Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
11:32 PM 30/09/2024
(LĐXH)-Mãi luôn ghi nhớ công ơn và tri ân những người đã có công với cách mạng, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được tỉnh thực hiện tốt, đầy đủ và kịp thời, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo chu toàn cho người có công của tỉnh.
Tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 65.300 đối tượng với số tiền chi trả trên 153 tỷ đồng/tháng. 9 tháng đầu năm 2024, tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ chính sách cho 6.350 trường hợp, trong đó: Tăng mới người có công và thân nhân người có công 405 trường hợp, trong đó: có 06 liệt sĩ được công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP; Giải quyết trợ cấp 1 lần, trợ cấp mai táng phí cho 5.325 người có công và thân nhân người có công, với số tiền gần 73.020.170.000 đồng; Thực hiện các chính sách ưu đãi khác cho 620 trường hợp; Thẩm định trình Cục Người có công cấp đổi 209 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ do mất mát, hư hỏng, hiện có  97 trường hợp đang chờ kết quả. Cùng với đó, công tác điều dưỡng người có công với cách mạng được thực hiện theo đúng quy định. Sở cũng tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương thực hiện Kết luận 266 của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao tặng quà đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu huyện Anh Sơn
Công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ tiếp tục được quan tâm thực hiện. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30/2024/QĐ-UBND ngày 05/8/2024 về Quy chế quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Sở ban hành 131 giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ; 86 Giấy báo tin mộ, Giấy xác nhận thông tin mộ liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ trong cả nước; thực hiện thủ tục điều chỉnh, bổ sung 20 thông tin bia mộ liệt sĩ đang an táng trên địa bàn; đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin cho 115 mộ liệt sĩ theo phương pháp thực chứng; thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện giám định ADN xác định danh tính đối với 48 hài cốt liệt sĩ.
Sở cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Nghi Lộc tham mưu tiếp nhận, bàn giao, lấy mẫu sinh phẩm 87 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc. Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 644/KH-UBND ngày 16/8/2024 về khảo sát thông tin mộ liệt sĩ và thu mẫu AND cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin.
Bên cạnh đó, phong trào Đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được xã hội hóa sâu rộng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã vận động thu được trên 14,8 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh đã trích kinh phí để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 60 nhà cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở, trị giá trên 2,67 tỷ triệu đồng; Tặng 18 sổ tiết kiệm cho người có công, với tổng số tiền 175 triệu đồng.
Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2024), các ngành, các cấp, các địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trang trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các Sở, ban ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã trích kinh phí và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 47.212 đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí là 13,1 tỷ đồng. 100% người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đều được tặng quà.
Với những kết quả đạt được trong công tác người có công nói trên, có thể nhận thấy, qua từng năm, tấm lòng tri ân và phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh Nghệ An ngày càng có sự lan tỏa sâu rộng không chỉ trong các ngành, các cấp chính quyền mà còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của người dân, doanh nghiệp, là nguồn động viên to lớn để người có công bớt đi những khó khăn, thêm nhiều niềm vui và động lực để vươn lên trong cuộc sống./. 
Minh Hằng

 

TAG: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”