Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
03:45 PM 08/07/2024
(LĐXH)- Để giúp người có công (NCC) và thân nhân ổn định nơi ăn chốn ở, cải thiện điều kiện sống, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh luôn chú trọng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ nhà ở đối với NCC và ban hành nhiều chính sách của tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác này.
Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là một trong những địa phương có đóng góp lớn cùng cả nước làm nên thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đang quản lý và giải quyết chính sách cho 301.135 hồ sơ NCC với cách mạng, trong đó có 1.541 cán bộ lão thành cách mạng; 905 cán bộ tiền khởi nghĩa; 26.485 liệt sỹ; 35 Anh hùng lao động trong kháng chiến và Anh hùng Lực lượng vũ trang; 37.494 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 10.032 bệnh binh; 7.151 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Hà Tĩnh cũng là tỉnh có số Mẹ Việt Nam Anh hùng lớn nhất cả nước với 1.979 mẹ (phong tặng 108 mẹ, truy tặng 1.871 mẹ).
Thấm nhuần sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh  luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCC và triển khai đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, đúng qui định các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng NCC.  

Bà Phan Thị Khanh, thôn Trung Nam, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, vợ liệt sĩ trong ngôi nhà được hỗ trợ xây mới

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của NCC trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, bão lụt. Thêm vào đó, nhiều đối tượng NCC do thương tật, sức khỏe yếu, không có khả năng lao động sản xuất nên nhiều hộ gia đình NCC vẫn phải sống trong những ngôi nhà dột nát, tạm bợ, xuống cấp.
Để giúp NCC và thân nhân cải thiện nơi ăn chốn ở, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ 5.158 hộ NCC với tổng kinh phí là 155,5 tỷ đồng. Tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ các gia đình NCC xây dựng, sửa chữa tổng số 4.467 nhà ở với tổng số tiền 134,7 tỷ đồng, trong đó từ nguồn của Trung ương gần 128 tỷ đồng, nguồn địa phương hỗ trợ hơn 6,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động từ nguồn xã hội hóa hàng chục tỷ đồng từ một số chương trình khác để xây dựng hơn 1 nghìn nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho NCC, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những giải pháp, cách làm hay như: Tổng hợp danh sách các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể tự làm nhà, sau đó phân công cho các tổ chức đoàn thể đảm nhiệm giúp đỡ từng gia đình cụ thể, đứng tên vay nguyên vật liệu khi nguồn hỗ trợ của cấp trên chưa được cấp, vận động hội viên, bà con, lối xóm giúp đỡ về ngày công để các hộ NCC có thể xây dựng được ngôi nhà khang trang hơn so với số tiền được hỗ trợ.
Ngoài nguồn kinh phí do ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cấp theo quy định tại Quyết định 22, các huyện, thị trong tỉnh đã tích cực, linh hoạt ứng trước kinh phí để hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng chưa được cấp kinh phí. Một số địa phương còn huy động sự tham gia của cộng đồng và từ các nguồn khác để hỗ trợ thêm cho các hộ NCC nhằm xây thêm hoặc sửa chữa được nhiều nhà ở cho NCC, gia đình chính sách. Đối với các hộ gia đình được hỗ trợ, ngoài kinh phí được Nhà nước cấp cũng đã tự bỏ thêm kinh phí hoặc huy động thêm nguồn hỗ trợ bằng tiền mặt, vật liệu, nhân công… từ người thân, họ hàng, cộng đồng để nâng cao chất lượng nhà ở.
Với sự vào cuộc nghiêm túc, đầy trách nhiệm, thể hiện sự tri ân của các cấp chính quyền và cộng đồng đối với NCC, hàng nghìn hộ gia đình chính sách đã được kiên cố hóa về nhà ở, cải thiện điều kiện sống, nhiều hộ xây được nhà khang trang, to đẹp với chi phí gấp nhiều lần kinh phí được hỗ trợ.
Hải Uyên
 
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc