An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Thọ chăm lo cải thiện đời sống người nghèo
09:44 AM 17/10/2019
(LĐXH)- Những năm qua, chăm lo, cải thiện đời sống của người nghèo đã được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả ghi nhận. Đặc biệt là cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” giúp xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ người yếu thế... đã trở thành nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được xã hội tích cực hưởng ứng.
Với mong muốn người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo bền vững, tỉnh Phú Thọ đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để góp kinh phí xây, sửa, tạo dựng những mái nhà nghĩa tình. Thực hiện mục tiêu này, Ủy ban MTTQ tỉnh (Cơ quan thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh) đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn theo quy định.
Đồng thời hướng dẫn, phối hợp với ngành chức năng, triển khai, đôn đốc công tác rà soát, thẩm định, thống kê hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ. Chuẩn bị tốt công tác phối hợp tiếp nhận các nguồn ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để phân bổ hỗ trợ đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Thông qua các hoạt động trên đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo xây dựng mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người nghèo ốm đau, hộ nghèo vốn và các điều kiện sản xuất, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn... Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, giúp kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, tạo cơ hội giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ huyện Phù Ninh cùng chính quyền và doanh nghiệp trao nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Hải ở xã Lệ Mỹ

Với niềm vui, phấn chấn bởi chưa bao giờ nghĩ sẽ có được ngôi nhà kiên cố để ở, bà Chu Thị Trường, khu 6, xã Lệ Mỹ, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ), xúc động tâm sự: Trước đây, ngôi nhà của gia đình bà cũ nát, nhỏ hẹp, không có vật gì giá trị ngoài chiếc giường đơn là chỗ ngả lưng sau ngày dài lao động quần quật của hai mẹ con. Mẹ con tôi không có thu nhập ổn định, tiền kiếm được chỉ đủ ăn qua ngày nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc có một ngôi nhà kiên cố để ở. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, có được ngôi nhà khiến mẹ con tôi rất cảm động, phấn khởi. Đây là động lực để gia đình tôi vươn lên…
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phù Ninh cho biết: Gia đình bà Trường là một trong những hộ “nghèo bền vững”, là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Lệ Mỹ. Bà Trường là người cao tuổi ở với người con gái và cháu gái còn nhỏ. Con gái bà không được nhanh nhẹn, tháo vát lại luôn đau ốm. Cuộc sống gia đình vốn dĩ đã chật vật càng trở nên cùng cực khi bà Trường ngày một cao tuổi. Sau khi nắm bắt tình hình, bằng các nguồn tài trợ, vận động, đặc biệt là được MTTQ cùng chính quyền huyện, xã đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho bà Trường. Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ) đã hỗ trợ 70 triệu đồng giúp bà Trường xây nhà, cùng với sự ủng hộ về tiền, ngày công, vật liệu của anh em, hàng xóm, đến giữa năm 2019 bà Trường cùng con, cháu đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm đượm tình người. 
Là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh éo le, bà Hà Thị Hợp (sinh năm 1946) ở khu Mơn, xã Văn Luông (huyện Tân Sơn) tuy tuổi cao, sức yếu nhưng lại là lao động chính trong gia đình bởi người con gái của bà bị câm điếc bẩm sinh, cháu ngoại chậm phát triển trí tuệ nên gánh nặng mưu sinh đều dồn lên đôi vai bà. Xét thấy hoàn cảnh của bà Hợp khó khăn, không thể tự xây nhà nên Ủy ban MTTQ huyện đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” 10 triệu đồng, vận động doanh nghiệp ủng hộ 30 triệu đồng để hỗ trợ. Ngôi nhà bà Hợp được khởi công còn được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em, làng xóm nên tổng kinh phí xây nhà trị giá gần trăm triệu đồng. Về ở trong ngôi nhà mới kiên cố, bà Hợp phấn khởi cho biết: “Nếu tự sức chúng tôi thì không biết đến bao giờ mới có được ngôi nhà đẹp như thế này để ở. Có nhà kiên cố, gia đình tôi cũng yên tâm làm ăn lo cho cuộc sống gia đình. Vào những đợt mưa lũ, không phải khăn gói di tản đi nơi khác để tránh nạn. Nhờ có tình nghĩa, sự giúp đỡ của nhiều người mà chúng tôi mới có động lực để xây nhà”.
Để chăm lo, cải thiện cho người nghèo, việc vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" được Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào tháng cao điểm từ ngày 17 tháng 10 đến ngày 18 tháng 11 hàng năm. Qua đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và có nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, trao đổi: Hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, Ban vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động, đổi mới phương thức tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động với nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Quá trình triển khai tổ chức, vận động thực hiện hiệu quả, quy mô lớn, huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đa số các đơn vị đăng ký đều đã ủng hộ và thực hiện đúng cam kết chuyển tiền theo tiến độ”.
Theo thống kê trong 3 năm qua (từ tháng 10/2016 đến tháng tháng 8/2019), Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh và cấp huyện đã vận động được trên 62 tỷ đồng; đã sử dụng trên 50 tỷ đồng để hỗ trợ cho 1.920 hộ nghèo xây nhà ở với số tiền trên 22 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người nghèo ốm đau, hộ nghèo vốn và các điều kiện sản xuất, nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn trên 28 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 2.900 hộ được xóa nhà tạm, có 5 huyện, thành, thị đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tạm theo Quyết định 3450 ngày 19/12/2017 của UBND tỉnh, đó là các địa phương: huyện Lâm Thao, Tam Nông, Phù Ninh, thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì. Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” từ khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành tích cực của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân toàn tỉnh, điển hình là Viễn thông Phú Thọ đã ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh 2 tỷ đồng.
Để hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay diễn ra từ 17/10 -18/11/2019, MTTQ các cấp đang tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với ngành chức năng rà soát, bình xét, lập danh sách hộ nghèo thuộc diện đối tượng được hỗ trợ nhà ở; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay cho các đối tượng được hỗ trợ nhà ở, tạo thêm nguồn lực thực hiện lộ trình hỗ trợ cho hộ nghèo (giai đoạn 2016 - 2020) cải thiện về nhà ở và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác của tỉnh.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công