơn 13 triệu đồng, chia sẻ, động viên chị giúp gia đình chị có một cái Tết đầm ấm. 
Không chỉ gia đình chị Quỳnh, hộ gia đình anh Vũ Xuân Thọ, khu Thinh, xã Tân Sơn cũng vơi bớt đi được phần nào khó khăn bởi gia đình anh được đón Tết trong căn nhà mới vững chãi, kiên cố. Ngôi nhà được Mặt trận tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ huyện cùng câu lạc bộ Nồi cháo Phúc Thọ Hà Nội ủng hộ với số tiền 70 triệu đồng. Ngoài ra, anh em, bạn bè, làng xóm cũng chung tay hỗ trợ gia đình anh tiền công xây dựng.
Được biết, gia đình anh Vũ Xuân Thọ là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ bị bệnh viêm tủy cột sống, viêm đa khớp nên không thể đi lại được. Hằng ngày anh phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chạy chữa cho vợ. Trước khi được hỗ trợ xây nhà, vợ chồng anh cùng con ở trong ngôi nhà lá, vách đất bị dột nát và có nguy cơ đổ sập khi mưa to gió lớn.
Từ sự ủng hộ của Công ty xăng dầu Phú Thọ và sự giúp đỡ của các đoàn thể tại địa phương, sau ba tháng thi công khẩn trương, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Anh Vũ Xuân Thọ xúc động chia sẻ: “Vì gia đình quá khó khăn, tôi chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ xây được một căn nhà mới để ở. Vậy mà bây giờ, nhờ sự giúp đỡ của mọi người, chúng tôi đã có nhà để yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.
Để có được những kết quả trên, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Sơn đã vận động, phối hợp vận động đrm bảo cho 2.024 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gai đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật... được nhận quà Tết với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.
Chỉ tính trong năm 2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Sơn đã phối hợp với các nhà tài trợ trao 3 nhà nhân đạo trị giá 335 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội cũng triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội như: Ngân hàng bò, Chợ nhân đạo…
Ông Hoàng Mạnh Tâm, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Tân Sơn cho biết: Thực hiện kế hoạch của Hội chữ thập đỏ tỉnh cùng với sự chỉ đạo của Huyện ủy, Hội chữ thập đỏ huyện đã thực hiện tốt công tác vận động, phối hợp vận động, kết nối với các nhà hảo tâm, nhà tài trợ và trao quà đến tận tay người nghèo. Đến thời điểm này, 100% hộ nghèo, gia đình chính sách… trên địa bàn huyện đã được nhận quà Tế”.
Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có tết”, bên cạnh việc tiếp nhận những món quà từ các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm để trao tận tay các đối tượng chính sách, người nghèo, hằng năm UBND huyện Thanh Sơn đã giao cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát các đối tượng thiếu lương thực hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ đó huy động mọi nguồn lực, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động, quyên góp, ủng hộ quà; tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng. Để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ người nghèo, huyện đã phát động phong trào “Tương thân, tương ái” nhằm vận động sự ủng hộ của cộng đồng dân cư trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ người nghèo có một cái tết ấm áp hơn. Cùng với đó huyện Thanh Sơn còn trích ngân sách từ nguồn an sinh xã hội của huyện, các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho các đối tượng nhằm đảm bảo mọi người,mọi nhà đều có tết. Đến nay, huyện Thanh Sơn đã thực hiện trợ giúp xã hội Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với 5.163 xuất quà cho đối tượng người có công, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo… với tổng trị giá là trên 2,3 tỷ đồng. Trong đó có 1.418 xuất quà từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số tiền gần 700 triệu đồng…
Phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, hy vọng rằng những mảnh đời bất hạnh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh Phú Thọ sẽ đều được đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và ý nghĩa. 

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững
Lục Yên (Yên Bái) chung tay ổn định cuộc sống người dân sau bão số 3
Quảng Ninh nỗ lực phòng, chống tội phạm mua bán người
Xã Việt Hùng quan tâm chăm lo đời sống người có công
Lào Cai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua giảm nghèo
TP. Bến Tre: nhiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời, gây nguy hiểm
Đắk Lắk: Ước đến cuối năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5 - 2,0%